Những điều nhất định phải lưu ý khi đi lễ chùa ngày rằm tháng 7

Tâm linh - Tử vi 26/08/2020 05:36

Từ xưa đến nay ngày rằm tháng 7 luôn được coi là một ngày lễ tâm linh quan trọng với người Việt. Rằm tháng 7 - tháng cô hồn khi đi chùa cần phải lưu ý những điều dưới đây.

Khác với những ngày rằm khác, ngàyrằm tháng 7 nằm trong tháng cô hồn vì vậy khi đi chùa cũng cần có nhiều những điều cần lưu ý hơn. 

Lưu ý khi chuẩn bị lễ cúng khi đi chùa ngày rằm tháng 7

Sắm lễ chay: 

Đến dâng hương tại các chùa vào ngày rằm tháng 7, chỉ được sắm các lễ chay: hương, hoa tươi, quả chín, oản phẩm, xôi chè... không được sắm sửa lễ mặn chư cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt mồi, gà, giò, chả...

Khi sắm lễ đi chùa bạn cần chú ý, việc sắm sửa lễ mặn chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực Chùa có thờ tự các vị Thánh, Mẫu và chỉ dâng ở đó mà thôi. Tuyệt đối không được dâng đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện (chính diện), tức là nơi thờ tự chính của ngôi Chùa.

Trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh. Lễ mặn (nhưng thường chỉ đơn giản: gà, giò, chả, rượu, trầu cau...) cũng thường được đặt tại ban thờ hay điện thờ (nếu xây riêng) của Đức Ông – Vị thần cai quản toàn bộ công việc của một ngôi chùa.

Những điều nhất định phải lưu ý khi đi lễ chùa ngày rằm tháng 7 - Ảnh 1

Đi chùa ngày rằm chỉ nên sắm lễ chay

Sắm vàng mã:

Khi sắm lễ đi chùa ngày rằm, không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cùng khi cúng rằm tháng 7 và Lễ Phật tại Chùa. Nếu có sửa lễ này thì chủ đặt ở bàn thờ Thần Linh, Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức Ông.

Tiền giấy âm phủ hay hàng mã kiêng đặt ở ban thờ Phật, Bồ Tát và cả tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện. Mà tiền, vàng công đức nên để vào hòm công đức đặt tại Chùa. 

Sắm lễ cầu siêu: 

Tại Chùa, cứ đến rằm tháng 7 thì mọi người sắm sửa lễ vật đến cầu siêu cho ông bà, cha mẹ hay những người đã khuất, thậm chí cho cả cô hồn. Khi sắm lễ đi chùa, bạn nên chuẩn bị thêm các đồ hàng mã chế tác theo hình vật dụng thường ngày: mũ, áo, xe cộ... nhưng chớ có sắm sửa các hình nhân thế mạng.

Ngoài ra còn có lễ vật cúng chúng sinh: cháo lá đa, ngôi, bánh đa, khoai... Tất cả dâng đặt ở bàn thờ Đức Thánh chứ không đặt ở bàn thờ khác hay ban chính điện.

Riêng với các trường hợp "bán khoán" hay làm lễ "cầu siêu" thì cần phải sắm lễ theo chỉ dẫn cụ thể của vị Tăng trụ tại Chùa.

Những lưu ý cần nhớ khi đi lễ chùa

Vào chùa nên đi từ cửa bên, không đi cửa chính giữa; đồng thời không dẫm lên bậu cửa khi bước vào, phải bước qua bậu cửa, nếu không chắc chắn phạm tội bất kính.

Khi đứng khấn vái, không nên đứng thẳng ban thờ mà nên đứng chếch sang một bên.Chỉ cắm hương vào bát, nếu bát hương có hương rồi không cần cắm tiếp.

Không cắm hương tùy tiện vào tay tượng, gốc cây, hay đồ lễ...

Vào Phật đường, tam bảo không nên đi giày dép, nhai trầu, hút thuốc. Tam bảo là nơi tôn nghiêm, có giới hương, định hương, chân hương, đòi hỏi phải trì giới để di dưỡng thanh tịnh, tuyệt đối không gây ồn ào, hỗn tạp.

Những điều nhất định phải lưu ý khi đi lễ chùa ngày rằm tháng 7 - Ảnh 2

Trang phục khi đi chùa nhất định phải gọn gàng, lịch sự

Vào Phật đường, đi vòng quanh tượng Phật, khu vực tam bảo, đi từ phải sang trái, niệm tên Phật "A di đà phật" sẽ được hưởng 5 điều phúc đức: Hậu sinh đoan chính, đẹp; lời ăn tiếng nói rõ ràng dễ nghe; hóa sinh thăng thiên; có thể được sinh ra trong gia đình quyền quý; siêu sinh đạo Niết Bàn.

Không đứng hoặc quỳ chính giữa Phật đường lễ Phật, đó là vị trí tối cao của trụ trì.

Đi lễ chùa phải ăn mặc giản dị, sạch sẽ. Ngày rằm tháng 7 cũng nên hạn chế mặc đồ màu trắng, đen

Không lấy cành lộc mang về đặt lên ban thờ nhà mình. Cành lộc chứa nhiều trường khí âm, bất lợi cho gia tiên, thần linh tại gia.

Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh như hiện tại, đi lễ chùa cần đảm bảo đeo khẩu trang, sát khuẩn tay đầy đủ. Có thể chọn những khung giờ ít người đi lễ hoặc cố gắng giữ khoảng cách với những người xung quanh ở mức an toàn nhất có thế. 

3 con giáp chạy đâu cũng xui xẻo trong tuần mới từ 24/8 - 30/8

Trong tuần mới này từ 24/8 - 30/8 có 3 con giáp vô cùng xui xẻo, chạy ngang, chạy dọc vẫn không hết xui, làm gì cũng trục trặc

TIN MỚI NHẤT