Đệ nhất phu nhân 64 tuổi, vợ của tổng thống đắc cử trẻ nhất nước Pháp

Thế giới 09/05/2017 06:10

Brigitte Trogneux ly dị chồng để kết hôn với Emmanuel Macron, người kém bà 24 tuổi. Sau khi Macron trở thành tổng thống Pháp, bà sẽ là đệ nhất phu nhân tại Điện Elysee.

Khi còn là giáo viên dạy kịch, Brigitte Trogneux chỉ dẫn cho màn ra mắt của Emmanuel Macron, khi đó 15 tuổi, trong một vở kịch của trường trung học. Sau khi 2 người kết hôn, bà trở thành cố vấn, huấn luyện viên và đưa ra lời khuyên cho chồng trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống.

Sắp tới, trên cương vị đệ nhất phu nhân, bà sẽ đảm nhận vai trò quyền lực không thua kém Michelle Obama trong thời gian cựu đệ nhất phu nhân Mỹ còn ở Nhà Trắng.

Hậu phương của Emmanuel Macron

Emmanuel Macron thường nhắc tới vợ mình, người hơn ông 24 tuổi, như là tri kỷ và người bạn tâm giao. Tổng thống đắc cử Macron, 39 tuổi, nói rằng ông sẽ điều hành chính phủ hiệu quả hơn nếu hạnh phúc, nghĩa là có Brigitte ở bên cạnh.

Khác với cựu thủ tướng Francois Fillon, người bị cáo buộc cho vợ của ông "việc giả lương thật", ông Macron đã hứa cho Brigitte một vị trí công việc không lương.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Francois Hollande từng đối mặt với chỉ trích vì dành một văn phòng ở Điện Elysee và một phụ tá cho bạn gái cũ của mình, nhà báo Valerie Trierweiler, mà không nêu rõ vai trò của bà.

Trong chiến dịch của mình, ông Macron từng tuyên bố rằng ông muốn vị trí Đệ nhất phu nhân được xác lập và trở thành danh hiệu chính thức ở Pháp.

Đệ nhất phu nhân 64 tuổi, vợ của tổng thống đắc cử trẻ nhất nước Pháp - Ảnh 1
Brigitte Trogneux (giữa) cùng với các con gái Tiphaine Auziere (phải) và Laurence Auziere-Jourdan trong cuộc vận động tranh cử tại Paris. Ảnh: AFP/Getty.

Mối quan tâm chính của Brigitte Macron có thể sẽ dành cho giáo dục, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ tự kỷ.

Alix Bouilhaguet, tác giả cuốn sách mới xuất bản về các cặp đôi ứng viên tổng thống, mô tả cách Brigitte, 64 tuổi, thử thách khả năng của chồng khi ông tập dượt các bài phát biểu dài mà người Pháp mong đợi từ các nhà lãnh đạo chính trị.

Trong một bộ phim tài liệu của France3 TV, Brigitte đóng vai trò huấn luyện viên của Macron khi hướng dẫn chồng thực hành một bài phát biểu và nhắc ông cần lên giọng ở những đoạn nào.

"Bà ấy luôn thanh lịch, thường xuyên mặc quần jean bó sát và áo khoác đen, và bằng cách nào đó luôn hòa nhập được với đội ngũ tranh cử mặc dù độ tuổi trung bình của họ chỉ khoảng 25", Bouilhaguet nói.

Brigitte là con út trong một gia đình tư sản có 6 người con ở Amiens. Trước khi gặp Macron, bà có một công việc ổn định dạy văn học Pháp, Latin và kịch tại trường trung học. Bà kết hôn với Andre Louis Auziere, một chủ ngân hàng và đã có 3 con.

Mối quan hệ của Brigitte với cậu học trò Macron đã làm xáo trộn cộng đồng địa phương. Cha mẹ của Macron đã đưa ông đi học ở Paris để chia cách 2 người.

Anne Fulda, người viết tiểu sử về Macron, cho biết: "Ông ấy chỉ có một bạn gái duy nhất tầm tuổi mình và đó là 2 mối quan hệ duy nhất ông ấy từng có với phụ nữ, điều rất hiếm có ở thời nay".

Brigitte đã lên trang bìa của hàng chục tạp chí và luôn ở bên cạnh chồng trong các buổi diễn thuyết đông nghịt người. Trong khi đó, thế giới bị thu hút bởi mối tình lãng mạn phi truyền thống của cặp đôi.

"Tôi luôn phải chú ý tới mọi thứ và làm hết khả năng để bảo vệ anh ấy", bà nói với tạp chí Paris Match vào năm ngoái.

Đệ nhất gia đình đặc biệt

Năm 2006, Brigitte ly dị chồng và kết hôn với Macron một năm sau đó. Bà chuyển đến sống tại Paris, nơi Macron tiếp tục việc học còn bà tiếp tục làm công việc dạy học. 

"Khi đã quyết định việc gì, tôi sẽ thực hiện bằng được", bà nói trong một bộ phim tài liệu về Macron.

Năm 2015, bà từ bỏ công việc giáo viên để tập trung hỗ trợ chồng, người khi đó là bộ trưởng kinh tế.

Emmanuel Macron đợi vợ, Brigitte Trogneux, bỏ phiếu tại một trạm bỏ phiếu ở Le Touquet, miền bắc nước Pháp hôm 7/5. Ảnh: AFP .

Những người quen biết mô tả Brigitte là người thân tình và dễ gần, đồng thời nhấn mạnh tới sự quyến rũ và năng lượng tích cực của bà.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Macron phủ nhận tin đồn mình là người đồng tính. Ông đã trở thành bố dượng của Tiphaine, con gái của Brigitte, các con trai Sébastien và Laurence dù ông chỉ ở độ tuổi của họ. Theo bà Fulda, 7 đứa cháu của Brigitte thường gọi Macron là "Daddy" (Bố).

Tân đệ nhất gia đình của nước Pháp có thể không phải là kiểu gia đình điển hình nhưng không vì thế mà họ kém hạnh phúc.

"Chúng tôi không phải một gia đình truyền thống, đó là điều không thể chối cãi", Macron phát biểu tại một sự kiện mới đây của phong trào "En Marche!".

"Nhưng liệu chúng tôi có ít yêu thương nhau hơn không ư? Tôi không nghĩ vậy. Thậm chí chúng tôi có lẽ còn yêu thương nhau nhiều hơn các gia đình thông thường", ông nói.

Thuở mười tám đôi mươi, mẹ chúng ta đều là những giai nhân đẹp nao lòng không cần son phấn

Mặc thời gian phủ lớp ố vàng lên các bức ảnh xưa có tuổi đời hàng chục năm, chân dung những người phụ nữ Việt thời xưa vẫn hiện lên thật giản dị, trong sáng, đẹp đến ngỡ ngàng.

TIN MỚI NHẤT