Hành khách không cần xét nghiệm COVID-19 nếu tiêm 1 mũi vắc xin sau 3 tuần

Tin y tế 05/10/2021 16:35

Trong Quyết định số 1740/QĐ-BGTVT ngày 30/9/2021, Bộ GTVT hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách.

Bộ GTVT quy định, hành khách tham gia giao thông phải đáp ứng yêu cầu sau:

- Đối với hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, tuyến từ bờ ra đảo: Tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

- Hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải hàng không, đường sắt, hàng hải (trừ tuyến từ bờ ra đảo) phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.

Không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vắc xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh. COVID-19 trong vòng 6 tháng.

Như vậy có nghĩa, hành khách đi xe ô tô khách, đi tàu, máy bay nếu đã tiêm mũi 1 đủ 3 tuần thì sẽ không phải xét nghiệm COVID-19.


Hành khách không cần xét nghiệm COVID-19 nếu tiêm 1 mũi vắc xin sau 3 tuần - Ảnh 1

Hành khách không cần xét nghiệm COVID-19 nếu tiêm 1 mũi vắc xin sau 3 tuần.

Bộ GTVT yêu cầu đối với tổ bay, lái tàu, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe: Phải luôn tuân thủ “Thông điệp 5K,” thực hiện khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.

Riêng đối với các đối tượng tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình (cấp 2) và nguy cơ cao (cấp 3) phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần (7 ngày/lần).

Tại địa phương/vùng có nguy cơ rất cao (cấp 4) phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.Quyết định này có hiệu lực từ ngày 01/10/2021.

Hiệu quả phòng Covid-19 của vắc xin Pfizer giảm, nhưng vẫn ngăn 90% khả năng tử vong

Hiệu quả phòng Covid-19 của vắc xin Pfizer giảm còn 47% sau 6 tháng tiêm mũi 2 nhưng vẫn ngăn 90% khả năng nhập viện và tử vong do nhiễm virus corona.

TIN MỚI NHẤT