Từ vụ ca sĩ Châu Việt Cường: Những sai lầm khi ăn tỏi bạn cần biết để đảm bảo sức khỏe

Sống khỏe 24/03/2018 07:18

Tỏi không chỉ là một loại gia vị phổ biến trong các món ăn mà còn được xem là một 'thần dược' chữa nhiều bệnh. Tuy nhiên, nếu mắc phải những sai lầm này khi ăn tỏi, bạn có thể sẽ gặp nguy hiểm.

Mọi người đều biết tỏi là một trong những loại gia vị không thể thiếu trong gian bếp, giúp món ăn thêm phần thơm ngon. Ngoài ra, thực phẩm này còn là một loại kháng sinh tự nhiên, có khả năng chữa và phòng ngừa được nhiều bệnh tật như các vấn đề về tim, giảm đường huyết...

Từ vụ ca sĩ Châu Việt Cường: Những sai lầm khi ăn tỏi bạn cần biết để đảm bảo sức khỏe - Ảnh 1
Ăn tỏi sai cách sẽ khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, nếu phạm phải những sai lầm khi ăn tỏi này, chúng sẽ trở thành thuốc độc gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Những sai lầm khi ăn tỏi nhiều người đang mắc phải

Ăn quá nhiều

Gần đây, vụ việc ca sĩ Châu Việt Cường vô ý giết người rồi phải nhập viện điều trị vì nhiễm trùng cổ và máu do nuốt quá nhiều tỏi khiến dư luận bàng hoàng.

Từ vụ ca sĩ Châu Việt Cường: Những sai lầm khi ăn tỏi bạn cần biết để đảm bảo sức khỏe - Ảnh 2
Ăn quá nhiều tỏi có thể gây bỏng cổ họng thậm chí nhiễm trùng máu - Ảnh minh họa: Internet

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, tỏi tuy có nhiều lợi ích nhưng nếu tiêu thụ chúng quá nhiều sẽ có thể bị ngộ độc thậm chí dẫn đến tử vong. Tỏi được xếp vào nhóm gia vị cay, vì vậy chúng có thể gây bỏng cổ họng, làm mất tính cân bằng trong môi trường dạ dày, dẫn tới chứng chán ăn, mệt mỏi... nếu tiêu thụ quá nhiều. Tốt nhất mỗi ngày, bạn chỉ nên dùng tối đa 15g tỏi là đủ.

Nấu tỏi quá chín

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chúng ta có thể dùng tỏi nấu chín như một gia vị cho món ăn thêm phần thơm ngon. Tuy nhiên, việc nấu chín đã phá hủy các thành phần hoạt chất của tỏi, trong đó có allicin.

Từ vụ ca sĩ Châu Việt Cường: Những sai lầm khi ăn tỏi bạn cần biết để đảm bảo sức khỏe - Ảnh 3
Tỏi nấu quá chín sẽ bị mất đi các khả năng chữa và phòng bệnh - Ảnh minh họa: Internet

Allicin là một hợp chất kháng sinh giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, phòng chống được sự tấn công của virus, vi khuẩn. Nhưng hợp chất này lại bị vô hiệu hóa bởi nhiệt độ, đó là lý do tại sao khi nấu tỏi quá chín sẽ làm giảm khả năng phòng và chữa bệnh của chúng.

Để giữ được tác dụng chữa bệnh khi dùng tỏi chín, bạn nên nghiền nát rồi đợi ít nhất 10 phút mới đem đi chế biến. Điều này sẽ tăng thêm sự hình thành của hợp chất allicin, đồng thời giúp chúng chịu nhiệt tốt hơn. Bạn chỉ nên nấu tỏi ở lửa nhỏ trong thời gian ngắn khoảng 15 phút để đảm bảo không làm mất dưỡng chất.

Ăn tỏi khi đói

Từ vụ ca sĩ Châu Việt Cường: Những sai lầm khi ăn tỏi bạn cần biết để đảm bảo sức khỏe - Ảnh 4
Ăn tỏi khi đói có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày - Ảnh minh họa: Internet

Dùng tỏi lúc đang đói hoặc chỉ ăn chúng mà không kèm theo các loại thực phẩm khác rất dễ dẫn đến loét dạ dày. Bởi chất allicin trong tỏi có thể làm nóng dạ dày, gây loét thậm chí là viêm nhiễm.

Dùng tỏi để lâu

Các hoạt chất trong tỏi tươi có tác dụng trị bệnh hiệu quả hơn rất nhiều so với tỏi đã để lâu. Do vậy, hãy đảm bảo tỏi dùng với mục đích chữa bệnh vẫn còn tươi để đảm bảo sức khỏe của bạn.

Vì sức khỏe, hãy thay đổi thói quen ngay lập tức nếu đang mắc phải một trong những sai lầm khi ăn tỏi ở trên nhé.

Bóc tỏi ngâm với rượu để dùng theo cách này mỗi ngày, dù da nhăn nheo, sạm đen cũng trẻ lại, trắng mịn “thần kì”

Là nguyên liệu sẵn có trong gian bếp, tại sao bạn không tranh thủ dùng tỏi theo công thức này để 'hồi sinh' làn da trở nên đẹp mịn ngay nhỉ?

TIN MỚI NHẤT