Thuốc dạ dày Zantac bị thu hồi trên toàn cầu

Sống khỏe 11/10/2019 05:05

4 loại thuốc Zantac kê đơn gồm siro, tiêm, viên 150 mg và 300 mg bị thu hồi trên toàn cầu do chứa chất gây ung thư.

Động thái này được nhà sản xuất GSK đưa ra hôm nay, sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phát hiện khối lượng NDMA, tạp chất có khả năng gây ung thư, vượt quá ngưỡng cho phép trong các thuốc Zantac và generic chứa dược chất Ranitidine. 

"GSK đã thông báo với Cơ quan Quản lý Y Dược Anh (MHRA) về quyết định đình chỉ phát hành, phân phối và cung cấp tất cả các dạng sản phẩm Zantac", phát ngôn viên hãng dược cho biết. 

Các chuyên gia sức khỏe đã được thông báo "dừng cung cấp những thuốc này ngay lập tức, niêm phong tất cả số thuốc còn lại, trả lại cho nhà cung cấp", theo MHRA. Tuy nhiên với bệnh nhân, MHRA khuyến cáo không cần ngừng thuốc, đi khám theo lịch hẹn thông thường và chỉ cần gặp ngay bác sĩ nếu có thắc mắc cần giải đáp. 

Thuốc dạ dày Zantac bị thu hồi trên toàn cầu - Ảnh 1

Thuốc Zantac chứa thành phần gây ung thư bị thu hồi trên toàn cầu. Ảnh: The Independent. 

Các nhà quản lý y tế Mỹ và châu Âu cho biết đã tiến hành kiểm tra độ an toàn của dược chất Ranitidine sau khi hãng dược phẩm Valisure phát hiện tạp chất NDMA trong thuốc Zantac. FDA cho biết phương pháp thử nghiệm nhiệt độ cao của Valisure đã tạo ra nồng độ NDMA rất cao từ Ranitidine. 

Cơ quan quản lý Mỹ yêu cầu các nhà sản xuất thuốc chứa dược chất Ranitidine tự kiểm nghiệm tạp chất và gửi mẫu sản phẩm để cơ quan này kiểm tra. 

Trong tháng 9, cơ quan Khoa học y tế Singapore (HSA), Cơ quan quản lý dược phẩm Thụy Sĩ (Swissmedic) lần lượt thu hồi 11 loại Zantac và thuốc generic có thành phần Ranitidine trên thị trường. Hong Kong và Ireland đã thu hồi lần lượt bốn và 13 sản phẩm. 

Tuần trước, các chuỗi cửa hàng thuốc thuộc tập đoàn Walmart gồm CVS, Walgreen và Rite Aid ngừng bán các loại thuốc trị chứng ợ nóng dạ dày không kê đơn có chứa dược chất Ranitidine. Cơ quan y tế Canada yêu cầu ngừng phân phối các sản phẩm này trong lúc chờ đợi thu thập thêm thông tin. 

Tại Việt Nam, ngày 3/10, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, thu hồi 11 loại thuốc có thành phần Ranitidine chứa tạp chất NDMA, yêu cầu các cơ sở sản xuất thuốc chứa dược chất Ranitidine chỉ được dùng những lô nguyên liệu không có tạp chất NDMA hoặc NDMA không quá 0.32 ppm. 

Năm 2018, cùng với nhiều nước khác, Việt Nam đã thu hồi 57 loại thuốc tim mạch chứa hoạt chất Vasartan vì có NDMA.

NDMA (nitrosodimethylamine) là một phụ phẩm công nghiệp, dùng trong nhiều ngành sản xuất, kể cả làm nhiên liệu tên lửa. Chất này hiện diện với hàm lượng nhỏ trong thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm chế biến sẵn, hong khói hoặc ướp muối. NDMA gây độc cho gan và một số cơ quan nội tạng, nó cũng có thể gây ung bướu ở người. 

Bộ Y tế thu hồi 11 loại thuốc chứa chất gây ung thư

Theo Cục Quản lý Dược, các loại thuốc bị thu hồi vì chứa tạp chất NDMA có nguy cơ gây ung thư ở hàm lượng vượt quá ngưỡng cho phép của quốc tế.

TIN MỚI NHẤT