Cách làm bánh trung thu nhân thập cẩm cực ngon và đơn giản

Lễ tết 02/09/2020 13:37

Bánh trung thu thập cẩm vẫn là hương vị khiến nhiều người say đắm nhất. Cách làm bánh trung thu nhân thập cẩm cũng tương đối đơn giản. Bạn có thể trổ tài ngay!

Nội dung bài viết

Ngày nay, nhân bánh trung thu rất phong phú, đa dạng, có nhiều loại mới lạ, độc đáo và hấp dẫn nhưng dẫu sao chiếc bánh nướng nhân thập cẩm vẫn là lựa chọn được người Việt ưa chuộng nhất. Chắc hẳn khi đọc bài viết này, bạn đang muốn tìm hiểu cách làm bánh trung thu nhân thập cẩm ngon lành cho dịp rằm tháng tám sắp đến. Thực ra, chỉ cần có đủ nguyên liệu và bỏ ra một ít thời gian, công sức thì mọi thứ không hề phức tạp. Hãy bắt tay ngay cùng với Phunuvagiadinh với công thức làm bánh dưới đây!

cach lam banh trung thu nhan thap cam 1
Cách làm bánh trung thu nhân thập cẩm cực ngon và đơn giản - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu làm bánh trung thu nhân thập cẩm

Phần nước đường làm bánh nướng

  • Chuẩn bị: 1kg đường vàng, 1 quả chanh vàng, 600ml nước, 50 gram mạch nha, 5ml nước tro tàu.
  • Đun sôi hỗn hợp nước, đường, nước cốt chanh rồi vặn lửa nhỏ lại trong khoảng 30 phút. Sau đó, cho nước tro tàu loãng cùng với mạch nha vào nồi và đun thêm khoảng 30 phút nữa.
  • Để xem nước đường đã đạt chuẩn chưa, bạn hãy nhỏ 1 giọt nước đường đó vào bát con nước. Nếu thấy nước đường chìm xuống đáy rồi loang rộng khắp đáy bát tức là đã đạt yêu cầu.
cach lam banh trung thu nhan thap cam 2
Chuẩn bị nguyên liệu và cách nấu nước đường làm bánh nướng - Ảnh minh họa: Internet
  • Nước đường được để càng lâu thì bánh nước càng đẹp mắt và hương vị càng ngon. Do đó, khi có ý định muốn làm bánh trung thu thì bạn nên nấu nước đường trước vài tháng. Nếu không có thời gian, bạn có thể mua nước đường tại các cửa hàng bán đồ làm bánh trung thu.

Phần nhân thập cẩm

  • Chuẩn bị: 50 gram hạt sen, 50 gram hạt dưa rang bóc vỏ, 50 gram mứt bí, 50 gram vừng trắng rang, 50 gram hạt điều, 40 gram lạp xưởng, 8 - 10 chiếc lá chanh, 100gr bột bánh dẻo, 1 thìa cà phê tinh dầu hoa bưởi, 50 gram mỡ đường, 100ml nước đường.
cach lam banh trung thu nhan thap cam 3
Chuẩn bị nguyên liệu làm nhân thập cẩm - Ảnh minh họa: Internet
  • Bạn có thể mua mỡ đường ở các cửa hàng bán đồ làm bánh trung thu hoặc làm theo cách sau: Rửa sạch phần mỡ, sau đó thái hạt lựu nhỏ rồi đun sôi. Tiếp theo, đổ mỡ ra cho nguội, ráo nước rồi thêm đường vào, trộn đều theo tỷ lệ 1 phần mỡ : 2 phần đường. Để hỗn hợp này qua đêm, mỡ chuyển qua màu trong là được.
  • Bạn có thể thêm hoặc bớt các nguyên liệu trong phần nhân thập cẩm tùy theo sở thích của bản thân. Phần bột bánh dẻo sẽ giúp nhân kết dính lại với nhau.

Phần vỏ bánh nướng

  • Chuẩn bị: 250gr bột mì, 200ml nước đường làm bánh nướng, ¼ thìa cà phê bột baking soda, ½ thìa cà phê nước tro tàu, 1 lòng đỏ trứng gà, 50ml dầu ăn (hoặc dầu dừa), ½ thìa cà phê rượu mai quế lộ (hoặc ngũ vị hương).
cach lam banh trung thu nhan thap cam 4
Chuẩn bị nguyên liệu làm bột vỏ bánh - Ảnh minh họa: Internet
  • Bạn cũng có thể mua sẵn bột vỏ bánh trung thu để thay thay thế cho phần bột mì cùng bột baking soda, từ đó tiết kiệm được thời gian, công sức tìm mua nhiều loại bột.
  • Hỗn hợp thoa lên mặt bánh trung thu nướng gồm: 1 lòng đỏ trứng vịt, 1 thìa nước và 1 thìa cà phê dầu ăn. Trộn tất cả lên cho đều rồi dùng rây lọc qua để thu được hỗn hợp sánh mịn.

Cách làm bánh trung thu nhân thập cẩm truyền thống

Dưới đây là công thức làm bánh trung thu nhân thập cẩm truyền thống vô cùng đơn giản và tạo nên những chiếc bánh ngọt ngào khó phai.

Bước 1: Thái nhỏ tất cả nguyên liệu chuẩn bị để làm nhân, sau đó cho vào máy xay sinh tố (ngoại trừ lá chanh, mỡ đường, vừng trắng, bột bánh dẻo, nước đường) xay qua 1 lượt để các nguyên liệu quyện vào nhau. Sau đó, cho các nguyên liệu còn lại vào rồi trộn đều. Vo nhân thành các viên tròn đều. Chú ý trọng lượng của nhân sẽ bằng 1/3 trọng lượng của toàn bộ chiếc bánh nướng.

cach lam banh trung thu nhan thap cam 5
Các viên nhân thập cẩm sau khi vo tròn - Ảnh minh họa: Internet

Bước 2: Cho các nguyên liệu chuẩn bị trong phần vỏ bánh nướng vào 1 bát tô lớn rồi trộn đều lên, nhào thật nhanh đến khi thành 1 khối mịn. Mẹo nhỏ: Bạn nên hòa nước tro tàu, nước đường, rượu mai quế lộ, trứng gà, dầu ăn trước rồi sau đó mới đổ hỗn hợp bột vào. Tiếp theo, dùng túi nilon bọc hỗn hợp bột và ủ khoảng 30 phút. Sau đó, chia bột thành các phần nhỏ có trọng lượng gấp đôi phần nhân là được.

Bước 3: Cán mỏng bột ra, cho phần nhân vào chính giữa rồi gói lại cho kín nhân.

Bước 4: Rắc một chút bột khô vào khuôn làm bánh để tránh bánh bị dính khuôn. Sau đó, cho bánh vào khuôn và tạo hình.

Bước 5: Bật lò nướng lên nhiệt độ 200 độ C trong khoảng 15 phút. Sau đó, cho bánh vào lò và nướng khoảng 10 phút, xịt một ít nước lên mặt bánh. Khi bánh nguội thì quét 1 lớp hỗn hợp lòng đỏ trứng gà đã chuẩn bị sẵn lên mặt bánh. 

cach lam banh trung thu nhan thap cam 6
Quét 1 lớp hỗn hợp lòng đỏ trứng gà đã chuẩn bị sẵn lên mặt bánh - Ảnh minh họa: Internet
  • Lưu ý: Lúc này bánh vẫn còn mềm, do đó bạn hãy nhẹ tay để tránh làm hỏng hoa văn trên mặt bánh. Sau đó, tiếp tục cho bánh vào lò nướng khoảng 10 phút. Thực hiện lặp lại như vậy khoảng 3 lần thì bánh sẽ chín đẹp.
  • Bánh vừa nướng xong sẽ hơi cứng. Do đó, bạn nên để 1-2 ngày sau để cho bánh ngấm dầu ở phần nhân và bóng đẹp, thơm ngon hơn.

Như vậy, bạn đã hoàn thành xong các bước tự làm bánh nướng nhân thập cẩm hấp dẫn để mời cả gia đình cùng thưởng thức rồi. Ngoài ra, bạn cũng có thể học hỏi thêm các công thức làm bánh nướng nhân thập cẩm khác để làm phong phú thêm hương vị ngày rằm tháng tám như:

>>> Xem thêm:

- Cách làm bánh trung thu nhân khoai môn thơm ngon tại nhà

- Cách làm bánh trung thu nhân sầu riêng - Vị mới, thơm ngon, béo ngậy

Trên đây là cách làm bánh trung thu nhân thập cẩm truyền thống cực kỳ đơn giản, siêu ngon. Mong rằng bạn sẽ thành công với hướng dẫn trong bài viết!

Cách làm bánh trung thu rau câu cực ngon, cực đẹp mắt tại nhà

Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách làm bánh trung thu rau câu tại nhà rất đơn giản. Không cần đi đâu xa, bạn có thể thực hiện theo bí quyết dưới đây để có ngay thể làm được bánh ngon đãi gia đình mùa sum vầy này.

TIN MỚI NHẤT