Thường xuyên bị chảy máu khi đánh răng, cô gái 26 tuổi bị viêm nha chu nặng, phải 'vĩnh biệt' cùng lúc 11 chiếc răng

Sống khỏe 18/11/2020 16:06

Lê Mỹ, người Phúc Kiến (Trung Quốc) thấy răng mình lung lay như răng giả và không thể nào cắn được thịt nên đã đi khám ở bệnh viện. Kết quả cho thấy cô bị viêm nha chu nặng, bác sĩ bắt buộc phải nhổ bỏ 11 chiếc răng lung lay và trồng mới 10 chiếc cho cô.

Lê Mỹ đã nhận ra từ lâu răng mình càng ngày càng xấu, răng hơi lệch và khoảng cách giữa các răng cũng dần rộng ra, nhưng cô không quan tâm lắm vì nó chưa ảnh hưởng đến việc nhai thức ăn.

Tuy nhiên, vài năm sau, răng của Lê Mỹ bắt đầu lung lay dữ dội và không thể cắn được thịt. Cô đã đến Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Trung Sơn thuộc Đại học Hạ Môn để khám.

Lê Mỹ được chẩn đoán viêm nha chu nặng, bác sĩ phải nhổ bỏ 11 cái răng lung lay và trồng mới 10 cái. Lê Mỹ cũng thừa nhận cô từ lâu đã có triệu chứng chảy máu khi đánh răng nhưng cô không để tâm lắm.

Thường xuyên bị chảy máu khi đánh răng, cô gái 26 tuổi bị viêm nha chu nặng, phải 'vĩnh biệt' cùng lúc 11 chiếc răng - Ảnh 1

Viêm nha chu nặng có thể làm lung lay chân răng, thậm chí rụng răng (Ảnh minh họa)

Bác sĩ chữa trị của Lê Mỹ cho biết trường hợp này không phải là hiếm. Bệnh nha chu thường có triệu chứng ban đầu là chảy máu khi đánh răng, có mùi hôi miệng, dần dần phát triển thành răng lung lay, có thể kéo dài đến hơn 10 năm.

Đây là một bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng làm tổn thương mô mềm và phá hủy xương xung quanh răng. Viêm nha chu có thể khiến răng bị lỏng hoặc dẫn đến mất răng. Khi bị viêm nha chu nặng, do các mô mềm xung quanh bị tổn thương nghiêm trọng nên thông thường bác sĩ sẽ nhổ bỏ những chiếc răng không thể giữ lại được.

Tuổi càng trẻ, lượng hormone càng cao, chảy máu càng nghiêm trọng. Bác sĩ cho biết, cứ hai ba tháng lại có một hoặc hai thanh niên bị viêm nha chu nặng làm lung lay, rụng răng đến khám; còn số bệnh nhân bị viêm nha chu nhẹ thì nhiều hơn.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng nhắc nhở phần lớn là do vệ sinh răng miệng không sạch sẽ dẫn đến. Đồng thời, bệnh viêm nha chu còn liên quan đến di truyền. Có những người chỉ bị một chút bẩn trong miệng cũng gây nên viêm nha chu.

Những triệu chứng khi bị viêm nha chu

- Nướu bị sưng, có màu đỏ tươi hay đỏ sẫm.

- Nướu dễ chảy máu.

Thường xuyên bị chảy máu khi đánh răng, cô gái 26 tuổi bị viêm nha chu nặng, phải 'vĩnh biệt' cùng lúc 11 chiếc răng - Ảnh 2

- Nướu không bao chặt răng, làm răng dài hơn bình thường.

- Có khoảng trống mới phát triển giữa răng và nướu.

- Mủ giữa răng và nướu.

- Hôi miệng.

- Răng lung lay.

- Đau khi nhai.

Một số điều cần chú ý để phòng tránh bệnh viêm nha chu

- Súc miệng sau khi ăn: Súc miệng sau bữa ăn có thể giúp giảm sự phát triển của vi khuẩn, tuy nhiên không khuyến khích đánh răng sau khi ăn vì có thể làm hỏng men răng.

- Đánh răng vào buổi sáng và tối: Cần đánh răng ngày 2 lần, mỗi lần 2~3 phút với lực nhẹ.

- Sử dụng chỉ nha khoa: Phương pháp chải răng thông thường có thể làm sạch được 40~60% bề mặt răng, còn kẽ răng thì không sạch. Những ngóc ngách này thì chỉ có chỉ nha khoa mới giải quyết được. Sau bữa ăn, bạn cũng có thể dùng chỉ nha khoa một lần luồn sâu vào kẽ răng để làm sạch răng.

Thường xuyên bị chảy máu khi đánh răng, cô gái 26 tuổi bị viêm nha chu nặng, phải 'vĩnh biệt' cùng lúc 11 chiếc răng - Ảnh 3

- Chọn bàn chải đánh răng phù hợp: Nên chọn loại bàn chải đánh răng có đầu nhỏ, lông mềm. Tốt nhất nên 3 tháng thay bàn chải một lần. Sau khi đánh răng xong cần đặt phần lông bàn chải hướng lên trên và ở nơi thoáng gió để làm giảm sự phát triển của vi khuẩn.

- Hạn chế ăn đồ ăn quá cứng, quá mềm, đồ ngọt và đồ uống có ga: Những loại thực phẩm này không tốt cho răng miệng, làm sâu răng. Nếu có ăn đồ ngọt hay nước có ga thì hãy đánh răng và súc miệng sau khi ăn uống trong vòng nửa giờ.

- Thường xuyên kiểm tra khoang miệng: Việc kiểm tra tổng thể khoang miệng thường xuyên có thể giúp phát hiện sớm các loại bệnh đang “ẩn nấp” trong miệng để có những biện pháp chữa trị kịp thời, hiệu quả.

Lâm Đồng: Mẹ dìm chết con trai 9 tháng tuổi trong xô nước vì khóc lóc không chịu ngủ

Bực tức vì con trai khóc lóc không chịu ngủ, người mẹ trầm cảm dìm chết con trai 9 tháng tuổi trong xô nước ở nhà tắm.

TIN MỚI NHẤT