Đền bù 'đất vàng' giá thấp, Công ty Việt Hân của ông Đinh Trường Chinh bị dân 'tố'

Nhà đất 24/12/2018 13:52

Nhiều người dân ở khu tập thể 33 Nguyễn Du và 34-36 Chu Mạnh Trinh, quận 1, TP.HCM, đã làm đơn kêu cứu Thủ tướng Chính phủ vì bị Công ty Việt Hân Sài Gòn của ông Đinh Trường Chinh đền bù giá đất chỉ bằng 50% giá trên thị trường.

Công ty Việt Hân Sài Gòn bị “tố” chèn ép dân

Vừa qua, hàng chục hộ dân khu tập thể 33 Nguyễn Du và 34-36 Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM vừa gửi đơn cầu cứu Thủ tướng Chính phủ vì cho rằng Công ty Việt Hân Sài Gòn của ông Đinh Trường Chinh cố tình chèn ép hòng cưỡng chiếm đất trái quy định để trục lợi.

Theo tìm hiểu, khu tập thể này trước đây là khu nhà ở của cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2). Năm 2007, khu đất này Nhà nước giao cho Vinafood 2 làm dự án Khách sạn cao cấp cao ốc văn phòng và Trung tâm thương mại cho thuê.

Đền bù 'đất vàng' giá thấp, Công ty Việt Hân của ông Đinh Trường Chinh bị dân 'tố' - Ảnh 1

Khu 'đất vàng' nằm gần ngã tư Chu Mạnh Trinh - Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1 TP.HCM.

Năm 2015, Vinafood 2 hợp tác với Công ty TNHH Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân của ông Đinh Trường Chinh và thành lập liên doanh Cty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Việt Hân Sài Gòn để thực hiện dự án. Trong đó, Vinafood 2 góp 20% vốn bằng một phần quyền sử dụng đất, còn Công ty Việt Hân 80% vốn bằng tiền mặt.

Tuy nhiên, đã nhiều năm sau khi có dự án, việc thỏa thuận giá đền bù cho người dân vẫn chưa xong. Người dân cho biết, họ chỉ được đề nghị nhận đền bù chưa bằng 50% giá trị thực tế của khu đất hiện nay. Cụ thể, mức đền bù mà Công ty Việt Hân Sài Gòn của ông Đinh Trường Chinh đưa ra hiện nay vào khoảng 125 triệu đồng/m2 nhưng giá thị trường đã hơn 300 triệu đồng/m2.

Trong khi chưa đạt được thoả thuận với người dân, nhưng ngày 13.11.2018 Công ty Việt Hân Sài Gòn đã ngang nhiên cho người xông vào khu nhà dân, rào chắn, giăng kẽm gai một số khu vực, làm náo loạn cuộc sống của các hộ dân ở đây.

Sau khi bị người dân phản ứng quyết liệt, chính quyền địa phương đã có mặt để giải quyết thì sự việc mới tạm dừng lại. Người dân còn cho biết, người của Công ty Việt Hân Sài Gòn của ông Đinh Trường Chinh hành xử rất thiếu văn hóa. Thậm chí, còn thách thức theo kiểu đất của họ, họ muốn làm gì thì làm.

“Những người dân nơi đây sinh sống mấy chục năm, có giấy tờ pháp lý rõ ràng, bỗng thành đất người khác mà chúng tôi không hay biết”, ông Võ Văn Kháng, người dân khu tập thể bức xúc.

Theo ông Hà Chư, người dân sống khu tập thể 33 Nguyễn Du và 34-36 Chu Mạnh Trinh, cho biết các hộ dân nơi đây sẵn sàng bán nhà, chuyển nhượng nơi ở đã gắn bó hơn nửa cuộc đời mình, miễn sao đền bù hợp lý một chút. Ai đời đất mặt tiền quận 1, đo đạc, thẩm định hẳn hoi mấy năm trời mà đền bù có hơn 100 triệu đồng/m2, trong khi giá trị thực tế hiện tại là hơn 300 triệu/m2.

Trước tình hình căng thẳng giữa Công ty Việt Hân Sài Gòn và các hộ dân liên tục diễn ra, chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều buổi đối thoại cho các bên nhằm thương lượng hòa giải với nhau. Tuy nhiên, theo người dân tại các buổi đối thoại, đại diện Công ty Việt Hân Sài Gòn của ông Đinh Trường Chinh vẫn không hề có thái độ hợp tác và gần như thách thức người dân.

Bất lực, người dân cầu cứu Thủ tướng

Tại buổi đối thoại gần đây nhất giữa Công ty Việt Hân và người dân, ông Võ Quốc Hưng, Phó chủ tịch phường UBND phường Bến Nghé, quận 1 (TP.HCM), đã có ý kiến góp ý đối với Công ty Việt Hân Sài Gòn không nên tổ chức rào chắn, lấn chiếm hẻm. Đồng thời đề nghị người dân và Công ty Việt Hân Sài Gòn ngồi lại thương lượng, thỏa thuận theo tinh thần hợp tác, thiện chí.

Đền bù 'đất vàng' giá thấp, Công ty Việt Hân của ông Đinh Trường Chinh bị dân 'tố' - Ảnh 2

Người dân gửi đơn kêu cứu Thủ tướng. 

Tuy nhiên, chỉ sau đó vài ngày, Công ty Việt Hân Sài Gòn của ông Đinh Trường Chinh ra thông báo số 32/VHSG về việc thông báo lắp dựng tường rào tôn và khoan khảo sát địa chất tại số 34-36 Chu Mạnh Trinh và số 33 Nguyễn Du trong khi việc thương lượng người dân vẫn còn bỏ ngỏ. Theo người dân, đây là hành động ngang ngược, bất chấp và coi thường ý kiến của của chính quyền địa phương.

Bất lực, người dân khu tập thể đã có đơn kêu cứu gửi đến Thủ tướng Chính phủ để khẩn cầu xem xét, hỗ trợ kịp thời ngăn chặn hành vi chèn ép, bất chấp của doanh nghiệp, trả lại sự công bằng cho người dân.

Theo tài liệu PV Dân Việt có được, ngày 27.6.2017, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông đã có Kết luận Thanh tra số 5278/KL-BNN-TTr về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao tại Vinafood 2 đối với dự án Khách sạn cao cấp cao ốc văn phòng và Trung tâm thương mại cho thuê.

Kết luận thanh tra nêu rõ, việc tự ý thỏa thuận, thống nhất của Ban lãnh đạo Công ty Việt Hân Sài Gòn về đền bù giải phóng mặt bằng đối với 34 hộ dân tại khu vực này là trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1647/TTg-KTN ngày 15.9.2015 về việc thực hiện phương án sắp xếp lại cơ sở nhà, đất tại số 33 Nguyễn Du, 34-36 và 42 Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Ngoài ra, việc tự ý thoả thuận chuyển nghĩa vụ đền bù cho 34 hộ dân khu tập thể từ Công ty Việt Hân Sài Gòn của ông Đinh Trường Chinh, từ đền bù theo tỷ lệ góp vốn Vinafood 2 chịu 20%, Công ty Việt Hân chịu 80%, song một mình Vinafood 2 đền bù 100% là sai chủ trương. Nếu thực hiện, sẽ gây thất thoát ngân sách số tiền lên đến 54 tỷ đồng.

 

Ngôi nhà có thể tự xoay đón nắng mặt trời cực độc

Dù chỉ rộng vỏn vẹn 22m2 nhưng ngôi nhà này vẫn thu hút rất nhiều người bởi tính năng cực đặc biệt: có thể di chuyển theo hướng ánh nắng mặt trời.

TIN MỚI NHẤT