Vì nằm than khi mới đẻ, bé sơ sinh viêm da nặng

Sống khỏe 01/08/2019 05:54

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang – TP.HCM, addmin nhóm bác sĩ yêu con nít đã chia sẻ câu chuyện cháu bé bị viêm da mủ nặng nề do nằm than. ​

Bác sĩ Sang cho biết cháu bé vào khám trong tình trạng viêm da mủ nặng nề. Bé được đưa về quê nội lúc sinh. Bà nội muốn bé được nằm than nên mẹ bé đành làm theo dẫn tới viêm da nặng.

Bác sĩ Sang cho biết trường hợp này cũng may mẹ thấy không ổn cho con, nhờ chồng can thiệp thì ổng ậm ừ không làm vì xưa bà nội cũng nuôi vậy có sao đâu. Cuối cùng mẹ bé gọi điện thoại nhờ người chị gái (dì của bé) qua thăm và ép đưa đi khám. Khi lật cái lưng bé lên bác sĩ cũng hoảng hồn.

Vì nằm than khi mới đẻ, bé sơ sinh viêm da nặng - Ảnh 1
Hình ảnh lưng của em bé khiến bác sĩ giật mình

Bác sĩ Sang cho biết nhiều địa phương có tục lệ nằm than. Tuy nhiên, tục này thực sự thì nó có giá trị đối với Việt Nam ta thời nhà tranh, hở tứ phía, chưa có điều kiện sưởi ấm tốt như bây giờ. Nhưng nhà ngày xưa toàn là những căn nhà trần cao, mái lá và thoáng hơn những nhà xây 4 vách tường xi măng như bây giờ, kín mít. Mình chia sẻ để mọi người hiểu rằng da em bé sơ sinh mỏng manh và không giống da người lớn đâu. Đối với chúng ta là ấm áp thì với bé con có thể là bỏng rộp da rồi.

Ngoài ra, việc phòng kín mít như cấu trúc nhà hiện nay sẽ gây ra tình trạng ngộ độc khí than. Khi nằm than, người lớn còn thấy ngột ngạt thì có thể đi ra ngoài chứ trẻ con nếu không ai chú ý là có thể ngưng thở ngay.

Từ vụ bé sơ sinh chết vì ông cho uống rượu, vì sao một ngụm bia rượu cũng có thể giết trẻ?

Đa phần mọi người vẫn cho rằng, việc trẻ nhỏ uống một vài ngụm bia, rượu sẽ chẳng ảnh hưởng gì. Trường hợp bé sơ sinh chết vì ông cho uống rượu mới đây sẽ khiến bạn phải nghĩ lại ngay điều này.

TIN MỚI NHẤT