Nhà báo quỳ khóc tuyệt vọng bên em bé chết trong vụ đánh bom

Thế giới 17/04/2017 19:44

Đây có lẽ là lần đầu tiên nhiếp ảnh gia Adb Alkar Habak được xuất hiện không phải với cương vị là người đứng sau ống kính nữa. Lần này, anh là nhân vật chính trong bức ảnh được chính những đồng nghiệp của anh thực hiện.

Khoảnh khắc một nhiếp ảnh gia người Syria khóc bên thi thể một đứa trẻ trong vụ đánh bom liều chết làm 126 người chết đang lan truyền chóng mặt trên khắp các trang mạng xã hội.

Adb Alkar Habak là một nhà báo tự do trẻ tuổi người Syria - người đã chứng kiến một vụ đánh bom tự sát làm ít nhất 126 người chết, trong đó có 68 trẻ em vào thứ Bảy tuần trước. Công việc của chàng trai trẻ này là ghi lại những hỗn loạn, bạo lực và chết chóc từ chiến trường Syria. Nhưng cái giá phải trả lần này thật sự quá lớn.

Một chiếc xe tải chở những kẻ khủng bố đánh bom tự sát đã lao vào những chiếc xe buýt chở hàng nghìn người dân tị nạn được sơ tán từ Foua và Kafraya - hai nơi bị bao vây bởi nhóm phiến quân nổi dậy gần thành phố Idleb.

Nhà báo quỳ khóc tuyệt vọng bên em bé chết trong vụ đánh bom - Ảnh 1
Bức ảnh đang lan truyền chóng mặt trên các trang mạng xã hội

Nhiếp ảnh gia Alkader Habak có mặt ở đó và anh đang giúp sơ tán trẻ em ra khỏi vùng nguy hiểm. Đây có lẽ là lần đầu tiên anh được xuất hiện không phải với cương vị là người đứng sau ống kính nữa. 

Lần này, anh là nhân vật chính trong bức ảnh được chính những đồng nghiệp của anh thực hiện. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc anh đang bế một đứa bé trên tay và chiếc máy ảnh đang được cầm bằng tay trái, xung quanh một khung cảnh hỗn loạn.

Nước mắt của sự bất lực.

Nhà báo quỳ khóc tuyệt vọng bên em bé chết trong vụ đánh bom - Ảnh 2
Alkader Habak khóc bên cạnh đứa bé đã chết vì vụ đánh bom

Bức ảnh này thực sự khiến chúng ta ám ảnh. Vẫn chiếc máy ảnh trên tay, anh không thể cầm được nước mắt. Anh khóc bên cạnh xác một đứa trẻ - một sự bất lực đau đớn khó có thể diễn tả được bằng lời. Phía đằng xa là những chiếc xe nổ tan tành và bốc khói đen nghi ngút.

“Người đồng nghiệp Adb Alkader Habak của chúng tôi đang khóc vì bất lực và đau đớn trước những nạn nhân của vụ tấn công khủng bố”, một nhà báo khác đã đăng trên twitter cá nhân.

Bức hình này đã nhanh chóng được lan truyền trong cộng đồng mạng khắp nơi trên thế giới, các hãng truyền thông quốc tế đã đưa tin và phỏng vấn anh:

“Từ ngữ không thể nào diễn tả hết những gì đã diễn ra ở đó. Tôi đang đứng cạnh một chiếc xe buýt chở lương thực đến cho bọn trẻ thì bất thình lình ở cách đó vài mét, một vụ nổ khủng khiếp xảy ra.” Abd Alkader Habak kể lại trên kênh Channel 4 News. Anh bị thổi bay về phía sau do sức ép của vụ nổ quá lớn.

“Tôi thấy đứa bé đó vẫn còn thở”

Bằng một nỗ lực nào đó, Abd Alkader Habak vẫn cố gắng tiếp tục công việc của mình. Sợ hãi và đau đớn trước những gì mình đang phải chứng kiến nhưng không còn cách nào khác anh vẫn phải tập trung thực hiện những bức ảnh - vì đó là công việc. Trong lúc nén đau đớn để ghi lại những khoảnh khắc kinh hoàng đó, anh thấy một cậu bé bị thương đang bò ra khỏi vụ nổ cần được giúp đỡ. Không hề do dự, Alkader Habak liền chạy lại gần và quyết định cứu cậu bé đó.

Nhà báo quỳ khóc tuyệt vọng bên em bé chết trong vụ đánh bom - Ảnh 3

“Tôi nhìn về phía vụ nổ và thấy đứa bé đó vẫn còn thở. Tôi bế cậu bé lên tay và chạy như điên về phía những chiếc xe cứu thương. Tôi không biết đứa bé có qua khỏi hay không nhưng tôi đã làm tất cả những gì có thể. Tôi biết rằng cậu bé đó đã được chuyển đến một bệnh viện gần đó” - anh cho biết thêm.

Trên các mạng xã hội, hình ảnh của anh nhanh chóng được mọi người tôn vinh như một người hùng. “Các anh chính là Cách mạng. Chúa phù hộ cho những người vô tội”.

Những lời ủng hộ từ khắp nơi trên thế giới trước hành động quả cảm của chàng trai. “Những gì mà tôi và đồng nghiệp đã làm ngày hôm nay chính là biểu hiện của tinh thần nhân đạo trước những kẻ đứng đằng sau vụ thảm sát những trẻ em ở Khan Sheikhan”, Abd Alkader Habak đã viết trên trang Twitter cá nhân của anh.

Sau mỗi vụ tấn công, xả bom, khủng bố,... chúng ta vẫn thường cập nhật tình hình qua những bức ảnh được các phóng viên và các nhiếp ảnh gia ghi lại. Nhưng, chúng ta chưa bao giờ hình dung về những điều khủng khiếp họ đã trải qua để có được những bức ảnh đó. Những bức ảnh này phần nào giúp chúng ta có thể thấu hiểu hơn nghề nghiệp của những phóng viên, nhà báo - những người hùng thầm lặng đáng được tôn vinh và ghi nhận.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT