Phát hiện bất ngờ về nơi được cho là nguồn gốc của Covid-19

Thế giới 19/11/2021 16:46

Phát hiện mới nhất này đã gián tiếp bác bỏ thông tin Covid-19 đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc mà Hoa Kỳ đã từng công bố trước đây.

Ca dương tính với Covid-19 đầu tiên trên thế giới được biết đến là một người bán hàng ở chợ Vũ Hán chứ không phải là một nhân viên kế toán - người gần như không có một mối liên hệ nào với khu chợ hải sản Huanan. Tuy nhiên, ca bệnh này cũng đã góp phần củng cố vào suy đoán của Mỹ rằng virus có thể đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm.

Mặc cho mọi lời đồn đoán, nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 hiện vẫn còn là một bí ẩn và là nguồn cơn cho căng thẳng chính giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

covid-19 1
Ca dương tính với Covid-19 đầu tiên trên thế giới được biết đến là một người bán hàng ở chợ Vũ Hán chứ không phải là một nhân viên kế toán - Ảnh: The Times

Kết quả của một nghiên cứu mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung Quốc đã khiến cho giả thuyết rằng Covid-19 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm bị loại trừ. Theo đó, Covid-19 có khả năng nhất là đã lây nhiễm sang người một cách tự nhiên, rất có thể là do buôn bán động vật hoang dã.

Một nhóm các chuyên gia của WHO cùng với các nhà khoa học Trung Quốc đã dành 4 tuần để xem xét xung quanh trung tâm thành phố Vũ Hán và họ đã đưa ra kết luận chung vào tháng 3 rằng virus SARS-CoV-2 có thể đã được lây từ dơi sang người thông qua một loài động vật khác làm trung gian. Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn còn cần thực hiện thêm.

covid-19 2
Nghiên cứu cho thấy, virus SARS-CoV-2 có thể đã được lây từ dơi sang người thông qua một loài động vật khác làm trung gian - Ảnh: REUTERS

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science, trưởng khoa sinh thái học và sinh học tiến hóa Đại học Arizona, ông Michael Woroby cho biết nhân viên kế toán - người được cho là trường hợp dương tính với Covid-19 đầu tiên đã báo cáo rằng các triệu chứng đầu tiên của anh ta xuất hiện vào ngày 16/12/2019, tức là muộn hơn vài ngày sao với những gì chúng ta được biết ban đầu. Sự nhầm lẫn này được cho là có liên quan đến vấn đề về răng miệng của anh ta vào ngày 8/12 cùng năm.

"Các triệu chứng của anh ấy khởi phát sau khi nhiều trường hợp được phát hiện ở chợ hải sản Huanan ở Vũ Hán, trong đó có một người phụ nữ bán hải sản được biết là người nhiễm bệnh sớm nhất với các triệu chứng đầu tiên được phát hiện vào ngày 11/12/2019." - Nghiên cứu cho biết.

covid-19 3
Nhà sinh học tiến hóa Michael Woroby khẳng định người đầu tiên có các triệu chứng của Covid-19 không phải là một kế toán như nhiều người lầm tưởng - Ảnh: Arizona 360

Nghiên cứu này cũng tiết lộ rằng những trường hợp xuất hiện triệu chứng đầu tiên cũng liên quan đến chợ hải sản Huanan, đặc biệt là khu vực phía Tây nơi gấu mèo (racoon) được nuôi nhốt trong chuồng, đây cũng được cho là bằng chứng mạnh mẽ về việc khu chợ này là nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Để tiếp tục cho cuộc nghiên cứu, tháng trước, Tổ chức Y tế Thế giới đã đề xuất cho một nhóm chuyên gia khác đến để điều tra nguồn gốc của virus Corona.

Hơn một triệu người không thể lấy lại khứu giác nhiều tháng sau khi khỏi Covid-19

Nghiên cứu mới đã chỉ ra hơn một triệu người Mỹ không thể lấy lại khứu giác nhiều tháng sau khi khỏi Covid-19, làm thổi bùng lên một mối lo ngại mới về sức khỏe cộng đồng.

TIN MỚI NHẤT