Vì sao vịt cao su trong nhà tắm có thể gây nguy hiểm cho con bạn?

Sống khỏe 28/11/2020 10:24

Những con vịt cao su màu vàng đáng yêu có lẽ là một trong những món đồ chơi nhà tắm dành cho trẻ nhỏ được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên những món đồ chơi nhìn có vẻ vô hại này có thể đem đến nguy hiểm cho con bạn.

Bạn có thể sẽ giật mình nếu cắt đôi vịt cao su đồ chơi của con

Vì sao vịt cao su trong nhà tắm có thể gây nguy hiểm cho con bạn? - Ảnh 1

Một trong những điều thú vị nhất khi chơi với vịt cao su trong nhà tắm là tiếng kêu phát ra từ chiếc còi trong con vịt cao su. 

Tuy nhiên bạn có biết điều gì thực sự xảy ra khi nước chui vào trong món đồ chơi này không?

Môi trường ấm áp và ẩm ướt trong nhà tắm tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi, và đồ chơi trong nhà tắm cũng vậy.

Theo thời gian, mặt trong của vịt cao su sẽ là ổ vi khuẩn và nấm mốc, và chúng sẽ thoát ra ngoài mỗi khi trẻ bóp con vịt đồ chơi để tạo tiếng kêu.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học công nghệ môi trường Liên bang Thụy Sỹ (EAWAG), Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (ETH Zürich) và Đại  học Illinois đã nghiên cứu về vấn đề này.

Họ đã tiến hành thí nghiệm trên các con vịt cao su đã qua sử dụng và cả vịt cao su mới được mô phỏng sử dụng trong hộ gia đình sau 11 tuần.

Sau đó các nhà nghiên cứu đã cắt đôi các con vịt cao su để quan sát mặt bên trong.

Một con vịt cao su đã qua sử dụng có thể chứa 5 triệu - 75 triệu tế bào nấm mốc, vi khuẩn trên 1 cm2.

Vì sao vịt cao su trong nhà tắm có thể gây nguy hiểm cho con bạn? - Ảnh 2

Ảnh: EAWAG

Tùy thuộc vào điều kiện thí nghiệm, mặt trong của vịt cao su được cắt đôi có chứa từ 5 triệu đến 75 triệu tế bào nấm và vi khuẩn trên mỗi 1 cm2. 

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy loại vi khuẩn có khả năng gây bệnh là legionella bên trong những con vịt vàng.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến nấm và vi khuẩn phát triển bên trong vịt cao su? Theo các nhà nghiên cứu, nguyên liệu của những món đồ chơi này chính là nguyên nhân.

Các vật liệu này thường có chất lượng kém và có thể “giải phóng một lượng đáng kể các hợp chất cacbon hữu cơ”.

Tình trạng này sẽ càng tệ hơn khi có thêm các yếu tố khác trong nhà tắm. Hãy tưởng tượng điều gì thực sự xảy ra khi trẻ chơi với vịt cao su trong bồn tắm.

Vật liệu của các loại đồ chơi này cho phép vi khuẩn và nấm phát triển, bản thân nước trong bồn tắm cũng bị nhiễm vi khuẩn từ cơ thể người, bụi bẩn bên ngoài và các loại sữa tắm, dầu gội,...

Khi trẻ ngịch, bóp đồ chơi, nước từ bên trong sẽ phun ra và trẻ sẽ tiếp xúc với nước bẩn. Tất nhiên điều này không chỉ đúng với vịt cao su mà cả các đồ chơi nhà tắm khác được làm bằng vật liệu tương tự.

Vì sao vịt cao su trong nhà tắm có thể gây nguy hiểm cho con bạn? - Ảnh 3

Ảnh: EAWAG

Nói về mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe của vịt cao su, ông Frederik Hammes từ Eawag cho biết:

"Điều này có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, đây là tác động tích cực, nhưng nó cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt, tai hoặc thậm chí đường tiêu hóa.”

Một trong những giải pháp dành cho các phụ huynh là bịt các lỗ hổng trên thân vịt cao su để nước không thể lọt vào bên trong.

Theo Frederik Hammes, chúng ta cần ngăn chặn nguy hại từ đồ chơi trong nhà tắm được làm bằng vật liệu gây hại ngay từ đầu và áp dụng quy định nghiêm ngặt hơn đối với các món đồ chơi này.

Vì sao vịt cao su trong nhà tắm có thể gây nguy hiểm cho con bạn? - Ảnh 4

Lý do khiến Hà Tăng, Lan Ngọc dù xinh đẹp nhưng cơ thể luôn gầy gò chính là căn bệnh quen thuộc này, "thủ phạm" gây bệnh ở cạnh bạn mà không biết

Không ít lần, 2 nàng "ngọc nữ" này khiến người hâm mộ phải lo lắng vì cơ thể quá gầy, thiếu sức sống.

TIN MỚI NHẤT