Từ ngày 10/8 - 16/8 là tuần cao điểm COVID-19 ở Hà Nội, người dân cần làm gì?

Sống khỏe 10/08/2020 11:14

Từ ngày 10 – 16/8, Hà Nội bắt đầu vào tuần cao điểm dịch COVID-19. Người dân sinh sống trên địa bàn Hà Nội cần làm gì để phòng tránh dịch bệnh lây lan?

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam diễn biến ngày càng phức tạp, độ lây nhiễm ngày càng cao.

Tại Hà Nội, những bệnh nhân đi từ vùng dịch Đà Nẵng về có lịch sử đi lại rất nhiều, giao tiếp với nhiều người nên nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất lớn.

Từ 10-16/8 là tuần cao điểm của dịch, vì vậy cần rà soát được hết các F1 để ngăn chặn nguy cơ lây lan ra cộng đồng. 

Hiện nay, chỉ có làm xét nghiệm mới phát hiện được các ca bệnh mới bởi nhiều trường hợp chưa có biểu hiện của bệnh nhưng qua xét nghiệm lại cho kết quả dương tính; cùng với đó, nhiều trường hợp phải xét nghiệm lần thứ 3 mới phát hiện dương tính như BN 812 mới đây nhất.

Từ ngày 10/8 - 16/8 là tuần cao điểm COVID-19 ở Hà Nội, người dân cần làm gì? - Ảnh 1

Từ ngày 10 – 16/8 là tuần cao điểm COVID-19 ở Hà Nội, người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh. Ảnh minh họa

Do đó, ông Chung yêu cầu tất cả trường hợp về từ Đà Nẵng từ 15/7 đến nay phải được lấy mẫu xét nghiệm PCR. Các trường hợp khác lấy máu xét nghiệm Elisa (là xét nghiệm để phát hiện sự có mặt của những kháng thể hay kháng nguyên trong mẫu phục vụ chẩn đoán bệnh lý).

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các đơn vị tiếp tục tuyên truyền để người dân cài đặt Bluezone, đeo khẩu trang thường xuyên; chung cư, tòa nhà, trung tâm thương mại, cơ quan... phải thực hiện các biện pháp phòng dịch; tự giác khai báo y tế và quản lý người cách ly trong gia đình…

Để phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh dưới đây:

Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).

Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.

Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.

Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.

Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

Nếu có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

Tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ nếu trở về từ vùng dịch.

Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân.

Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình: https://www.bluezone.gov.vn

Tạm ngừng khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị từ 10/8

Sở Y tế tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị tạm ngừng tiếp nhận bệnh nhân đến khám bệnh do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp.

TIN MỚI NHẤT