Những việc nên làm ngày Rằm tháng Giêng để cả năm thuận lợi và may mắn

Tâm linh - Tử vi 06/02/2020 05:46

Lễ phật quanh năm không bằng cúng Rằm tháng Giêng, đây là một ngày tết rất quan trọng với người Việt Nam sau dịp Tết nguyên đán. Dưới đây là những việc nên làm ngày Rằm tháng Giêng để cả năm may mắn.

Rằm tháng Giêng 2020 là ngày nào?

Rằm tháng Giêng là một trong những ngày lễ quan trọng của dịp đầu năm mới.

Rằm tháng Giêng 2020 là ngày 15/1 âm lịch tức ngày 8/2 dương lịch. 

Năm 2020, ngày Rằm tháng Giêng rơi vào ngày cuối tuần, thứ Bảy (8/2/2020).

Những việc nên làm ngày Rằm tháng Giêng để cả năm thuận lợi và may mắn - Ảnh 1

Ngày Rằm tháng Giêng nên làm gì để cả năm may mắn

Ngày Rằm tháng Giêng năm Canh Tý 2020 rất thích hợp cho những việc như cầu phúc, cúng tế, cầu tự, đính hôn, ăn hỏi. Hoặc phù hợp với các việc như nhậm chức, khai trương, chuyển nhà, sửa sang nhà cửa, mở kho và xuất hàng...

Ngoài ra dưới đây là cũng là những việc nên làm ngày Rằm tháng Giêng để cả năm đầy may mắn

Đi lễ chùa

Vào ngày Rằm tháng Giêng mọi người thường đi lễ với mong muốn một năm bình an, may mắn và khỏe mạnh và công việc được hanh thông, thuận lợi, suôn sẻ. 

Khi đi lễ chùa ngày Rằm tháng Giêng, mọi người chú ý không nên sắm lễ mặn chỉ nên sắm lễ chay. Chú ý ăn mặc nghiêm trang và kín đáo. Điều quan trọng khi đi chùa không phải mâm cao cỗ đầy mà quan trọng là thành tâm. Đi chùa tâm phải có thái độ thành tâm, bình thản và không nên mưu cầu những thứ liên quan đến vật chất.

Làm những việc thiện

Việc thiện không phải việc chỉ cần làm trong ngày một ngày hai, thế nhưng vào ngày này bạn nên đi làm việc thiện để tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn. Bạn sẽ cảm thấy cuộc sống nhẹ nhàng và ý nghĩa hơn. 

Làm việc thiện không nhất thiết phải làm điều gì đó quá lớn lao, không cần đi tận những vùng xa xôi, không cần phải đóng góp quá nhiều tiền. Tất cả những việc tốt bạn làm dù là việc nhỏ cho những người bên cạnh, giúp đỡ một hoàn cảnh khó khăn mà bạn tình cờ gặp... đó cũng là việc thiện. 

Những việc nên làm ngày Rằm tháng Giêng để cả năm thuận lợi và may mắn - Ảnh 2

Phóng sinh

Vào ngày Rằm tháng Giêng, người ta thường phóng sinh cá chép, cá cảnh, chim ri...

Lưu ý khi phóng sinh, bạn nên tìm hiểu về tập tính của những loài vật mà bạn định thả, nên chọn những nơi vắng vẻ, không có người săn bắt để đảm bảo những con vật đó đều có thể sinh sống được khi bạn phóng sinh. 

Đồng thời bạn cũng cần chú ý đến cách phóng sinh. Nếu phóng sinh cá, hãy chờ cá bơi khuất rồi đi về. Không nên cầm cả xô, hay túi ni lon vứt ra ao, hồ, sông, suối.

Dọn dẹp ban thờ

Ngày Rằm các gia đình cũng nên lau dọn lại bàn thờ gia tiên, tuy nhiên chú ý tuyệt đối không xê dịch bát hương và nên thắp một nén hương, khấn xin Thần linh, tổ tiên về việc mình sẽ lau dọn bàn thờ để cúng Rằm tháng Giêng. 

Khi làm vệ sinh, nếu có bài vị của thần Phật thì lau trước, sau đó mới lau bài vị của tổ tiên. Gia chủ không nên lau bài vị của tổ tiên trước vì làm ngược lại sẽ là bất kính, mạo phạm với thần Phật.

Gia chủ cũng lưu ý, khi lau rửa bài vị của tổ tiên thì nên dùng nước ấm, không nên dùng nước lạnh.

Những việc nên làm ngày Rằm tháng Giêng để cả năm thuận lợi và may mắn - Ảnh 3

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm

Chuẩn bị đồ lễ để cúng

Vào ngày Rằm, việc rất quan trọng đó là cúng thần Phật, tổ tiên. Vì vậy vào ngày này mỗi gia đình nên chuẩn bị đồ cúng lễ cho chỉnh chu trước. 

Khi chuẩn bị đồ cúng lễ, gia chủ nên mua hoa tươi để dâng ban thờ. Không nên dùng hoa quả giả hay hoa quả thối rữa. Các gia đình nên lựa chọn hoa cúc vàng, cúc vạn thọ, huệ trắng để dâng ban thờ. Về quả thì nên chọn 5 loại quả có màu sắc tươi tắn, thơm ngon.

Ngày rằm tháng Giêng các gia đình có thể sắm hai lễ: Lễ cúng Phật và lễ cúng gia tiên.

Lễ cúng phật: là lễ chay gồm hoa quả tươi, đèn, nến nếu cần có thể có thêm xôi, chè chay...

Lễ cúng gia tiên: gồm có hương hoa, đèn nến, trầu cau cùng với rượu và mâm cỗ mặn như thịt gà luộc, đĩa giò, đĩa xào hoặc bát canh. 

Nếu làm hai lễ thì phải để riêng. Hoa quả, lễ Phật thì để ở ban trên, còn đồ cúng gia tiên thì nên kê thêm bàn để ở dưới sau đó thắp hương. Gia chủ không nên để chung đồ lễ mặn, chay, hoa quả trên ban thờ, hoặc dùng lẫn lộn đồ cúng.

Nên dùng đồ mới để cúng

Không nên dùng các đồ cũ để cúng Phật, cúng gia tiên như bát đĩa, đũa, thìa và nên sử dụng những đồ vật mới hoặc những đồ để đặt đồ cúng riêng biệt. Không nên dùng những đồ đã dùng chung, sẵn với các việc khác trong gia đình. Bởi, đồ thờ cúng cần phải sạch sẽ, không uế tạp.

Lưu ý khi thắp hương cúng Rằm tháng Giêng

Lưu ý khi thắp hương người ta thường thắp hương theo số lẻ bởi vì số lẻ tượng trưng cho phần âm. Vì vậy, có thể thắp 1, 3, 5, 7 hoặc 9 nén hương trên mỗi bát hương. Các chuyên gia phong thủy khuyên nên thắp 3 nén cho bát hương thờ Phật, những bát hương còn lại thắp 1 nén để khói hương không gây ngột ngạt và phòng tránh hỏa hoạn.

Khi thắp hương cần phải ăn mặc chỉnh tề, đứng đắn. Tuyệt đối không được mặc quần đùi, áo cộc hay ăn mặc luộm thuộm...

3 con giáp có nhiều tháng hạn nhất trong năm Canh Tý, chú ý cẩn trọng để tránh xui rủi

Vận hạn, may rủi trong một năm là điều khó tránh khỏi. Thế nhưng theo các chuyên gia phong thủy, nếu biết được những tháng vận hạn để hành sự cẩn trọng hơn thì có thể sẽ tránh được những điều xui rủi.

TIN MỚI NHẤT