Triệu hồi hàng triệu xe Hyundai, Kia vì lỗi có thể cháy nổ

Thế giới 21/01/2019 17:56

Kia đã ra thông báo triệu hồi 68.000 xe vì nguy cơ cháy, còn Hyundai triệu hồi gần 100.000 xe Santa Fe Sport và Sonata vì lỗi động cơ. Ngoài ra, cả hai hãng xe Hàn Quốc còn tiến hành cập nhật phần mềm cho khoảng 3,6 triệu xe để đề phòng nguy cơ hỏng hóc động cơ.

Theo Tri thức trực tuyến, động thái trên được đưa ra sau khi có báo cáo xe Hyundai và Kia bốc cháy trên đường. Trước mắt, số lượng triệu hồi chỉ khoảng 200.000 xe nhưng sẽ nhanh chóng tăng lên cả triệu xe.

Cụ thể, Hyundai triệu hồi xe để kiểm tra và có thể sẽ thay ống dẫn nhiên liệu áp suất cao nối với động cơ. Trong lần triệu hồi trước để thay động cơ, ống dẫn này có thể không được lắp chặt, dẫn tới hiện tượng rò rỉ nhiên liệu, và trong môi trường nhiệt độ cao, có thể gây cháy động cơ.

Triệu hồi hàng triệu xe Hyundai, Kia vì lỗi có thể cháy nổ - Ảnh 1

Kia triệu hồi lượng lớn xe tại Mỹ để sửa và thay thế động cơ. Ảnh: mblynchfirm.

Kia sẽ triển khai chương trình nâng cấp sản phẩm dành cho khoảng 1,67 triệu xe, gồm các dòng Optima (gần 1 triệu xe), Sorento (khoảng 425.000 xe) và Sportage (khoảng 312.000 xe) sản xuất trong giai đoạn 2011-2018. Các model này đều sử dụng động cơ T-GDI 2.0L và GDI 2.4L. Hai động cơ đang gặp một số vấn đề khiến chúng phát hỏa trong một số trường hợp.

Hãng Kia cho biết sau khi triệu hồi, xe sẽ được đại lý ủy quyền nâng cấp bộ điều khiển động cơ (ECU) giúp bảo vệ động cơ. Ngoài ra, hãng còn bổ sung phần mềm Knock Sensor Detection System (KSDS) giúp phát hiện trục trặc của động cơ. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường, phần mềm KSDS sẽ kích hoạt đèn Check Engine trên bảng điều khiển. Đèn này sẽ chớp sáng liên tục báo cho người lái xe đang bị trục trặc động cơ.

Cùng với đó, xe được thiết lập vận hành ở chế độ tối thiểu nhằm ngăn ngừa hỏng hóc lớn hơn. Chế độ vận hành tối thiểu có thể gây khó chịu cho người lái khi đang trên cao tốc, nhưng ít nhất cũng giúp chủ xe đưa phương tiện về nhà hoặc mang tới đại lý sửa chữa.

Kia sẽ triển khai chương trình bảo hành cho động cơ mới và cũ trong diện triệu hồi. Công ty sẽ bồi hoàn chi phí mà trước đó chủ xe đã bỏ ra sửa chữa động cơ.

Kia cũng triệu hồi khoảng 68.000 xe Optima, Sorento và Sportage để kiểm tra xem phần động cơ thay thế trong lần triệu hồi trước có phát sinh vấn đề không. Cụ thể là kiểm tra dây nhiên liệu áp suất cao có được lắp đặt đúng hay không.

Kia cho biết ống nhiên liệu áp suất cao có thể bị hỏng, đặt lệch hoặc vặn siết không đúng trong lần thay động cơ trước đây, nhiều khả năng khiến nhiên liệu bị rò rỉ làm tăng nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, hãng xe Hàn Quốc cho biết chưa nhận được bất cứ thông báo về tai nạn nào liên quan tới vấn đề này.

Theo báo Dân trí, ngoài các đợt triệu hồi xe nói trên, cả hai hãng xe Hàn Quốc còn mở một "chiến dịch nâng cấp sản phẩm" với số lượng lớn xe - hơn 3,6 triệu xe. Cụ thể, chiến dịch của Hyundai áp dụng cho hơn 2 triệu xe Sonata 2011-2018 và Santa Fe Sport 2013-2018, còn Kia thực hiện với khoảng 1,6 triệu xe Optima 2011-2018, Sorento 2012-2018 và Sportage 2011-2018.

Chiến dịch này nhằm cập nhật phần mềm cho hệ thống điều khiển động cơ (ECU). Theo đó, hệ thống cảm biến kích nổ có thể phát hiện những rung lắc bên trong động cơ cho thấy sự hao mòn quá mức ở ổ trục thanh truyền, dẫn tới việc hỏng động cơ.

Nếu phát hiện thấy sự rung lắc như vậy, phần mềm sẽ nháy đèn báo kiểm tra động cơ (check-engine, hay đèn cá vàng) và chuyển động cơ sang chế độ công suất thấp để giảm thiểu rủi ro.

 

Nam thanh niên làm giả tờ vé số "đặc biệt" từ Bình Dương lên TPHCM lãnh thưởng

Tại cơ quan công an, Phong thừa nhận do không có tiền tiêu sài nên đã nảy sinh ý định đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nam thanh niên tìm cách cạo sửa tờ vé số gần giống với giải đặc biệt rồi điều khiển xe từ từ Bình Dương lên trung tâm quận 1, TPHCM để lãnh thưởng thì bị phát hiện.

TIN MỚI NHẤT