TP.HCM: Hướng dẫn người dân tự test nhanh COVID-19 tại nhà

Tin y tế 23/08/2021 07:46

Ngày 22/8, một số quận, huyện ở TP.HCM đã bắt đầu thực hiện thí điểm cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 (test nhanh COVID-19) tại nhà.

Theo đó cán bộ y tế quận, huyện sẽ phối hợp với UBND các xã, phường đến nhà người dân hướng dẫn cụ thể các bước và quy trình, sau đó cho mọi người tự tiến hành test nhanh tại chỗ.

Các bước thực hiện test nhanh COVID-19 tại nhà:

Bước 1. Chuẩn bị tuýp dung dịch đệm (buffer) theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Bước 2. Tiến hành tự lấy mẫu trước gương hoặc thực hiện thao tác lấy mẫu cho các thành viên khác trong hộ gia đình.

Bước 3. Dùng tay xoay đều tăm bông trong tuýp nhựa chứa dung dịch đệm, nhúng que tăm bông lên xuống trong dung dịch đệm (10 lần).

Bước 4. Chuyển tay lên phần thân trên tuýp, bóp chặt và rút từ từ que tăm bông. Đảm bảo vắt sạch toàn bộ dung dịch còn đọng trên đầu tăm bông xuống đáy tuýp.

Bước 5. Đóng chặt nắp màng lọc, lắc đều dung dịch trong tuýp bằng tay (5 lần)

Bước 6. Ghi tên mỗi thành viên lên từng khay test tương ứng. Nhỏ 3-5 giọt dung dịch trên vào giếng test (theo hướng dẫn của nhà sản xuất).

Bước 7. Đọc KQ sau 15-30 phút theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

TP.HCM: Hướng dẫn người dân tự test nhanh COVID-19 tại nhà - Ảnh 1

Trường hợp âm tính (chỉ xuất hiện 1 vạch C): Kết luận mẫu bệnh phẩm của người được lấy mẫu có kết quả âm tính tại thời điểm xét nghiệm.

Trường hợp dương tính (xuất hiện cả 2 vạch C và T): Kết luận mẫu bệnh phẩm của người được lấy mẫu có kết quả dương tính bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên tại thời điểm xét nghiệm.

Theo chỉ đạo mới nhất của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM, TP sẽ xét nghiệm kháng nguyên mẫu đơn cho toàn bộ người dân trong 'vùng cam' và 'vùng đỏ' trong 14 ngày tới.

Người phụ nữ có hành vi 'lạ lùng' trong lúc test nhanh Covid-19 khiến các nhân viên y tế được phen dở khóc dở cười

Có lẽ vì quá căng thẳng trong quá trình test nhanh Covid-19, người phụ nữ đã liên tục lặp lại những gì nhân viên y tế nói, còn bất chợt ngã ngửa ra phía sau khiến mọi người có mặt tại "hiện trường" cười không nhặt được mồm.

TIN MỚI NHẤT