U xơ cổ tử cung – căn bệnh nữ giới trên 30 tuổi có nguy cơ mắc đến 50%

Sống khỏe 10/03/2018 05:00

U xơ tử cung là những khối u nhỏ lành tính phát triển và thành hình từ lớp cơ của tử cung.

U xơ cổ tử cung là căn bệnh chẳng còn xa lạ gì với bất kỳ chị em nào khi mà tỷ lệ nữ giới trên 30 tuổi có nguy cơ mắc bệnh lên đến 50% và con số này gia tăng lên 70% hay 80% ở phụ nữ ngoài 50. Bệnh thường xuất hiện ở đối tượng có tầm tuổi từ 16 đến 50.

Mặc dù u xơ cổ tử cung là một loại u lành tính và thường không phát triển thành ung thư, nhưng để lâu không được điều trị kịp thời và hiệu quả có thể gây nhiều hậu quả đáng tiếc.

U XƠ CỔ TỬ CUNG LÀ GÌ?

U xơ cổ tử cung là những khối u nhỏ lành tính phát triển và thành hình từ lớp cơ của tử cung. Khối u xơ cổ tử cung có thể dao động về số lượng và kích thước, nó có thể là một hoặc nhiều u, kích thước các khối u xơ từ rất nhỏ đến rất lớn. U xơ có xu hướng co lại sau khi mãn kinh vì mức estrogen thấp.

CÁC LOẠI U XƠ CỔ TỬ CUNG

U xơ cổ tử cung thường được mô tả dựa trên vị trí của chúng trong tử cung. Cụ thể:

- U xơ phát triển ở bên ngoài tử cung: Khi chúng phát triển lớn, chúng có thể khiến người bệnh bị đau do kích thước hoặc nó áp sát với các cơ quan lân cận trong cơ thể.

- U xơ phát triển trong thành tử cung là loại phổ biến nhất.

- U xơ dưới niêm mạc phát triển ngay dưới tử cung, có thể dễ dẫn đến chảy máu nặng và các biến chứng nghiêm trọng khác.

- Khối u xơ có thể nằm ở đáy, thân, eo hay cổ tử cung.

U xơ cổ tử cung – căn bệnh nữ giới trên 30 tuổi có nguy cơ mắc đến 50% - Ảnh 1

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH

Đến nay nguyên nhân dẫn đến u xơ cổ tử cung vẫn chưa được xác định chính xác nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng yếu tố di truyền và hormone (estrogen và progesterone) có liên quan đến vấn đề này. Khi mức estrogen cao, đặc biệt trong thai kỳ, u xơ có xu hướng phát triển. Một số yếu tố có thể liên quan đến sự hình thành và phát triển của khối u xơ:

- Thừa cân, béo phì;

- Huyết áp cao;

- Có kinh nguyệt trước 10 tuổi;

- Sử dụng thuốc tránh thai, nạo phá thai không an toàn;

- Quan hệ tình dục sớm, mang thai quá sớm.

TRIỆU CHỨNG U XƠ CỔ TỬ CUNG

Trong hầu hết các trường hợp, u xơ cổ tử cung không gây đau hoặc các triệu chứng liên quan nào. Tuy nhiên, các khối u lớn có thể gây áp lực lên bàng quang hoặc các cơ quan khác, dẫn đến các triệu chứng cụ thể như:

- Kinh nguyệt bất thường, mất nhiều máu và chu kỳ kéo dài;

- Chảy máu bất thường giữa các chu kỳ;

- Đau lưng hoặc đau chân;

- Luôn thấy buồn tiểu do u ép vào bàng quang;

- Táo bón;

- Đau vùng chậu, đau khi quan hệ tình dục;

- Đau bụng dưới, đặc biệt là vào những ngày kinh nguyệt;

- Khó thụ thai và lâu có con;

- Bụng phình to như người có thai nếu u xơ có kích thước lớn.

Biến chứng nguy hiểm của u xơ cổ tử cung

Một số phụ nữ có u xơ cổ tử cung thường bị xuất huyết nặng bất thường trong thời gian dài dễ bị thiếu máu. Tình trạng thiếu máu nếu không sớm được điều trị sẽ khiến người bệnh thường xuyên mệt mỏi, thậm chí có thể gây ra những ảnh hưởng không mong muốn với tim.

U xơ cổ tử cung – căn bệnh nữ giới trên 30 tuổi có nguy cơ mắc đến 50% - Ảnh 2

Ngoài ra, một số chị em bị u xơ cổ tử cung và gặp phải một số biến chứng nghiêm trọng như dễ bị sảy thai, ngôi thai bất thường, sinh non, băng kinh, băng huyết sau sinh… Trong một số trường hợp, u xơ có thể làm tắc nghẽn ống dẫn trứng và ảnh hưởng đến việc mang thai. Nếu u xơ phát triển dọc theo thành tử cung bên trong có thể gây khó khăn cho trứng thụ tinh.

ĐIỀU TRỊ U XƠ CỔ TỬ CUNG

Để điều trị u xơ cổ tử cung, các bác sĩ sẽ áp dụng một số biện pháp như:

Dùng thuốc

- Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) có thể giúp làm giảm cơn co thắt kinh nguyệt, giảm đau do u xơ gây ra.

- Thuốc uống ngừa thai cũng thường được sử dụng ở phụ nữ bị u xơ. Thuốc làm giảm lượng estrogen và progestin giúp giảm lưu lượng máu kinh nguyệt và giảm một số cơn đau liên quan đến u xơ.

- Thuốc ức chế ngược làm cơ thể ngừng sản xuất estrogen sẽ giúp khối u xơ giảm kích thước.

Thuyên tắc mạch máu

Phương pháp này làm tắc các động mạch nuôi các u xơ cổ tử cung. Sau tắc mạch thường sẽ rất đau do khối u xơ cổ tử cung bị hoại tử nhồi máu. Phương pháp này cần gây tê và có nguy cơ sẽ tắc các nhánh cấp máu cho buồng trứng hoặc các vùng cơ tử cung lành nên có thể dẫn đến vô sinh sau tắc mạch.

Phương pháp này nên áp dụng cho các trường hợp khối u xơ cổ tử cung giàu mạch máu và người phụ nữ đã đủ số con hoặc không mong muốn có thêm con trong tương lai.

Phẫu thuật

Trong trường hợp điều trị nội khoa không hiệu quả, khối u cổ tử cung phát triển to, chèn ép các cơ quan lân cận, gây ra những biến chứng nghiêm trọng, cần điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.

Phẫu thuật cắt bỏ mô tế bào thường được sử dụng để loại bỏ các khối u lớn. Đó là một lựa chọn cho những phụ nữ vẫn muốn có con. Nếu u quá to có chảy máu nhiều trong lúc phẫu thuật và phụ nữ đã sinh đủ số con hoặc không mong muốn có con trong tương lai thì bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ hoàn toàn cổ tử cung.

Phương pháp điều trị MRI HIFU

Đây là một phương pháp phẫu thuật không xâm lấn tiên tiến trên thế giới được ứng dụng điều trị u xơ cổ tử cung và lạc nội mạc tử cung mà không cần phẫu thuật bằng cách sử dụng năng lượng sóng siêu âm hội tụ làm hoại tử khối u dưới định vị của máy cộng hưởng từ.

Hầu hết phụ nữ hồi phục nhanh chóng từ thủ tục này và có thể trở lại hoạt động trong vòng 24 giờ. Các tác động lâu dài của phương pháp này vẫn đang được nghiên cứu và nó không được khuyến cáo cho những phụ nữ vẫn còn mong muốn có thai.

PHÒNG TRÁNH U XƠ CỔ TỬ CUNG

Tập thể dục đều đặn có thể giúp chị em phụ nữ ngăn ngừa được bệnh u xơ cổ tử cung. Tập thể dục thường xuyên có thể ngăn ngừa u xơ. Trong một nghiên cứu, những phụ nữ tập thể dục khoảng 7 tiếng mỗi tuần có ít nguy cơ bị bệnh hơn những phụ nữ tập thể dục ít hơn hai giờ mỗi tuần.

U xơ cổ tử cung – căn bệnh nữ giới trên 30 tuổi có nguy cơ mắc đến 50% - Ảnh 3

Béo phì cũng là một trong những yếu tố dẫn đến hình thành u xơ, chính vì thế mọi người cần có chế độ ăn uống lành mạnh, giảm thiểu đồ ngọt.

Vùng kín viêm nhiễm, cuộc "yêu" không thăng hoa là do bạn mắc 8 sai lầm này

Chăm sóc vùng kín không đúng cách có thể gây viêm nhiễm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa đồng thời ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau. Vì vậy chị em nên cẩn thận.

TIN MỚI NHẤT