Hành trình chiến đấu với Covid-19 của một giáo sư đại học

Thế giới 16/03/2020 06:00

"Tôi từng ngây thơ khi nghĩ rằng Covid-19 không phải vấn đề liên quan đến mình. Tôi đã quá tự tin một cách ngu ngốc” – Anh Park chia sẻ.

Park Hyun, giáo sư đại học 48 tuổi luôn có ý thức bảo vệ sức khỏe của mình. Anh chăm chỉ đến phòng tập thể dục 5 ngày 1 tuần, giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay mọi lúc và sử dụng thuốc khử trùng tay thường xuyên. Tuy nhiên, anh vẫn bị nhiễm Covid-19.

Sau một thời gian điều trị, anh may mắn hồi phục. Mới đây, anh đã chia sẻ hành trình chiến đấu với Covid-19 để giúp người thân và bạn bè tránh bị nhiễm bệnh.

“Chúng ta phải thận trọng, nhưng không được hoảng loạn hay sợ hãi. Tôi từng ngây thơ khi nghĩ rằng Covid-19 không phải vấn đề liên quan đến mình. Tôi đã quá tự tin một cách ngu ngốc”.

Hành trình chiến đấu với Covid-19 của một giáo sư đại học - Ảnh 1

Park Hyun đã kêu gọi người Hàn Quốc thận trọng với Covid-19 nhưng đừng hoảng sợ.

Thành phố Busan nơi anh Park sống đã ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên vào ngày 21/2. Cùng ngày, Park cho biết anh cảm thấy đau họng và ho khan nhẹ.

Trong 2 ngày tiếp theo, anh bắt đầu tức ngực nên quyết định nghỉ ngơi ở nhà, không đến phòng tập như mọi khi.

Vào ngày 24 tháng 2, anh bị khó thở vào sáng sớm. “Tôi sợ hãi vì tôi sống gần nhà thờ Oncheon, nơi một nhóm bệnh nhân vừa phát hiện dương tính với Covid-19. Ngay lập tức tôi gọi đến cơ quan y tế. Người đầu tiên nói tôi không cần phải xét nghiệm vì có hàng dài người đợi ở trung tâm và nguy cơ lây nhiễm rất cao. Người đó cho biết trường hợp của tôi không quá nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, các triệu chứng của Park trở nên tồi tệ hơn. Cuộc gọi thứ ba, chính quyền đã bảo anh đến một bệnh viện gần đó để làm xét nghiệm.

Mặc dù mới sáng sớm đã có một hàng dài rất dài bên ngoài trung tâm xét nghiệm. Anh Park được thông báo sẽ phải xếp hàng khoảng 4 tiếng chờ đến lượt.

“Sau khoảng 30 phút chờ đợi, tôi khó thở và ngã gục, đập đầu xuống sàn. Tôi nhanh chóng được điều trị vết thương và xét nghiệm Covid-19. Tôi trở về nhà tự cách ly, vài ngày sau tôi nhận kết quả dương tính. Tôi được yêu cầu ở nhà thêm 24 giờ trước khi được đưa vào bệnh viện. Một nhân viên y tế liên tục gọi điện để theo dõi tình hình sức khỏe của tôi”.

Trong một cuộc trò chuyện, cô nhận thấy tình trạng của anh ngày càng nghiêm trọng nên quyết định cho anh nhập viện. Gần nửa đêm, anh phải nằm trong phòng áp lực âm trong khu cách ly của Bệnh viện Tin lành Đại học Kosin.

Ở đó, anh đã trải qua một cuộc quét CAT và một số xét nghiệm khác trước khi thở oxy.

Hành trình chiến đấu với Covid-19 của một giáo sư đại học - Ảnh 2

Công nhân khử trùng một toa tàu điện ngầm Seoul để đề phòng Covid-19. 

Park cho biết anh đã thở dễ dàng hơn một chút vào ngày 26 tháng 2, nhưng cơn đau ngực vẫn còn dữ dội.

“Tôi cảm thấy đau rát ở ngực và dạ dày, mặc dù tôi không chắc đó là do thuốc tôi đã uống hay do virus. Tôi bị sốt nhẹ và tình trạng của tôi không ổn định. Lúc đầu, tôi cảm thấy như thể một tấm sắt nặng nề đang ấn vào ngực tôi. Cơn đau đâm dần dần kéo đến mức có như có ai đó đang bóp mạnh vào ngực tôi. Đôi khi tôi cảm thấy rất đói, tôi biết mình phải ăn để sống sót nhưng rất khó nuốt do tôi bị khó thở”.

Sau 9 ngày điều trị, anh Park được xuất viện và tự cách ly tại nhà thêm 14 ngày. Anh cho biết tất cả những người anh tiếp xúc trong tuần trước khi anh được đưa vào bệnh viện, bao gồm cả mẹ và chị gái đã thử nghiệm âm tính với virus Corona.

“Tôi bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến các nhân viên y tế đã chăm sóc tôi như thành viên trong gia đình. Họ đã cố gắng hết sức để tránh gây ra những cơn đau không cần thiết trong khi điều trị cho bệnh nhân, tận tình mang thức ăn, dọn dẹp phòng bệnh” - anh Park chia sẻ. 

Ca nhiễm Covid-19 thứ 54 tại Việt Nam: Nam du khách người Latvia, đã ghé thăm TP.HCM và Phú Quốc

Tối 14/3, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thông báo thêm 1 bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19. Bệnh nhân nam, sinh năm 1987, quốc tịch Latvia, được xác định là bệnh nhân thứ 54 nhiễm COVID-19 ở Việt Nam (BN54).

TIN MỚI NHẤT