“Tinh binh” sợ gì nhất?

Sống khỏe 05/01/2017 06:25

Nam giới chiếm 1/3 số ca hiếm muộn. Tinh binh của quý ông bị “khóa nguồn” không chỉ do sức khỏe mà còn vì lối sống thời hiện đại.

Thừa cân

Thừa cân có thể ảnh hưởng đến số lượng, khả năng di chuyển và hình thái tinh trùng do chất béo dư thừa chuyển đổi testosterone thành estrogen, yếu tố bất lợi cho sự “nam tính”. Mặt khác, thiếu cân cũng có thể tác động tiêu cực đến tinh trùng của một người đàn ông, thế nên lời khuyên cho cả nam giới là luôn duy trì trọng lượng hợp lý.

Nhiệt độ

Tinh hoàn treo bên ngoài cơ thể vì cần nhiệt độ thấp hơn để sản xuất tinh trùng đúng cách. Nếu nam giới thường xuyên ở trong môi trường có nhiệt độ bằng hoặc cao hơn nhiệt độ cơ thể, đó là mối nguy cho “con giống”. Nghĩa là cánh mày râu phải bỏ qua các phòng tắm hơi, bồn tắm nước nóng, phòng xông hơi nếu  đang cố gắng có em bé. Máy tính xách tay cũng có thể làm cho khu vực “quân sự” quá nóng, do đó các anh nên sử đặt máy trên bàn thay vì trên đùi.

“Tinh binh” sợ gì nhất? - Ảnh 1

Sốt

Một số bệnh như cảm cúm gây sốt cao có thể gây ra sự sụt giảm tạm thời về số lượng tinh trùng trong suốt một vài tháng. Khi sốt, toàn thân đều trở nên nóng, bao gồm cả tinh hoàn. Và thời gian từ khi một tinh trùng bắt đầu được sản xuất cho đến lúc tham gia vào lần xuất tinh là khoảng 72 ngày; vậy thậm chí nếu cơn sốt chỉ kéo dài trong hai ngày, cần khoảng 2 hoặc 3 tháng để số lượng tinh trùng hồi phục như ban đầu.

Thuốc lá

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc lá làm giảm số lượng tinh trùng tổng thể, và tăng tỷ lệ tinh trùng khiếm khuyết hay thụ động. Một bài viết gần đây, công bố trên tạp chí Sức khỏe sinh sản cho thấy càng nhiều điếu thuốc thắp lên mỗi ngày, số lượng tinh trùng khỏe mạnh của các quý ông lại càng giảm. Và nếu anh ấy sử dụng sản phẩm khác còn tệ hơn so với thuốc lá, chẳng hạn như cần sa và ma túy bất hợp pháp, ảnh hưởng sẽ càng nặng thêm.

Rượu bia

Một, hai ly bia sau giờ làm việc mỗi ngày cũng có thể làm giảm lượng tinh trùng ở nam giới. Nghiên cứu công bố trên tạp chí BMJ cho thấy những người đàn ông uống từ 5 ly rượu trở lên mỗi tuần có một số lượng tinh trùng và tỷ lệ tinh trùng bình thường thấp hơn so với những người đàn ông chỉ uống một ly mỗi tuần. Trong đó, những người uống đến 40 ly một tuần bị ảnh hưởng nhiều nhất với lượng “tinh binh” bị giảm lên đến 33% so với bình thường.

Caffeine

Một nghiên cứu trên nam giới tại Đan Mạch phát hiện rằng lượng tinh trùng và nồng độ tinh trùng giảm nhẹ ở những người đàn ông tiêu thụ nhiều soda và/hoặc sản phẩm chứa caffeine. Vì vậy, nam giới nên hạn chế tiêu thụ caffeine (như cà phê, trà, soda hoặc thức uống bổ sung năng lượng) còn khoảng 1-2 cốc mỗi ngày.

Stress

Bài viết từ tạp chí Fertility and Sterility cho thấy tâm lý căng thẳng có thể làm giảm nồng độ tinh trùng và tăng số lượng tinh trùng bất thường. Và kết quả thể hiện không chỉ do căng thẳng tinh thần, mà cả căng thẳng thể chất như ở những vận động viên. Hãy thử để khuyến khích đấng lang quân của bạn ngủ đủ giấc, ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên và dành thời gian thư giãn để tránh bị stress.

Lười biếng

Nếu chồng bạn dành hàng giờ nằm dài xem truyền hình, nó có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của anh ấy. Nghiên cứu từ Tạp chí Y học thể thao Anh phát hiện ra rằng những người đàn ông xem truyền hình hơn 20 giờ mỗi tuần có lượng tinh trùng thấp hơn 44% so với những người hầu như không xem TV. Lý do dĩ nhiên không phải do truyền hình, mà do thói quen lười vận động. Thế nên, hãy bắt anh ấy đứng dậy và làm việc nhà!

Điện thoại di động

Một số nghiên cứu cho thấy bức xạ điện thoại di động có thể làm giảm số lượng tinh trùng, cũng như giảm khả năng vận động và hình thái, gây thiệt hại DNA. Cách duy nhất để loại bỏ hoàn toàn nguy cơ là ngưng dùng điện thoại, hoặc giữ nó càng xa tinh hoàn càng tốt. Thay vì bỏ điện thoại vào túi quần, các anh nên sử dụng túi áo, cho vào cặp xách, hoặc đặt trên bàn khi có thể.

Thuốc men

Nhiều loại thuốc điều trị huyết áp cao, hay phương pháp điều trị ung thư như hóa trị có thể cản trở sản xuất tinh trùng. Những gia đình đang cố gắng thụ thai cần nói chuyện với bác sĩ về tất cả các loại thuốc đang dùng và chế độ ăn uống bổ sung, nhằm xác định xem liệu trong đó có thành phần nào ảnh hưởng đến số lượng hoặc chất lượng của tinh trùng hay không.

Testosterone và steroid

Bổ sung testosterone, thường được chỉ định cho nam giới có ham muốn tình dục thấp, và steroid tổng hợp, thường dùng xây dựng cơ bắp ở những người tập thể hình, có tác động rất lớn đến “tinh binh”. Vì khi nồng độ testosterone “ngoại” tăng cao, cơ thể sẽ ngừng việc sản xuất testosterone tự nhiên, vốn cần thiết để tạo ra tinh trùng. Ảnh hưởng kéo dài trong suốt thời gian người đàn ông tiêm testosterone. Điều may mắn là nếu chưa dùng thuốc lâu đến mức gây ra tổn thương vĩnh viễn, sau 3 tháng ngưng dùng, lượng tinh trùng sản xuất sẽ tăng lên lại.

Hóa chất

Nhiều hóa chất và độc tố, như thuốc trừ sâu, dung môi, và các kim loại nặng, ảnh hưởng mạnh đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Nếu môi trường công việc chứa nhiều chất độc, các anh nên mặc quần áo bảo hộ và đeo mặt nạ, cũng như đảm bảo khu vực làm việc thoáng khí. Trong gia đình, người nội trợ nên chọn trái cây và rau củ hữu cơ, sử dụng sản phẩm nhựa như chai nước và hộp đựng thức ăn không chứa BPA.

Vì y học tìm thấy rằng nam giới có nồng độ BPA cao trong nước tiểu sẽ có số lượng và chất lượng tinh trùng thấp hơn so với mức bình thường. Để hạn chế tiếp xúc với BPA, bạn cần tránh đặt bao bì, hộp nhựa vào lò vi sóng, không sử dụng nhựa tái chế với mã 3 hoặc 7, lựa chọn thực phẩm tươi sống hoặc đông lạnh thay vì đóng hộp, và mua đồ dùng bằng thủy tinh hoặc thép không gỉ thay cho sản phẩm bằng nhựa.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT