Uống phải hóa chất chống thấm thuyền, bé trai bị ngộ độc nặng

Sống khỏe 07/11/2020 08:12

Một bé trai 3 tuổi mới bị ngộ độc nặng, tổn thương nội tạng nghiêm trọng do uống nhầm hóa chất chống thấm thuyền.

Đó là trường hợp của bé trai N.Đ.K. (3 tuổi, ở Bến Tre). Bé trai đi chơi về và thấy chai nước để trên bàn nên uống.

Thậy không may, người nhà bé đã đựng hóa chất chống thấm thuyền trong chai này. Sau uống, trẻ ho sặc sụa. Người nhà tự móc họng cho trẻ nôn ra nhưng không đưa đến bệnh viện mà theo dõi tại nhà.

Sau 2 ngày, bé K. bắt đầu không ăn được, nuốt nghẹn, nôn ói nên được đưa vào bệnh viện địa phương. Các bác sĩ chẩn đoán trẻ ngộ độc hóa chất và chuyển đến BV Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) để điều trị.

Tại thời điểm vào BV Nhi đồng Thành phố bé trai lừ đừ, đau rát ngực và bụng. Liên hệ người nhà để tìm hiểu hóa chất trẻ đã uống, các bác sĩ bất ngờ khi xác định đó là dung dịch Methyl Ethyl Ketone Peroxide.

Uống phải hóa chất chống thấm thuyền, bé trai bị ngộ độc nặng - Ảnh 1

Bé trai bị ngộ độc nặng do uống phải hóa chất chống thấm thuyền

Đây là dung dịch dùng pha chế với một loại hóa chất khác để đắp vào những vị trí có khe hở, xì dò ở ghe, xuồng nhằm chống thấm nước.

Đây là một loại hoá chất oxy hóa mạnh, gây ăn mòn nặng làm tổn thương da đặc biệt là niêm mạc đường thở, đường tiêu hóa, gây chít hẹp. Ngoài ra độc chất còn vào máu gây tổn thương gan, thận, phổi, não,…

Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa hô hấp, tai mũi họng, tiêu hóa nội soi, phát hiện trẻ bị tổn thương loét chít hẹp ở 1/3 giữa thực quản, loét chít hẹp ở đoạn đầu tá tràng, nên được đặt một ống thông mũi – thực quản – dạ dày – tá tràng qua chỗ hẹp để vừa nong không cho tổn thương đường tiêu hóa chít hẹp thêm, vừa để nuôi ăn qua ống thông này để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. 

Xét nghiệm máu ghi nhận trẻ có tổn thương gan nặng (men gan > 1000 đv/L, bình thường < 40 đv/L), đặc biệt xét nghiệm độc chất cho thấy nồng độ hoạt chất Methyl Ethyl Ketone trong máu tăng cao 5,01mg/L (bình thường không có hoạt chất này trong máu).

Trẻ được truyền thuốc giải độc, chống oxy hóa để hóa giải chất độc Methyl Ethyl Ketone trong máu và tránh gây tổn thương nội tạng.

Sau hơn một tháng điều trị, trẻ phục hồi sức khỏe dần, đường tiêu hóa bớt tổn thương, không còn chít hẹp. Trẻ ăn cháo, sữa qua đường miệng mà không bị nôn ói, nghẹn, xét nghiệm không còn độc chất trong máu.

Theo các bác sĩ, y văn trên thế giới ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do giai đoạn đầu không triệu chứng. Do đó, nếu vô tình nuốt dị vật, dung dịch lạ, người bệnh tuyệt đối không chủ quan.

Người lớn cần đặt hóa chất xa tầm tay trẻ em. Phụ huynh không nên đựng hóa chất trong các chai lọ nước uống đóng chai vì trẻ sẽ nhầm là thức uống.

Khi phát hiện trẻ uống nhầm hóa chất, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được cấp cứu, xử trí kịp thời.

Thời gian can thiệp càng lâu, đường tiêu hóa của trẻ bị tổn thương nặng hơn, khó khăn cho các bác sĩ phải phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa sau này.

4 đồ uống ngừa ung thư hiệu quả, 2 loại người Việt ngày nào cũng uống

Đây được xem là những đồ uống có hàm lượng chất chống oxy hóa vượt trội giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT