Vaccine Covid-19 không làm thay đổi kinh nguyệt, có thể tiêm cùng lúc với vaccine cúm mùa

Tin y tế 16/11/2021 11:10

Nghiên cứu mới đây cho thấy, vaccine Covid-19 không làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới và còn có thể tiêm cùng lúc với vaccine cúm mùa bình thường.

Không có mối liên hệ giữa vaccine Covid-19 và kinh nguyệt ở nữ

Nhiều phụ nữ đã thông báo rằng họ nhận thấy những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của mình sau khi tiêm vaccine Covid-19, nhưng theo một nghiên cứu mới trên 1273 người phụ nữ ở Anh thì lại không thể tìm ra sự liên hệ nào giữa hai thứ nêu trên. Theo đó, những người phụ nữ tham gia vào nghiên cứu đã cẩn thận ghi chép về chu kỳ và ngày tiêm chủng của họ.

vaccine Covid-19 1
Nghiên cứu cho thấy vaccine Covid-19 không ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và cũng không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nữ

Tiến sĩ Victoria Male từ Đại học Imperial London cho biết: "Chúng tôi không thể tìm ra bất kỳ dấu hiệu nào đủ mạnh để củng cố cho lập luận rằng vaccine Covid-19 làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ trừ khi thực hiện các nghiên cứu với mô lớn hơn nhiều và tại các quốc gia khác.

Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết những người từng báo cáo về sự thay đổi chu kỳ kinh nguyệt sau khi tiêm vaccine đã thông báo lại rằng chu kỳ của họ đã trở lại bình thường và các nghiên cứu cũng không tìm ra được việc vaccine ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ".

Vaccine Covid-19 không ảnh hưởng đến việc tiêm ngừa cúm

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tuần san y học The Lancet, việc tiêm vaccine tiêm cùng lúc vaccine Covid-19 và vaccine cúm cho bệnh nhân là an toàn và còn làm tăng tỷ lệ tiêm chủng.

vaccine Covid-19 2
Tiêm cùng lúc vaccine Covid-19 và vaccine cúm sẽ giảm gánh nặng cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã chọn ngẫu nhiên 697 tình nguyện viên đang ở trong độ tuổi trưởng tiến hành tiêm liều thứ hai của vaccine Pfizer/BioNTech hoặc vaccine AstraZeneca cùng lúc với một trong ba loại vaccine cúm mùa 2020-2021 (FluAd hoặc Flucelvax của công ty dược Seqirus Anh Quốc hoặc Flublok từ công ty dược Sanofi của Pháp) hoặc giả dược. Sau khi tiêm phòng, hầu hết các phản ứng của kháng thể với vaccine là không có gì bất lợi.

Từ đó, nhóm nghiên cứu kết luận, việc tiêm một lần cả hai loại vaccine này sẽ giảm gánh nặng cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cho phép mọi người đều có thể tiêm cùng lúc hai loại vaccine nếu như có nhu cầu cần thiết.

Ảnh: REUTERS

Số gia đình bị ảnh hưởng bởi Alzheimer tăng gấp 3 lần vào năm 2050

"Alzheimer là một đại dịch đang từ từ xâm chiếm toàn thế giới." - Giám đốc công ty phát triển thuốc điều trị Alzheimer AC Immune khẳng định.

TIN MỚI NHẤT