Thực phẩm giàu canxi số 1 không phải là sữa: Nghe tên 5 món được công nhận giàu canxi vượt trội đảm bảo bạn sẽ phải bất ngờ!

Sống khỏe 28/12/2020 12:04

Dưới đây là 5 thực phẩm giàu canxi gấp nhiều lần sữa được Viện dinh dưỡng Quốc gia (Việt Nam) chỉ ra trong Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam, năm 2007.

Vào mùa đông lạnh giá, chúng ta thường có xu hướng ít ra ngoài và có cơ hội tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vì vậy, con người dễ thiếu vitamin D. Thêm vào đó chế độ ăn kém dinh dưỡng khiến cho cơ thể dễ thiếu canxi, gây ra tình trạng loãng xương và gãy xương gia tăng đáng kể.

Ở Việt Nam, khoảng 20% phụ nữ Việt Nam trên 60 tuổi có triệu chứng loãng xương, ước tính hàng năm có 17.000 ca gãy cổ xương đùi (GCXĐ) ở nữ và 6.300 ca GCXĐ ở nam, con số này sẽ tăng lên gấp 2 lần trong vòng 20 năm tới.

Nhiều người cho rằng uống canh xương có thể bổ sung canxi xong thực tế các chuyên gia nhắc nhở canxi trong xương thường khó tan, hơn nữa canh xương không có nhiều canxi mà lại nhiều mỡ, chủ yếu giúp tăng cân.

Thực phẩm giàu canxi số 1 không phải là sữa: Nghe tên 5 món được công nhận giàu canxi vượt trội đảm bảo bạn sẽ phải bất ngờ! - Ảnh 1

Theo bác sĩ Xue Qingyun (một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh viện Bắc Kinh): Nhiều người uống một cốc sữa vào buổi sáng với hi vọng có thể cung cấp đủ canxi trong ngày. Tuy nhiên thực tế cho thấy, hàm lượng canxi trong sữa là 120mg/100g - không phải là thực phẩm chứa nhiều canxi nhất. Dù vậy bác sĩ Xue Qingyun khẳng định uống sữa vẫn là một cách để bổ sung canxi tốt.

Thực phẩm giàu canxi số 1 không phải là sữa: Nghe tên 5 món được công nhận giàu canxi vượt trội đảm bảo bạn sẽ phải bất ngờ! - Ảnh 2

Bác sĩ Xue Qingyun khẳng định uống sữa vẫn là một cách để bổ sung canxi tốt.

Nhưng với những người dị ứng với sữa thì có thể bổ sung canxi qua đâu? Dưới đây là 5 thực phẩm giàu canxi gấp nhiều lần sữa được Viện dinh dưỡng Quốc gia (Việt Nam) chỉ ra trong Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam, năm 2007. Cụ thể:

1. Rạm tươi - gấp 29 lần sữa

Theo Viện Dinh dưỡng, thực phẩm giàu canxi bậc nhất có thể kể đến rạm tươi. Trong 100g rạm tươi có chứa đến 3.520mg canxi - gấp hơn 29 lần sữa.

Thực phẩm giàu canxi số 1 không phải là sữa: Nghe tên 5 món được công nhận giàu canxi vượt trội đảm bảo bạn sẽ phải bất ngờ! - Ảnh 3

Rạm tươi là một họ cua, bao gồm các loài cua nhỏ, mình mỏng, bụng vàng, chân có lông, ở đồng lầy nước mặn hay các đồng ruộng. Các món ăn từ rạm không chỉ ngọt ngào, béo ngậy mà còn giàu dinh dưỡng, đặc biệt vỏ rạm mềm nên có thể nhai cả vỏ, phần canxi tập trung ở phần vỏ cũng rất nhiều.

2. Tép khô - gấp 17 lần sữa

Ai cũng nghĩ các món ăn giàu canxi phải vô cùng đắt đỏ nhưng sự thật ngược lại. Ví dụ như tép khô, một món ăn tưởng chừng rất dân dã nhưng lại rất giàu canxi. Theo Viện dinh dưỡng, trong 100g tép khô có chứa 2.000mg canxi.

Thực phẩm giàu canxi số 1 không phải là sữa: Nghe tên 5 món được công nhận giàu canxi vượt trội đảm bảo bạn sẽ phải bất ngờ! - Ảnh 4

Tép khô là loại tép biển nhỏ bé, sau khi được ngư dân khai thác lên bờ, phơi khô và có thể bảo quản để sử dụng dài ngay. Tép biển khô có vị ngọt, mềm, thơm ngon, rất giàu canxi. Bên cạnh đó, tép còn giàu magiê có tác dụng điều hoà nồng độ cholesterol trong máu và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

3. Đậu phụ - gấp 4 lần sữa

Theo Viện dinh dưỡng, trong 100g đậu phụ có chứa 510mg canxi. Không những vậy, đậu phụ còn là một nguồn protein chay được rất nhiều người lựa chọn để tiêu thụ. Trong đậu phụ còn chứa sắt, phốt pho và các thành phần chất xơ tốt cho tiêu hóa.

Thực phẩm giàu canxi số 1 không phải là sữa: Nghe tên 5 món được công nhận giàu canxi vượt trội đảm bảo bạn sẽ phải bất ngờ! - Ảnh 5

4. Vừng - gấp 8 lần sữa 

Gừng là một loại hạt khá quen thuộc với người Việt Nam. Trong 100g vừng có chứa 975mg canxi - gấp 8 lần sữa. Ngoài ra, gừng còn giàu chất xơ, có tác dụng trong việc hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa. Đồng thời giúp hạ huyết áp, có tác dụng tuyệt vời trong việc làm đẹp, giúp da mịn màng, tươi trẻ.

5. Mộc nhĩ - gấp 3 lần sữa

Thực phẩm giàu canxi số 1 không phải là sữa: Nghe tên 5 món được công nhận giàu canxi vượt trội đảm bảo bạn sẽ phải bất ngờ! - Ảnh 6

Nhiều người có lẽ sẽ bất ngờ khi biết rằng mộc nhĩ là một trong những thực phẩm rất giàu canxi. Trong 100g mộc nhĩ có chứa 357mg canxi. Ngoài ra, mộc nhĩ rất giàu chất xơ giúp chống táo bón, hỗ trợ hệ tiêu hóa đào thải thức ăn, hạ đường huyết. Thành phần axit nucleic trong mộc nhĩ cũng có thể giảm lượng cholesterol và triglyceride trong máu. Dùng liên tục có thể làm sạch phổi và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Những loại trái cây giúp dân văn phòng chống lại bức xạ từ máy tính, bảo vệ mắt và sức khỏe

Nhân viên văn phòng phải đối mặt với máy tính hàng ngày, trong thời gian dài, bức xạ chắc chắn sẽ gây hại cho cơ thể chúng ta, trên thực tế, ăn một số thực phẩm có thể ngăn ngừa bức xạ máy tính, đặc biệt là 7 loại trái cây dưới đây.

TIN MỚI NHẤT