U nang tử cung - bệnh phụ nữ nguy hiểm chị em cần nắm rõ để chữa ngay còn kịp

Sống khỏe 09/05/2018 05:00

U nang tử cung là một dạng bệnh lí về viêm cổ tử cung mãn tính, chiếm 3,3% các bệnh phụ khoa ở phụ nữ.

U nang tử cung là căn bệnh xuất hiện ở những chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tuy đây là một chứng bệnh hiếm gặp nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là khiến bạn bị vô sinh. Vậy căn bệnh này thực chất là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của nó ra sao?

U NANG TỬ CUNG LÀ GÌ?

U nang tử cung là một dạng bệnh lí về viêm cổ tử cung mãn tính, chiếm 3,3% các bệnh phụ khoa ở phụ nữ. Theo các chuyên gia y tế, hầu hết u nang tử cung có kích thước nhỏ, hình thành giống như một chiếc túi, xuất hiện đơn lẻ hoặc tụ thành một đám ở tử cung. Tùy theo độ phát triển của từng giai đoạn của bệnh mà bên trong mỗi chiếc túi đó có thể là chất khí, chất lỏng hoặc chất nhầy đặc sệt.

U nang tử cung - bệnh phụ nữ nguy hiểm chị em cần nắm rõ để chữa ngay còn kịp - Ảnh 1

U nang tử cung là một dạng bệnh lí về viêm cổ tử cung mãn tính, chiếm 3,3% các bệnh phụ khoa ở phụ nữ.

NGUYÊN NHÂN GÂY U NANG TỬ CUNG

Những người đã quan hệ tình dục hoặc đã từng sinh đẻ là những đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Tuy nhiên có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh u nang tử cung, cụ thể là:

- Do mắc các bệnh phụ khoa

Nếu đã từng mắc các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, u xơ cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung... nhưng không điều trị dứt điểm có thể khiến khối u nang tử cung hình thành.

- Viêm nhiễm do sinh sản

Sau mỗi lần sinh sản hoặc nạo phá thai, sức đề kháng của nữ giới sẽ giảm đáng kể, đồng thời họ cũng dễ gặp phải những tổn thương không mong muốn ở tử cung. Chính những điều đó khiến các tác nhân gây bệnh có cơ hội xâm nhập, dẫn đến tử cung bị viêm nhiễm và hình thành nên những túi u nang.

- Quan hệ tình dục không an toàn

Nếu bạn là một người “thoáng” trong chuyện “chăn gối”, hay thường xuyên quan hệ ở thời điểm những ngày kinh nguyệt thì nguy cơ mắc bệnh phụ khoa là rất cao. Một khi đã mắc các bệnh phụ khoa và không điều trị kịp thời thì lâu dần khối u nang tử cung sẽ hình thành.

- Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Đây là một trong những nguyên nhân khiến “cô bé” bị tổn thương và dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm. Nếu để lâu không được chữa trị, nguy cơ hình thành các khối u nang tử cung là rất cao.

- Do di truyền

Theo các chuyên gia về bệnh phụ khoa thì tỉ lệ người mắc bệnh u nang tử cung do di truyền cũng không ít. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 lần nếu trong gia đình đã có người thân bị bệnh này.

- Do thay đổi nội tiết tố

Việc thường xuyên dùng kháng sinh hoặc uống thuốc tránh thai cũng khiến cho nội tiết tố của bạn thay đổi, từ đó tăng nguy cơ mắc u nang tử cung.

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH U NANG TỬ CUNG

Mọi người hãy đi bệnh viện kiểm tra ngay nếu nhận thấy những dấu hiệu như:

- Kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt được hình thành chủ yếu là do quá trình bong ra của lớp nội mạc tử cung. Tuy nhiên sự xuất hiện của các khối u nang là một trong những nguyên nhân gây cản trở đến quá trình phát triển của lớp nội mạc tử cung. Từ đó, nội mạc tử cung phát triển không ổn định và dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều.

- Khí hư bất thường

Khí hư bất thường là dấu hiệu điển hình để nhận biết các bệnh phụ khoa. Đặc biệt nếu khí hư có mùi hôi thì nguy cơ bạn mắc u nang tử cung là rất cao. Khối u nang càng phát triển thì mùi hôi càng nặng.

U nang tử cung - bệnh phụ nữ nguy hiểm chị em cần nắm rõ để chữa ngay còn kịp - Ảnh 2

Khí hư bất thường là dấu hiệu điển hình để nhận biết các bệnh phụ khoa. (Ảnh minh họa)

- Xuất huyết âm đạo không rõ nguyên nhân

Các khối u nang có thể khiến cho nội mạc tử cung bị bong ra bất thường, dẫn tới tình trạng xuất huyết âm đạo không rõ nguyên nhân.

- Đau bụng dưới

Sự xuất hiện của các khối u nang trong lòng tử cung sẽ gây ra cảm giác chướng bụng khó chịu và gây ra cơn đau bụng dưới. Cơn đau sẽ gia tăng khi đến chu kì kinh nguyệt. Nếu các khối u này phát triển quá lớn, bạn có thể cảm nhận được các khối u đang nổi cao ở bụng dưới của mình.

- Đau rát khi quan hệ tình dục

Đây cũng là một trong những dấu hiệu điển hình cảnh báo bệnh về tử cung nên mọi người cần phải lưu tâm.

U NANG TỬ CUNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Bệnh u nang tử cung khá nguy hiểm vì nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

- Ung thư thử cung;

- Gây vô sinh;

- Tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo;

U nang tử cung - bệnh phụ nữ nguy hiểm chị em cần nắm rõ để chữa ngay còn kịp - Ảnh 3

Bệnh u nang tử cung khá nguy hiểm vì nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh

ĐIỀU TRỊ BỆNH U NANG TỬ CUNG

Căn cứ vào tình trạng sức khỏe, kích thước u và nguyện vọng sinh đẻ, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất.

- Nếu khối u lớn nhưng bệnh nhân vẫn còn nhu cầu sinh nở thì biện pháp điều trị tốt nhất là mổ bóc tách khối u, bảo tồn cổ tử cung. Tuy nhiên cách này có thể làm tăng nguy cơ tái phát lại bệnh.

- Nếu bệnh đã chuyển biến nặng mà chị em không còn nhu cầu sinh con thì các bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ toàn bộ khối u và tử cung.

CÁCH PHÒNG TRÁNH BỆNH U NANG TỬ CUNG

Để phòng tránh bệnh, mọi người cần nhớ:

- Quan hệ tình dục an toàn, tránh quan hệ với nhiều người;

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ;

- Không mặc quần áo chật, ẩm ướt và dùng chung đồ vệ sinh cá nhân;

- Có chế độ ăn uống và tập luyện thể thao hợp lý;

- Không lạm dụng chất kích thích;

Nói tóm lại, u nang tử cung hoàn toàn có thể chữa trị được nếu phát hiện sớm và kịp thời. Chính vì vậy khi xuất hiện những triệu chứng bất thường, chị em nên đi khám phụ khoa ngay lập tức.

Không phải ung thư vú, bạn bị đau ngực có thể vì loạt lý do chẳng ngờ tới

Bị đau ngực hầu hết phụ nữ liên tưởng đến ung thư vú. Tuy nhiên bạn đừng vội quy kết do ung thư vú, có không ít nguyên nhân dẫn đến dấu hiệu này.

TIN MỚI NHẤT