Viện Ung thư Hoa Kỳ công bố top 10 thực phẩm “tiêu diệt” ung thư ai cũng quen mặt

Sống khỏe 08/09/2018 05:00

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JACI (Journal of the American Cancer Institute) cho thấy những người sống sót sau khi mắc căn bệnh ung thư đều có chế độ ăn uống đảm bảo chất lượng giúp làm giảm thiểu tình trạng bệnh ngày càng nguy hiểm.

Nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn uống nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt,, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Viện ung thư Hoa Kỳ đã đưa ra danh sách 10 loại rau củ quả có thể đánh bại tế bào ung thư nếu bạn thường bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày.

1. Táo

Một quả táo có chứa 10% chất xơ và vitamin C. Đường ruột có thể sử dụng pectin trong chất xơ để sản xuất các hợp chất có lợi cho cơ thể giúp ngừa ung thư. Ngoài ra, các polyphenol và chất flavonoid có trong táo có thể khống chế sự phát triển của các tế bào ung thư. .

Viện Ung thư Hoa Kỳ công bố top 10 thực phẩm “tiêu diệt” ung thư ai cũng quen mặt - Ảnh 1

2. Bông cải xanh

Bông cải xanh và các lại rau cải như cải bruxen, cải dầu, bắp cải, bông cải xanh, củ cải trắng,… đều hoàn toàn không có tinh bột, giàu vitamin C và mangan, vitamin K. Chất sulforaphane có trong bông cải xanh là chìa khóa giúp ngừa ung thư. Ăn nhiều bông cải xanh giúp ngừa ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ruột kết,...

3. Cà rốt

Cà rốt là loại rau củ rất quen thuộc có chứa nhiều dinh dưỡng. Trong những năm gần đây không ít nghiên cứu đã chứng minh khả năng chống ung thư của cà rốt bởi nó có chứa các chất carotenoids như beta-carotene và alpha-carotene giúp tiêu diệt ung thư.

Điều quan trọng hơn là nó còn giúp cải thiện chức năng miễn dịch, duy trì các tế bào khỏe mạnh và kích hoạt các enzym chuyển hóa chất gây ung thư. Cà rốt đặc biệt giúp ngăn ngừa ung thư vú.

Viện Ung thư Hoa Kỳ công bố top 10 thực phẩm “tiêu diệt” ung thư ai cũng quen mặt - Ảnh 2

4. Rau lá xanh đậm

Rau bina, cải xoăn, rau diếp,… có chứa nhiều chất xơ, axit folic, và một loạt các carotenoid, như lutein và zeaxanthin, cũng như flavonoid và saponin. Theo nghiên cứu của AICR, các loại thực phẩm có chứa carotenoid có tác dụng bảo vệ miệng, cổ họng và ung thư vòm họng. Ngoài ra những thực phẩm có chứa chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

5. Bưởi

Bưởi rất giàu chất chống oxy hoá như vitamin C, góp phần làm giảm nguy cơ liên quan đến nhiều bệnh ung thư. Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy những thực phẩm giàu flavonoid như bưởi có tác dụng ngăn chặn hoạt động của chất gây ung thư. Flavonoid có tác dụng như một chất chống oxy hoá tự nhiên, bảo vệ cơ thể chống lại những tổn hại mà oxy gây ra.

Viện Ung thư Hoa Kỳ công bố top 10 thực phẩm “tiêu diệt” ung thư ai cũng quen mặt - Ảnh 3

6. Đậu nành

Đậu nành giàu chất phytoestrogen, chất xơ, kali, magiê, đồng, mangan, sắt . Đậu nành cũng là một nguồn tốt của các axit béo không bão hòa đa omega-6 và omega-3.

Trong đậu nành có chứa isoflavones, một dưỡng chất có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào, giúp phòng ngừa ung thư vú. Nhờ isoflavones, ngoài ung thư vú đậu nành còn có khả năng bảo vệ phụ nữ khỏi nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Ngay cả nam giới dử dụng các sản phẩm làm từ đậu nành cũng giúp phòng ung thư tuyến tiền liệt. nam giới sử dụng đậu nành hàng ngày sẽ giảm 25% nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt so với người không tiêu thụ.

7. Trà

Các loại trà được làm từ nguyên liệu tự nhiên nguyên gốc rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt trà xanh có khả năng tiêu diệt ung thư vì trà xanh giàu epigallocatechin gallate (EGCG).

Viện Ung thư Hoa Kỳ công bố top 10 thực phẩm “tiêu diệt” ung thư ai cũng quen mặt - Ảnh 4

8. Tỏi

Allicin trong tỏi có thể ức chế phản ứng viêm trong cơ thể và trở thành một chất chống oxy hóa, làm giảm các tổn thương đối với tế bào cơ thể do tế bào gốc gây ra. Do đó, tỏi có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng và cả ung thư vú.

9. Cà chua

Cà chua thường thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu ung thư tuyến tiền liệt vì lycopene và các hợp chất liên quan của nó có xu hướng tập trung ở mô tuyến tiền liệt. Lycopene là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể ngăn chặn sự gia tăng của một số tế bào ung thư, trong đó có tuyến tiền liệt, vú, phổi và ung thư nội mạc tử cung.

Viện Ung thư Hoa Kỳ công bố top 10 thực phẩm “tiêu diệt” ung thư ai cũng quen mặt - Ảnh 5

10. Nước ép nho và nho

Nho và nước nho là nguồn giàu resveratrol, một chất phytochemical có tác dụng chống ung thư. Lớp biểu bì của nho có chứa resveratrol nhiều nhất. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng polyphenol và resveratrol có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm đặc biệt hiệu quả. Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, resveratrol ngăn chặn sự phát triển của ung thư trong các mô hình tế bào, mô và động vật đã biết.

Học ngay 5 cách kết hợp thực phẩm với nhau càng ăn càng bổ dưỡng

Khi kết hợp đồ ăn theo một số cách nhất định, chúng ta tạo ra "năng lượng đồng điệu" - thực phẩm trở nên giàu dinh dưỡng hơn và dưỡng chất cũng được cơ thể chúng ta hấp thụ tốt hơn.

TIN MỚI NHẤT