Indonesia là quốc gia đầu tiên tiến hành tiêm vaccine của Mỹ cho người dân

Thế giới 02/11/2021 16:02

Giám đốc điều hành của công ty Novavax hy vọng Ấn Độ, Philippines và các quốc gia khác cũng sẽ đưa ra quyết định tương tự Indonesia trong vài tuần tới sau khi quốc gia này phê duyệt khẩn cấp vaccine Novavax vào ngày 2/11 vừa qua.

Sau thông tin Indonesia đã phê duyệt khẩn cấp vaccine Novavax của Mỹ được tung ra vào ngày 1/11, cổ phiếu của công ty này đã tăng lên tới 13%. Đại diện công ty Novavax cho biết thêm, họ đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine lên Canada và Cơ quan Dược phẩm Châu Âu.

Tại Indonesia, vaccine Novavax sẽ được sản xuất bởi Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) - nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới và được bán dưới tên công ty Covavax - chi nhánh của Novavax tại Ấn Độ. Novavax cho biết, các lô vaccine đầu tiên được vận chuyển vào Indonesia dự kiến sắp bắt đầu.

covid-19 1
Indonesia đã phê duyệt khẩn cấp vaccine Novavax của Mỹ vào ngày 1/11 - Ảnh: The Irish Time

Đồng thời, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đang xem xét hồ sơ quy định của công ty Novavax. Giám đốc điều hành Stanley Erck của Novavax cho hay, công ty dược phẩm đến từ Hoa Kỳ này hy vọng rằng tất cả mọi việc sẽ được giải quyết trong tuần tới.

Nếu WHO có thể "bật đèn xanh" lần này, Novavax có thể chuyển vaccine đến COVAX (cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu) để vận chuyển đến các quốc gia có thu nhập thấp. Được biết, Novavax và SII đã cùng nhau cam kết sẽ cung cấp 1,1 tỷ liều vaccine cho COVAX, do WHO đồng dẫn đầu.

covid-19 2
Giám đốc điều hành Stanley Erck của công ty Novavax - Ảnh: CNBC

"Tôi nghĩ rằng công ty Novavax sẽ có thể sản xuất được một lượng vaccine trong năm nay. Nhưng vaccine sẽ được vận chuyển với số lượng lớn cho COVAX trong quý đầu của năm 2022." - Giám đốc điều hành Stanley Erck của Novavax nói.

Chính phủ Indonesia cho biết, họ dự kiến sẽ nhận được 20 triệu liều vaccine Novavax trong năm nay. Tuy vậy, Giám đốc Cơ quan Quốc gia về Kiểm soát Thực phẩm và Ma túy của Indonesia Penny Lukito vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về sự việc này.

covid-19 3
Vaccine Novavax đã được chứng minh là có hiệu quả đến hơn 90% trong việc phòng ngừa Covid-19 - Ảnh: Internet

Tính đến thời điểm hiện tại, Novavax đã xin được cấp EUA (giấy phép sử dụng khẩn cấp) tại nhiều quốc gia như Anh, Úc, Ấn Độ và Philippines).

Vaccine Novavax đã được chứng minh là có hiệu quả đến hơn 90% trong việc phòng ngừa Covid-19, bao gồm cả những biến thể khác nhau của virus Corona được thử nghiệm tại Hoa Kỳ.

Nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới kêu gọi chia sẻ vaccine cho các quốc gia nghèo

Sự chênh lệch nghiêm trọng giữa tỷ lệ những người đã được tiêm chủng ở các nước nghèo và các quốc gia giàu đã trở thành một đề tài nóng tại Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2021.

TIN MỚI NHẤT