Tiêm kết hợp các loại vaccine Covid-19 làm tăng kháng thể lên hàng chục lần, Hoa Kỳ dự kiến cấp phép cho các mũi tăng cường dưới hình thức này

Thế giới 20/10/2021 15:53

Các cơ quan quản lý liên bang dự kiến sẽ cho phép tiêm kết hợp các loại vaccine Covid-19 trong đợt tiêm tăng cường trong tuần này với nỗ lực sẽ tăng sự linh hoạt trong chiến dịch tiêm tăng cường mở rộng.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) kỳ vọng rằng việc sử dụng cùng một nhãn hiệu vaccine Covid-19 cho mũi tiêm tăng cường vẫn sẽ được ưu tiên hơn, đặc biệt là đối với loại vaccine mRNA của Pfizer và Moderna đã chứng minh đạt hiệu quả cao nhất để chống lại virus Corona. FDA cũng đang trong quá trình hoàn thành việc chỉ đạo để cấp phép cho vaccine dạng một liều của Johnson & Johnson.

vaccine covid-19 1
Vaccine mRNA của Pfizer và Moderna đã chứng minh đạt hiệu quả cao nhất để chống lại virus Corona - Ảnh: Internet

Theo kết quả sơ bộ từ một nghiên cứu của chính phủ, việc dùng bất kỳ loại vaccine khác để dùng cho mũi tiêm tăng cường đều làm tăng tăng mức kháng thể của loại vaccine gốc mà mọi người được tiêm ở mũi đầu tiên.

Đặc biệt, những người được tiêm vaccine của J&J liều một mũi lại cho ra kết quả mạnh nhất, tăng đến 76 lần mức kháng thể khi tiêm vaccine tăng cường là Moderna và 35 lần khi tiêm Pfizer. Trong khi đó, nếu tiêm tăng cường cũng là J&J thì kháng thể chỉ tăng gấp 4 lần.

vaccine covid-19 2
Tiêm tăng cường loại vaccine khác cho những người đã từng tiêm vaccine của J&J làm tăng kháng thể ở mức kinh ngạc - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, một trong những điều khó hiểu hiện nay là Moderna đã xin phép chỉ tiêm mũi tăng cường với liều lượng bằng 1 nửa mũi ban đầu vì như vậy đã phù hợp với người được tiêm 2 mũi trước cũng là Moderna. Nhưng trong nghiên cứu kết hợp vaccine, mũi tăng cường đã sử dụng vaccine Moderna với liều lượng đầy đủ cho nên hiện tại không có cách nào biết được liệu "một nửa" liều tăng cường của Moderna có thể gây ra các phản ứng mạnh mẽ ở những người đã từng tiêm J&J nữa hay không.

Việc cho phép trộn lẫn và kết hợp các loại vaccine làm cho nhiệm vụ mua vaccine trong chiến dịch tiêm tăng cường trở nên đơn giản hơn nhiều. Đồng thời, việc này cũng làm cho những người đã có phản ứng bất lợi với liều ban đầu có cơ hội để thử các loại vaccine khác.

Nga 'lập kỷ lục' mới về số ca tử vong do Covid-19

Trước tình hình các bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 tăng một cách chóng mặt, người đứng đầu khoa chăm sóc đặc biệt ở một bệnh viện tại Mát-xcơ-va cho biết tình huống này đã có thể dễ dàng tránh được nếu như nhiều người Nga lựa chọn tiêm chủng hơn.

TIN MỚI NHẤT