FDA Hoa Kỳ thông qua quyết định tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi

Thế giới 30/10/2021 20:16

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã thông quyết định tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi với nhãn hiệu Pfizer/BioNTech, biến nó thành loại vaccine Covid-19 đầu tiên dành cho trẻ em ở Hoa Kỳ.

Thuốc tiêm sẽ không có sẵn ngay lập tức dành cho mọi nhóm tuổi. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã được tư vấn thêm về cách thức tiêm phòng, điều này cũng đã được quyết định sau buổi thảo luận của một nhóm các chuyên gia tư vấn vào thứ Ba vừa rồi.

Hãng dược Pfizer cho biết, họ sẽ bắt đầu vận chuyển các lọ vaccine vào thứ Bảy đến các hiệu thuốc, phòng khám chuyên khoa nhi và những địa điểm tiêm phòng vaccine khác.

covid-19 1
Nhiều trẻ em tại Hoa Kỳ đã đến trường để đi học trở lại - Ảnh: REUTERS

Quyết định này của FDA dự kiến sẽ cung cấp vaccine đến cho 28 triệu trẻ nhỏ tại Mỹ, nhiều trẻ em hiện tại đã quay lại trường học để học trực tiếp.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có một số quốc gia bao gồm Trung Quốc, Cuba và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã tiến hành hoặc thông qua quyết định tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Được biết, FDA đã cho phép Pfizer sử dụng vaccine cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi với liều lượng chỉ 10 microgram, thấp hơn nhiều so với liều 30 microgram ở liều vaccine dành cho trẻ vị thành viên từ 12 đến 17 tuổi.

Các cố vấn trong hội đồng của FDA cho biết việc tiêm vaccine với liều lượng thấp hơn có thể giảm thiểu khả năng xuất hiện một số tác dụng phụ hiếm gặp sau khi họ chú ý hơn về tỷ lệ viêm cơ tim có liên quan đến việc tiêm vaccine Pfizer và Moderna trước đây, đặc biệt là ở các người nam trẻ tuổi.

covid-19 2
Vaccine của Pfizer/BioNTech sẽ được tiêm với liều lượng thấp hơn cho trẻ em để có thể giảm thiểu khả năng xuất hiện một số tác dụng phụ hiếm gặp - Ảnh: REUTERS

Đối với các mũi tiêm cho trẻ em, FDA đã cho phép sử dụng một phiên bản vaccine với một chất đệm hoàn toàn mới và tăng thời gian có thể bảo quản trong tủ lạnh lên đến 10 tuần.

Tại Hoa Kỳ, chỉ mới có khoảng 58% dân số được tiêm đầy đủ vaccine - con số này được cho là "tụt hậu" khi so sánh với các quốc gia phát triển khác như Anh và Pháp. Sắp tới đây, Chính phủ Mỹ tiếp tục lo ngại khi những người lớn từng do dự khi tiêm vaccine sẽ có thể càng thận trọng hơn khi tiêm vaccine cho con em mình.

"Chúng tôi hy vọng rằng, khi mọi người nhìn thấy những đứa trẻ khác được tiêm chủng và bảo vệ bởi vaccine có thể tự do tham gia vào các hoạt động vui chơi, học tập mà không cần lo lắng thì sẽ có thêm nhiều người đưa con mình đi tiêm chủng." - Quyền Ủy viên FDA, Tiến sĩ Janet Woocock nói tại một cuộc họp báo.

covid-19 3
Quyền Ủy viên FDA, Tiến sĩ Janet Woocock hy vọng sẽ có nhiều phụ huynh đưa con em mình đi tiêm chủng - Ảnh: Stat News

Pfizer/BioNTech cho biết, khi thử nghiệm lâm sàng trên trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, vaccine của họ có hiệu quả lên đến 90,7% trong việc chống lại virus Corona.

"Đây là ngày mà các bậc phụ huynh mong muốn bảo vệ con em mình khỏi virus Corona đã chờ đợi từ lâu." - Giám đốc điều hành của Pfizer, ông Albert Bourla tuyên bố.

Ngoài Pfizer/BioNTech, vào đầu tuần này, Moderna cũng đã báo cáo các dữ liệu tạm thời của mình cho thấy vaccine của họ đã tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở trẻ em từ 6 đến 11 tuổi.

Anh quyết định gửi thêm hàng triệu liều vaccine Covid-19 tới các quốc gia đang phát triển

Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố trong hội nghị thượng đỉnh COP26 của Liên Hợp Quốc rằng Anh sẽ gửi thêm 20 triệu liều vaccine Covid-19 tới các quốc gia đang phát triển vào cuối năm nay.

TIN MỚI NHẤT