Giây phút cuối cùng của bệnh nhân qua đời vì Covid-19

Thế giới 17/03/2020 06:00

Bác sĩ người Italia đã mô tả những khoảnh khắc ám ảnh cuối cùng của bệnh nhân trước khi qua đời vì Covid-19: “Họ cảm nhận được họ sắp chết”.

Tính đến thời điểm hiện tại, với tổng số 17.660 ca nhiễm, Italia hiện là quốc gia ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19 nhất bên ngoài Trung Quốc. Hầu hết những bệnh nhân ở nước này đều là người cao tuổi, được coi là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi bị nhiễm virus Corona.

Bác sĩ Francesca Cortellaro làm việc tại Bệnh viện San Carlo Borromeo ở Milan đã mô tả những khoảnh khắc ám ảnh cuối cùng của bệnh nhân trước khi qua đời vì Covid-19: “Bạn có biết điều gì đau lòng nhất không? Đó là chứng kiến bệnh nhân chết trong cô độc, lắng nghe họ cầu xin bạn cho họ được nói lời tạm biệt với người thân. Khi họ sắp chết, họ cảm nhận được điều đó.

Họ rất minh mẫn, họ không đi vào chứng ngủ rũ như thể họ có đủ thời gian để hiểu rằng bản thân đang bị chìm dần xuống nước”.

Giây phút cuối cùng của bệnh nhân qua đời vì Covid-19 - Ảnh 1

Các bác sĩ đang làm việc tại một bệnh viện ở Milan, Italia. 

Bác sĩ Cortellaro chia sẻ, cách duy nhất để nói lời tạm biệt với người thân là thông qua một cuộc gọi video. Cô vẫn còn ám ảnh trường hợp một bệnh nhân muốn nhìn thấy cháu gái trước khi qua đời.

“Tôi rút điện thoại và gọi video cho cô cháo gái. Họ đã nói lời tạm biệt và ngay sau đó, người bà đã ra đi. Đến bây giờ tôi có một danh sách dài các cuộc gọi video, tôi gọi đó là “danh sách chia li”. Tôi hi vọng bệnh viện có thể cấp cho chúng tôi 2 hoặc 3 chiếc iPad mini, để các bệnh nhân không phải ra đi trong cô độc”.

Giây phút cuối cùng của bệnh nhân qua đời vì Covid-19 - Ảnh 2

Italia hiện là quốc gia ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19 nhất bên ngoài Trung Quốc.

Tại bệnh viện nơi bác sĩ Cortellaro làm việc, nhân viên y tế nói rằng dịch bệnh đang diễn ra ở đây là một “thảm họa”.

Trưởng phòng hồi sức của San Carlo Borromeo, Giáo sư Stefano Muttini mô tả Covid-19 là "một cơn sóng thần", tất cả đều đang phải chạy đua với thời gian.

Hà Nội ghi nhận một trường hợp dương tính Covid-19 lần 1, trước đó 8 ngày xét nghiệm âm tính

Chị L.T.Q. (quận Long Biên) có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 vào ngày 7/3 sau khi tiếp xúc gần với bệnh nhân 50. Tuy nhiên, 8 ngày sau, chị này được xác định dương tính lần 1 với Covid-19.

TIN MỚI NHẤT