Thực hiện những thói quen này để không đổ bệnh vào dịp Tết

Sống khỏe 14/02/2018 05:10

Chỉ bằng cách thay đổi những thói quen đơn giản này, bạn sẽ không cần biết đến ốm đau, bệnh tật trong dịp năm mới nữa.

Sở hữu một cơ thể khỏe mạnh là điều mọi người đều mong muốn. Năm mới sắp đến cũng là thời điểm chúng ta cần quan tâm tới sức khỏe của bản thân. Áp dụng và duy trì những thói quen có lợi cho sức khỏe sẽ giúp bạn sở hữu một cơ thể khỏe mạnh đón năm mới. Dưới đây là một số thay đổi bạn cần thực hiện nếu không muốn đổ bệnh vào dịp Tết:

Cắt giảm thực phẩm ngọt

Thực hiện những thói quen này để không đổ bệnh vào dịp Tết - Ảnh 1

Lượng đường tăng cao sẽ kích thích hệ thần kinh trung ương, làm rối loạn giấc ngủ .

Chúng ta khó thể cưỡng lại sự cám dỗ của những loại bánh kẹo trong dịp Tết. Phần lớn các loại thực phẩm này đều gây hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với người bị tiểu đường. Lượng đường tăng cao sẽ kích thích hệ thần kinh trung ương, làm rối loạn giấc ngủ. Hơn nữa, bánh mứt kẹo cũng là thủ phạm làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì. Ketan Shah, bác sĩ chuyên khoa tim mạch tại Trung tâm Y tế Saddleback Memorial ở Laguna Hills, California cho biết, béo phì là căn bệnh phổ biến và có liên quan mật thiết với các bệnh về huyết áp, tim mạch.

Vì vậy, chúng ta cần kiểm soát thói quen tiêu thụ đồ ngọt và cắt giảm các loại thực phẩm nhiều đường trong dịp Tết sắp tới.

Ăn nhẹ trước khi dự tiệc

Thực hiện những thói quen này để không đổ bệnh vào dịp Tết - Ảnh 2

Trước khi uống rượu bia, bạn nên lót dạ bằng một chút thức ăn để làm hệ tiêu hóa khởi động và hạn chế lượng cồn hấp thụ vào máu.

Ăn nhẹ trước khi bước vào bàn tiệc là điều bạn cần thực hiện để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Với việc làm này, bạn không chỉ giảm thiểu nguy cơ mắc các vấn đề về đường ruột mà còn hạn chế số lượng thức ăn tiêu thụ, từ đó tránh tăng cân.

Theo Dawn Jackson Blatner, chuyên gia dinh dưỡng kiêm tác giả của cuốn The Superfood Swap, trước khi uống rượu bia, bạn nên lót dạ bằng một chút thức ăn để làm hệ tiêu hóa khởi động và hạn chế lượng cồn hấp thụ vào máu. Uống một cốc sinh tố rau quả cũng đem lại hiệu quả tương tự. Ngoài ra, loại đồ uống này còn có tác dụng chống mất nước và cung cấp các chất điện giải cần thiết.

Ăn chậm

Ăn chậm là cách giúp bạn có thời gian thưởng thức trọn vẹn món ăn. Việc làm này không chỉ hạn chế thức ăn tiêu thụ mà còn giúp dạ dày có thêm thời gian để tiêu hóa thức ăn. Nếu ăn nhanh, bạn rất dễ gặp phải tình trạng khó tiêu, đầy bụng. Deborah Levy, dược sĩ học kiêm nhà tư vấn y khoa trung tâm Sức khỏe Carrington Farms cho biết, từ việc nhai kĩ thực phẩm, chúng ta sẽ tiết kiệm được lượng thức ăn mỗi ngày, giảm bớt gánh nặng cho hệ tiêu hóa mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

Thực hiện những thói quen này để không đổ bệnh vào dịp Tết - Ảnh 3

Ăn chậm là cách giúp bạn có thời gian thưởng thức trọn vẹn món ăn.

Uống đủ nước

Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của nước đối với cơ thể. Loại chất lỏng này có tác dụng rất lớn trong việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Uống nước giúp tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Bạn sẽ có cảm giác no và không thèm ăn sau khi bổ sung nước. Theo chuyên gia dinh dưỡng Clare McKindley tại Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA, California (Hoa Kỳ), chúng ta càng cần tới nước khi cơ thể phải tăng cường hoạt động để chống lại cái lạnh vào dịp Tết.

Hơn nữa, bạn cũng nên uống nước giữa các bữa ăn để đẩy mạnh quá trình đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, uống quá nhiều loại chất lỏng này cũng đem lại ảnh hưởng xấu với cơ thể. Bạn có thể bị suy thận và gặp các vấn đề về não bộ nếu không kiểm soát được lượng nước cơ thể hấp thụ.

Thực hiện những thói quen này để không đổ bệnh vào dịp Tết - Ảnh 4

Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của nước đối với cơ thể.

Tránh tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo

Chất béo bão hòa là một loại chất béo không lành mạnh. Vì vậy, bạn nên hạn chế tiêu thụ những thực phẩm chứa chất này. Dù rất cần thiết cho quá trình hoạt động của cơ thể, dư thừa chất béo có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch và bệnh tiểu đường tuýp 2.

Những thực phẩm nhiều dầu mỡ, cholesterol sẽ gây hại cho sức khỏe. Theo Betty Diamond, chuyên gia dinh dưỡng kiêm giáo sư tại Viện Nghiên cứu Y khoa Feinstein trực thuộc Trường Y Zucker ở Manhasset, New York, chúng cũng có thể làm trầm trọng hơn các triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Hiện nay, chất béo được chia ra làm nhiều loại khác nhau. Một số loại chất béo không những không gây hại mà còn rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu là người mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, béo phì, bạn nên hạn chế tối đa tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo.

Thực hiện những thói quen này để không đổ bệnh vào dịp Tết - Ảnh 5

Những thực phẩm nhiều dầu mỡ, cholesterol sẽ gây hại cho sức khỏe.

Rèn luyện thân thể

Tập thể dục, thể thao là cách đơn giản mà hiệu quả để duy trì một cơ thể khỏe mạnh vào dịp Tết. Tuy nhiên, vào dịp đầu năm mới này, chúng ta thường bận rộn với công việc chuẩn bị lễ Tết nên dễ dàng quên mất việc làm này.

Các hoạt động rèn luyện cơ thể không chỉ giúp giảm nồng độ cholesterol, lượng đường trong máu mà còn tăng cường sức khỏe xương. Tiến sĩ Joseph Jankovic, giáo sư thần kinh học tại Trường Y Baylor cho biết, tập thể dục thường xuyên còn giúp giảm các triệu chứng lo lắng, trầm cảm.

Nếu là người mới tập, bạn có thể bắt đầu từ từ và tăng dần mức độ khó của các bài tập.

Nếu thuộc 5 nhóm người này, bạn cần tránh xa món bánh chưng ngày Tết

Bánh chưng tuy là món ăn cổ truyền quen thuộc với người dân Việt Nam nhưng bạn cũng nên hết sức lưu ý khi ăn bánh chưng dịp Tết.

TIN MỚI NHẤT