Liệu pháp kháng thể của AstraZeneca giúp ngăn ngừa Covid-19 trong ít nhất 6 tháng

Thế giới 19/11/2021 10:34

Dữ liệu về liệu pháp này mang lại hy vọng về sự bảo vệ bổ sung khỏi Covid-19 cho người không phản ứng tốt với vaccine, chẳng hạn như bệnh nhân ung thư.

Công ty dược phẩm đa quốc gia Astrazeneca vừa đưa ra thị trường loại thuốc dạng tiêm tên là AZD7442 có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi Covid-19 lên đến 83% trong vòng ít nhất 6 tháng và được kỳ vọng là một "vũ khí" khả thi trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Trong một nghiên cứu riêng biệt ở các bệnh nhân nhiễm Covid-19 từ mức độ nhẹ đến trung bình, sử dụng AZD7442 liều cao hơn giúp giảm tới 88% nguy cơ khiến các triệu chứng bệnh trở nên tồi tệ nếu như được liệu pháp này được dùng trong vòng 3 ngày kể từ khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên.

covid-19 1
Liệu pháp AZD7442 của AstraZeneca có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi Covid-19 lên đến 83% trong vòng ít nhất 6 tháng - Ảnh: Internet

Liệu pháp điều trị bằng kháng thể này giúp cơ thể được bảo vệ trong vòng nhiều tháng với chỉ hai mũi tiêm vào bắp tay, tương tự như cách chúng ta tiêm vaccine bình thường.

"Những dữ liệu mới này sẽ bổ sung vào cơ sở bằng chứng cho tiềm năng của liệu pháp AZD7442. Chúng tôi đang tiến hành các hồ sơ pháp lý trên toàn thế giới với mong muốn cung cấp một phương pháp mới, đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại SARS-CoV-2 càng nhanh càng tốt" - Phó chủ tịch điều hành của AstraZeneca, ông Mene Pangalos tuyên bố.

covid-19 2
Phó chủ tịch điều hành của AstraZeneca kỳ vọng AZD7442 sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại SARS-CoV-2 - Ảnh: Cambridge Independent

Mặc dù liệu pháp AZD7442 dạng tiêm có thể được coi là một giải pháp thay thế tiềm năng cho vaccine, nhưng lại có giá cao hơn đáng kể, điều này phần nào có làm thể hạn chế việc sử dụng chúng cho các nhóm đặc biệt có nguy cơ cao.

Các loại dung dịch tiêm kháng thể thường có giá trên 1.000 USD cho mỗi liều, trong khi các loại thuốc điều trị Covid-19 dạng uống trung bình chỉ được bán với giá từ 3 đến 30 USD cho mỗi liều.

covid-19 3
AZD7442 chủ yếu được nghiên cứu cho người bị suy giảm hệ miễn dịch và có nguy cơ mắc bệnh cao - Ảnh: Pharmafield

Trả lời về vấn đề này, AstraZeneca cho biết, AZD7442 chủ yếu được nghiên cứu cho người bị suy giảm hệ miễn dịch và có nguy cơ mắc bệnh cao. Tuy nhiên, những đối tượng khác vẫn có thể hưởng lợi, chẳng hạn như quân nhân đi làm nhiệm vụ hoặc người thường xuyên phải di chuyển bằng các phương tiện như máy bay hay tàu thủy,...

Biến thể phụ của Delta lây lan nhanh hơn nhưng lại ít gây ra triệu chứng Covid-19

Biến thể phụ của Delta hay còn được gọi là AY.4.2 đang phát triển ở Anh có khả năng lây truyền với tốc độ nhanh nhưng lại ít gây ra triệu chứng Covid-19 hơn.

TIN MỚI NHẤT