Đưa vợ con về nước, bác sĩ người Pháp quyết ở lại Vũ Hán chống dịch

Thế giới 04/03/2020 06:00

Sau khi thuyết phục vợ con cũng như công dân nước Pháp trở về nước khi Vũ Hán bị phong tỏa, Philippe Klein, một bác sĩ người Pháp đã quyết định ở lại hỗ trợ chống dịch bệnh.

Philippe Klein là giám đốc Bệnh viện Quốc tế SOS tại Vũ Hán, người đã quyết định ở lại thành phố này chống dịch Covid-19. Nói về quyết định ở lại, ông chia sẻ: “Tôi đã cân nhắc rất kỹ, đây là công việc của tôi. Tôi nghĩ mình sẽ hữu ích ở đây hơn là về Pháp”.

Hàng ngày, ông vẫn bận rộn chăm sóc các bệnh nhân của mình trong thành phố, ông đến từng nhà để điều trị các bệnh mãn tính, trấn an tâm lý bệnh nhân cũng như lái xe đến hiệu thuốc để đặt thuốc và mang đến cho người bệnh.

"Tôi là một bác sĩ, vì vậy tôi phải hoàn thành trách nhiệm và nhiệm vụ của mình” – Philippe Klein nói.

Đưa vợ con về nước, bác sĩ người Pháp quyết ở lại Vũ Hán chống dịch - Ảnh 1

Bác sĩ người Pháp Philippe Klein quyết định ở lại Vũ Hán hỗ trợ chống lại dịch bệnh

Trước khi chính quyền ở Vũ Hán phong tỏa thành phố, đình chỉ tất cả các chuyến bay và tàu hỏa ra nước ngoài vào cuối tháng 1 để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, bác sĩ Klein đã phục vụ khoảng 500 người nước ngoài sống ở Vũ Hán, hầu hết là người Pháp.

Sau khi dịch bệnh bùng phát, ông đã đóng cửa phòng khám tại bệnh viện để giảm khả năng lây nhiễm cho bệnh nhân. Thay vào đó, ông đến từng nhà để chẩn đoán và điều trị.

Với số lượng ca nhiễm tăng mỗi ngày, các bệnh viện ở Vũ Hán đã huy động bác sĩ và y tá để chống lại căn bệnh này.

"Tôi đã giải thích với nhiều công dân người Pháp rằng sẽ tốt hơn cho họ nếu họ di tản, vì họ có thể khó điều trị đúng cách ở đây", ông nói. Hầu hết các bệnh nhân nước ngoài mà ông biết đã trở về Pháp và các quốc gia châu Âu khác trong các cuộc di tản do chính phủ tổ chức.

Tuy nhiên, một số người quyết định ở lại vì những lý do khác nhau, chẳng hạn như có người thân ở Vũ Hán hoặc họ sở hữu một doanh nghiệp ở đây nên không muốn rời đi. Nhưng trong quá trình gặp bệnh nhân, bác sĩ Klein thấy một số người bị sốt và có thể bị nhiễm virus, ông quyết định đưa vợ và con trai trở về Pháp.

"Trở về nhà sau khi gặp bệnh nhân, tôi không cảm thấy thoải mái. Tôi thực sự không muốn gia đình gặp nguy hiểm, vì vậy tôi đã yêu cầu vợ con tôi rời Vũ Hán trên chiếc máy bay thứ hai do chính phủ Pháp tổ chức. Con trai tôi đã khóc khi chúng tôi tạm chia tay nhau, nhưng tốt hơn hết là họ nên rời khỏi Vũ Hán và để tôi làm việc của mình. Có lẽ vợ con tôi sẽ rất tự hào vì tôi đang làm rất tốt nhiệm vụ ở đây”.

Ngoài trách nhiệm của một người bác sĩ, ông Klein cho biết ông quyết định ở lại vì tình cảm sâu sắc với người dân và thành phố Vũ Hán, nơi ông đã sống 6 năm nay.

"Mọi người ở Vũ Hán rất thân thiện với người Pháp và đôi khi ở đây tôi cảm thấy mình như một ngôi sao", ông nói.

Chứng kiến sự phong tỏa của một thành phố rộng lớn với 11 triệu người, điều hiếm thấy trong lịch sử loài người, bác sĩ Klein rất cảm động trước sự hy sinh của người dân Vũ Hán để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Bác sĩ Klein chia sẻ: “Đây là những tháng ngày khó khăn nhất trong sự nghiệp của tôi. Tôi tin rằng người dân Vũ Hán nói riêng, Trung Quốc nói chung sẽ vượt qua dịch bệnh này. Sự hy sinh của họ, lòng can đảm, sự đoàn kết của họ sẽ được đền đáp.

Giáo chủ Tân Thiên Địa Lee Man Hee từ chối xét nghiệm Covid-19 công khai, nói không biết "âm tính với virus nghĩa là gì"

Mặc cho giáo chủ Lee Man Hee ngày hôm qua đã quỳ gối xin lỗi người dân Hàn Quốc và nói mình không nhiễm Covid-19, một số quan chức cho biết họ không thể xác nhận thông tin này.

TIN MỚI NHẤT