Vaccine Covid-19 hiện tại kém hiệu quả đối với biến thể Omicron

Thế giới 30/11/2021 16:10

Người đứng đầu công ty dược phẩm Moderna cho biết vaccine Covid-19 không có hiệu cao trong việc chống lại biến thể Omicron như đối với các biến thể trước đây của virus Corona.

Trả lời phỏng vấn của tờ Financial Times (Thời báo tài chính), Giám đốc điều hành của Moderna, ông Stéphane Bancel cho biết: "Sẽ không có chuyện vaccine vẫn có thể có hiệu quả cao với biến thể Omicron như từng đối với Delta. Tôi nghĩ rằng đây là một sự sụt giảm nghiêm trọng nhưng tôi vẫn chưa biết là mức độ nghiêm trọng này sẽ là bao nhiêu vì còn phụ thuộc vào dữ liệu nghiên cứu. Nhưng tất cả những nhà khoa học mà tôi đã nói chuyện đều cho rằng chuyện này sẽ không ổn một chút nào."

covid-19 1
Giám đốc điều hành của Moderna cho biết vaccine Covid-19 hiện tại sẽ không có hiệu quả cao đối với biến thể Omicron - Ảnh: AP

Kháng vaccine sẽ gây ra sự gia tăng các ca bệnh và sẽ có nhiều người phải nhập viện hơn, đồng nghĩa rằng bệnh dịch sẽ lại kéo dài thêm nữa. Ở mức độ kinh tế, tuyên bố này của Giám đốc điều hành của Moderna sẽ thúc đẩy việc bán các tài sản tiếp xúc với tăng trưởng như dầu mỏ, cổ phiếu,...

Stéphane Bancel cho biết thêm rằng, số lượng đột biến trên gai protein của biến thể Omicron giúp virus này dễ lây nhiễm vào cơ thể hơn có nghĩa là khả năng cao hàng loạt vaccine Covid-19 hiện tại sẽ cần phải sửa đổi công thức.

covid-19 2
Stéphane Bancel cho biết thêm rằng hàng loạt vaccine Covid-19 hiện tại sẽ cần phải sửa đổi công thức - Ảnh: Internet 

Trước đó, Stéphane Bancel từng nói trên kênh CNBC rằng có thể sẽ mất vài tháng để bắt đầu sản xuất một loại vaccine có tác dụng chống lại biến thể Omicron.

Mặc dù chưa có nhiều thông tin về mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron, nhưng nỗi sợ hãi về một biến thể mới đã gây ra sự chậm trễ đối với một số kế hoạch mở cửa kinh tế trở lại và dẫn đến tái áp dụng một số lệnh hạn chế đi lại và di chuyển.

Nga khẳng định vaccine Sputnik V chống biến thể Omicron, dự tính cung cấp vào tháng 2/2022

Viện Gamaleya của Nga phát triển vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V đã khẳng định mẫu vaccine này có thể ngăn chặn hiệu quả biến chủng Omicron.

TIN MỚI NHẤT