Những điều nên kiêng kỵ trong ngày mùng 1 đầu tháng ai cũng nên biết

Tâm linh - Tử vi 04/10/2020 08:47

Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp tất tần tật những điều đại kỵ trong ngày mùng 1 đầu tháng ai cũng phải biết để tránh xui xẻo - nên nằm lòng ngay.

Một số món không nên ăn vào mùng 1

Theo quan niệm dân gian, vào ngày đầu tháng (từ mồng 1 - mồng 10) thì không nên ăn những món này vì ăn vào dễ bị hãm tài, xúi quẩy, bệnh tật bủa vây, gặp điều không may...

Kiêng ăn thịt vịt: người ta cho rằng, ăn thịt vịt sẽ “tan đàn, xẻ nghé”, đen đủi đủ đường. Do đó, thay vì sử dụng thịt vịt, người ta thường dùng thịt gà với ý nghĩa cát tường hơn. Giống như thịt chó, thịt vịt lại được xem là món "giải đen" vào những ngày cuối tháng.

Kiêng ăn trứng vịt lộn vì nếu ăn thì mọi thứ xảy ra đều sẽ trái với ý mình, cả tháng không được may mắn.

iêng ăn cá mè là do chữ “mè” đi theo với chữ “mè nheo”. Nếu ăn thì cả tháng sẽ bị quấy phá, hãm tài.

Kiêng ăn mắm tôm vì ai cũng sợ gặp điều xúi quẩy cả tháng.

Kiêng ăn ốc vì ăn ốc sẽ “nói mò”, dễ bị lừa.

Người miền Nam kiêng ăn chuối vì chữ “chuối” nói lái đi sẽ thành “chúi” theo giọng miền Nam nghĩa là không thể ngẩng đầu lên được.

Người miền Nam cũng kiêng tôm ngày đầu tháng vì cho rằng đi giật lùi nên khó mà “đầu xuôi, đuôi lọt”, do đó mọi việc cũng sẽ khó thuận buồm, xuôi gió trong cả tháng.

2. Kiêng gặp gái, gặp người vía dữ

Nếu có việc phải đi xa, đi buôn bán, đi làm ăn.. vào buổi sáng sớm thì người ta rất kỵ ra ngõ gặp đàn bà con gái hay ai đó có vía dữ, khó tính, keo kiệt. Để tránh gặp phải "người không may mắn", nhiều người sẽ hẹn trước với một người (có tình tình cởi mở, hay gặp may mắn) đứng đón ở ngõ để khi đi ra thì người đón ngõ sẽ chào hỏi và chúc lên đường may mắn.

3. Kiêng ngã giá mua hàng rồi bỏ đi

Những điều nên kiêng kỵ trong ngày mùng 1 đầu tháng ai cũng nên biết - Ảnh 1

Người buôn bán rất kỵ việc buổi sáng sớm có khách tới xem hàng, mở hàng, thỏa thuận giá cả nhưng lại không mua nữa. Họ quan niệm như vậy thì trong cả ngày đó việc buôn bán sẽ bị "ám", gặp xúi quẩy.

Trong trường hợp này, người bán hàng sẽ phải "đốt vía" bằng cách vơ vội nắm rác hay que đóm, tờ giấy... quanh đó rồi châm lửa đốt ngay trước mặt người mua hàng vô duyên.

4. Kiêng không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường

Không nhặt tiền rơi vãi trên đường, vì có thể đó là tiền cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu người nào cố tình nhặt, sẽ dễ gặp tai họa không chừng.

5. Kiêng đi thăm phụ nữ đẻ

Đầu tháng mà đi thăm gái đẻ là "Sinh dữ tử lành", các cụ vẫn kiêng thế.

Đối với người làm ăn lớn, buôn bán: Quan niệm cho rằng họ đi thăm bà đẻ thì vận may trong công việc làm ăn sẽ nhanh chóng đến nên thường chờ cho đứa bé đầy tháng mới đến thăm.

Đối với các tài xế lái xe: Rất kiêng kỵ việc đi thăm gái đẻ, bởi họ quan niệm sẽ gặp nhiều vận hạn, xui rủi, tai nạn đi đường, làm ăn thất bát, ...

Đối với người bình thường: Cũng cho rằng đi thăm bà đẻ khi họ sinh con được đầy tháng thì mới ko bị đen đủi.

Đối với những người có bầu: Các cụ từ xưa cho rằng, nếu bà bầu đi thăm gái đẻ thì con sẽ ganh nhau (em bé của bà đẻ và em bé trong bụng của bà bầu), rồi đến lúc bà bầu dễ sinh non hoặc đẻ con ra nó sẽ bị Đẹn.

Thực ra, dân gian kiêng đi thăm gái đẻ trong tháng đầu cũng không hoàn toàn là do mê tín. Trong vòng tháng đầu, cả mẹ lẫn bé đều đang rất mệt mỏi, cần ngủ nhiều, cần được yên tĩnh và sạch sẽ. Nên nếu người đến thăm nhiều, ồn ã, bụi bậm sẽ nhiễm vào mẹ và bé.

6. Kiêng quan hệ nam nữ

Trong ngày Tết, mùng 1, ngày rằm, người phương Đông có quan niệm kiêng khem, tránh việc gần gũi nam nữ. Bởi lẽ, theo quan niệm cổ xưa, việc quan hệ nam nữ vào những ngày này sẽ phạm tội dâm ô, dẫn đến những điều vận hạn đen đủi, không may mắn, thậm chí là đại hạn.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và chiêm nghiệm!

 3 con giáp vận khí thăng hoa, sự nghiệp thăng tiến, tháng 10/2020 sung túc đủ đầy

Người thuộc 3 con giáp may mắn nhất tháng 10/2020 này sẽ gặp thời đổi vận, lộc lá xung thiên, muốn khổ cũng chẳng được.

TIN MỚI NHẤT