Vùng kín viêm nhiễm, cuộc 'yêu' không thăng hoa là do bạn mắc 8 sai lầm này

Sống khỏe 09/03/2018 05:25

Chăm sóc vùng kín không đúng cách có thể gây viêm nhiễm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa đồng thời ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau. Vì vậy chị em nên cẩn thận.

“Cô bé” vốn là khu vực rất nhạy cảm nên nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm vùng kín, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn mắc phải sai lầm khi chăm sóc vùng kín vì những thói quen tưởng chừng bình thường này mỗi ngày.

Vùng kín viêm nhiễm, cuộc 'yêu' không thăng hoa là do bạn mắc 8 sai lầm này - Ảnh 1

1. Vệ sinh “cô bé” bằng vòi xịt

Chắc hẳn bạn sẽ bất ngờ khi biết việc vệ sinh “cô bé” bằng vòi xịt có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc vệ sinh vùng kín bằng vòi xịt sẽ khiến vùng kín bị tổn thương, đồng thời đẩy ngược vi khuẩn vào tử cung gây viêm nhiễm, thậm chí có thể gây vô sinh.

2. Không rửa tay

Các bác sĩ cũng cho biết thói quen không vệ sinh tay sạch sẽ cũng là nguyên nhân gây bệnh phụ khoa mà nhiều người dễ dàng bỏ qua. Có không ít người sau khi đi vệ sinh hoặc trước khi ăn uống hay trước khi quan hệ không hề có thói quen rửa sạch tay. Khi tay động chạm vào các cơ quan nhạy cảm sẽ dễ đưa vi khuẩn từ tay vào "vùng kín" gây viêm nhiễm.

Vùng kín viêm nhiễm, cuộc 'yêu' không thăng hoa là do bạn mắc 8 sai lầm này - Ảnh 2

3. Vệ sinh quá sạch sẽ

Đây là một trong những thói quen nhiều người mắc phải khiến vùng kín dễ bị tổn thương. Những sản phẩm như sữa tắm, xà bông hay dung dịch tẩy rửa đều có tính sát khuẩn cao, tính chất kiềm nên nếu sử dụng quá nhiều sẽ làm thay đổi độ PH và gây mất cân bằng môi trường âm đạo. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đang tự mình phá vỡ hàng rào bảo vệ tự nhiên cho “cô bé”, khiến vùng kín dễ bị viêm nhiễm. Chính vì vậy, bạn nên pha loãng các dung dịch vệ sinh trước khi sử dụng và không nên dùng quá nhiều để tránh làm vùng kín bị khô, ngứa rát.

Ngoài ra, bạn cũng không nên chà xát mạnh hay thụt rửa bởi hành động ấy có thể dẫn tới những mối nguy khó lường. Âm đạo vốn đã có khả năng tự làm sạch mà không cần bạn tác động. Bạn chỉ nên vệ sinh ở phía trước và sau để tránh truyền vi khuẩn từ hậu môn sang âm đạo.

4. Không thay quần lót thường xuyên

Trong trường hợp dịch tiết âm đạo ra nhiều, bạn nên thay quần lót khoảng 4-6 tiếng một lần. Nguyên nhân là do dịch tiết âm đạo thường chứa nhiều vi khuẩn, sự ẩm ướt kéo dài sẽ khiến vùng kín có mùi, thậm chí gây viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, vi khuẩn từ dịch tiết âm đạo có thể xâm nhập ngược lại khiến “cô bé” bị nhiễm bệnh. Bạn cũng nên lựa chọn những loại quần lót làm bằng vải cotton mềm, thoáng khí để vùng kín luôn khô thoáng.

Vùng kín viêm nhiễm, cuộc 'yêu' không thăng hoa là do bạn mắc 8 sai lầm này - Ảnh 3

5. Quan hệ bừa bãi

Quan hệ tình ái bừa bãi, thiếu an toàn là yếu tố dễ dẫn tới việc viêm nhiễm vùng kín và dễ lây bệnh truyền nhiễm qua đường này như lậu, sùi mào gà, nhiễm nấm Chlamydia.

6. Dùng băng vệ sinh hàng ngày quá nhiều

Không ít người có thói quen dùng băng vệ sinh hàng ngày vì cho rằng đó là cách để giữ sạch “vùng kín”. Tuy nhiên điều này sẽ khiến cho âm đạo bị bí bách, dễ mắc bệnh hơn do không được thoáng khí. Hơn nữa việc thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất sẽ càng gây hại hơn cho sức khỏe “vùng kín”.

Vùng kín viêm nhiễm, cuộc 'yêu' không thăng hoa là do bạn mắc 8 sai lầm này - Ảnh 4

7. Cạo lông “vùng kín”

Vì tính thẩm mĩ mà có những chị em thường thích tẩy sạch lông vùng này để tiện cho việc mặc bikini. Thế nhưng bạn nên biết lông “vùng kín” không phải tự nhiên sinh ra, chúng có công dụng bảo vệ cho khu vực nhạy cảm của bạn.

Việc cạo sạch sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm, và nếu không cẩn thận có thể gây ra những vết xước dẫn tới nhiễm trùng.

8. Sử dụng hóa chất

Vì muốn “cô bé” có hương thơm dễ chịu, tăng độ hấp dẫn nên có những chị em sử dụng nước hoa “vùng kín” hay dung dịch vệ sinh có mùi hương. Thực tế việc này đặc biệt gây tổn hại cho cơ quan nhạy cảm vì có không ít các hóa chất. Trong đó có cả những chất độc hại không tốt cho “vùng kín”.

Ngoài ra, không ít cô nàng có thói quen dùng khăn giấy ướt để lau vùng kín sau khi đi vệ sinh. Tuy nhiên, thực tế điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa. Nguyên nhân là do khăn giấy ướt thường chứa nhiều chất khử trùng, hương liệu…

Tốt nhất bạn chỉ nên vệ sinh “cô bé” bằng nước sạch hoặc dùng khăn bông mềm lau nhẹ nhàng vùng kín để ngăn vi khuẩn tấn công.

Chuyên gia cảnh báo 3 thói quen ai cũng làm mỗi ngày khiến "vùng kín" mắc bệnh

Những thói quen tưởng như vô hại nhưng hóa ra lại cực kỳ nguy hiểm tới cơ quan nhạy cảm trên cơ thể của các chị em.

TIN MỚI NHẤT