Tưởng viêm họng nhưng hóa ra ung thư: Đừng chủ quan khi thấy giọng khàn

Sống khỏe 05/09/2018 05:05

Đối với nhiều người việc bị khàn tiếng không phải điều hiếm gặp bởi có thể do nhiều nguyên nhân như cảm, sốt, viêm họng… Vì vậy khi bị khàn tiếng, mọi người thường chủ quan bỏ qua hoặc tự mua thuốc chữa. Tuy nhiên đôi khi có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh cực nguy hiểm.

Ông Trần, sống ở Chương Châu (Trung Quốc) vài tháng trước đột nhiên thấy giọng bỗng trở nên khàn hơn so với trước. Tuy nhiên vì nghĩ rằng bản thân bị viêm họng nên nhanh chóng bỏ qua và cũng không mua thuốc chữa.

Gần đây, các dấu hiệu bỗng ngày càng tệ hơn, ông luôn cảm giác muốn ho và thấy khó nuốt khi ăn. Được gia đình khuyên nhủ, ông đã tới bệnh viện Đại học Y để kiểm tra.

Tưởng viêm họng nhưng hóa ra ung thư: Đừng chủ quan khi thấy giọng khàn - Ảnh 1

Kết quả cho thấy ông đã bị ung thư thanh quản. Phó giáo sư Hu Wenjian, phó khoa tai mũi họng nói: “Chúng tôi đã thực hiện chụp CT, kiểm tra kỹ càng và nhận thấy có dấu hiệu của tế bào ung thư và đã ở giai đoạn di căn.”

Để có thể ngăn chặn tế bào ung thư tiếp tục xâm chiếm sang các cơ quan khác, các bác sĩ buộc phải phẫu thuật cắt bỏ thanh quản. Sau hơn 10 tiếng hồng, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công.

Bác sĩ Hu Wenjian cũng nhắc nhở các dấu hiệu ung thư thanh quản hay bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác, vì vậy mọi người tuyệt đối không nên chủ quan.

Những dấu hiệu ung thư thanh quản

1. Bị khàn tiếng

Nếu chứng khàn tiếng kéo dài quá 3 tuần, đặc biệt khi bạn trên 40 tuổi thì nên đi khám cẩn thận. Đây là triệu chứng ung thư thanh quản sớm, thường gặp và đôi khi là duy nhất ở nhiều bệnh nhân.

Biểu hiện là khàn tiếng từng lúc, ngày càng tăng về mật độ cùng giọng cảm khô và cứng, đau họng. Khi khối u ngày càng to, người bệnh cũng sẽ mau mệt, câu nói ngắn hơn, đôi khi dây thanh bị cố định, thanh môn bị hẹp khiến tiếng nói trở nên khàn đặc, mất hết âm sắc, nghe khó hiểu và đôi khi mất tiếng.

2. Khó thở

Biểu hiện khó thở có thể xảy ra sớm hoặc cùng lúc với khàn tiếng. Kích thước khối u ngày càng tăng thì khẩu kính của thanh môn ngày càng hẹp. Lúc đầu khó thở chỉ xuất hiện khi gắng sức (lên cầu thang, mang vật nặng…), nhưng về sau chúng biểu hiện thường xuyên hơn.

3. Ho

Tưởng viêm họng nhưng hóa ra ung thư: Đừng chủ quan khi thấy giọng khàn - Ảnh 2

Ho có thể là biểu biểu hiện của nhiều bệnh về đường hô hấp như: viêm họng, viêm amidan,… nhưng cũng là dấu hiệu bệnh ung thư thanh quản. Khi mắc bệnh này, chứng ho kín đáo hơn và mang tính chất kích thích, đôi khi có từng cơn ho kiểu co thắt.

Ở giai đoạn muộn bệnh nhân còn thấy nuốt khó, sặc thức ăn, xuất tiết vào đường thở thì gây nên những cơn ho sặc sụa.

4. Khó nuốt

Dấu hiệu này xuất hiện sau chứng khàn tiếng và khó thở, lúc này khối u đã lan ra vùng hầu họng kèm theo dấu hiệu đau tai. Bệnh nhân lúc này không ăn được cơm, chỉ ăn cháo hoặc uống sữa, thậm chí phải đặt ống sonde dạ dày để bơm thức ăn.

5. Sút cân

Sút cân không rõ nguyên nhân cùng những biểu hiện trên là bằng chứng rõ ràng cho bệnh ung thư thanh quản. Do đó, bạn cần lưu ý thăm khám kịp thời để xác định tình trạng và có phương án đối phó phù hợp.

Tin vui: Loại trà có vị hơi đắng đang được giới trẻ ưa chuộng hiện nay lại có khả năng điều trị ung thư rất tốt

Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy loại trà này có thể kìm hãm sự phát triển của tế bào gốc ung thư.

TIN MỚI NHẤT