Thời tiết giao mùa rất dễ mắc bệnh thủy đậu và đây là một số điều cần lưu ý khi gặp phải căn bệnh này

Sống khỏe 24/02/2019 05:15

Thời tiết giao mùa này sẽ phát sinh rất nhiều dịch bệnh, trong đó có bệnh thủy đậu. Hãy bỏ túi những tips sau để đối phó với bệnh thủy đậu hiệu quả nhé!

Thủy đậu là bệnh gì?

Bệnh thủy đậu (còn gọi là bệnh trái rạ) bệnh do virus Varicella zoster gây ra. Bệnh chủ yếu ở trẻ em, tuy nhiên người lớn cũng có nguy cơ cao mắc phải. Bệnh sẽ có những biểu hiện rõ ràng sau 10 - 14 ngày tiếp xúc với nguồn bệnh.

Thời tiết giao mùa rất dễ mắc bệnh thủy đậu và đây là một số điều cần lưu ý khi gặp phải căn bệnh này - Ảnh 1

Bệnh thủy đậu có nguy hiểm không?

Thủy đậu tuy là bệnh lành tính, nhưng nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Biến chứng nhẹ của bệnh là nhiễm trùng da nơi mụn nước, để lại các vết sẹo gây mất thẩm mỹ. Các biến chứng nặng hơn như nhiễm trùng huyết, viêm phổi, viêm não, viêm tiểu não... có thể nguy hiểm đến tính mạng, hay để lại di chứng sau này.

Phụ nữ mang thai mắc thủy đậu sẽ rất nguy hiểm vì dễ bị biến chứng nặng, nhất là viêm phổi. Khi phụ nữ bị thủy đậu ở 3 tháng đầu của thai kỳ, virus có thể gây sảy thai, hay khi sinh ra, trẻ sẽ bị thủy đậu bẩm sinh với nhiều dị tật như đầu nhỏ, co gồng tay chân, bại não, sẹo bẩm sinh... Còn nếu bị trong những ngày sắp sinh hay sau sinh, trẻ bị lây bệnh sẽ bệnh rất nặng với mụn nước nổi nhiều và dễ bị biến chứng viêm phổi, viêm đường hô hấp…

Thời tiết giao mùa rất dễ mắc bệnh thủy đậu và đây là một số điều cần lưu ý khi gặp phải căn bệnh này - Ảnh 2

Quá trình từ ủ bệnh đến phát bệnh và hồi phục của người bệnh

Sau khi bị virus tấn công khoảng 10 - 14 ngày, cơ thể sẽ xuất hiện những mụn nước đầu tiên ở môi, lưng hoặc ở chi. Sau đó, người bệnh sẽ bị sốt. Sau trận sốt này, các mụn nước bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, cần ít nhất 2 - 3 ngày để các mụn nước này lên hết. Tiếp theo đó trong khoảng 2 - 3 ngày, các mụn nước sẽ giữ nguyên trên người bệnh nhân. Đến ngày thứ 4, các nốt mụn sẽ có hiện tượng đóng vảy và cần thêm ít nhất 1 tuần đến 10 ngày để các mụn nước này khô hoàn toàn và tự rụng. Đối với những người có đề kháng yếu thì thời gian sẽ lâu hơn 1 chút.

Một số điều cần lưu ý khi mắc bệnh thủy đậu

- Khi bị thủy đậu, người bệnh không nên quá lo lắng, hãy liên hệ với các cơ sở y tế để được thăm khám và đưa ra phương pháp chữa trị hiệu quả.

- Không được làm cho các nốt mụn nước vỡ ra. Nếu ngứa, bạn có thể xoa thật nhẹ nhàng vùng xung quanh đó. Hãy nhớ là mặc quần áo tối màu, rộng rãi và thông thoáng.

Thời tiết giao mùa rất dễ mắc bệnh thủy đậu và đây là một số điều cần lưu ý khi gặp phải căn bệnh này - Ảnh 3

- Nếu sử dụng thuốc xanh Methylen thì nên bôi đều đặn, dùng tăm bông chấm thật nhẹ quanh các mụn nước. Việc này sẽ làm bạn cảm thấy thoải mái hơn.

- Cần tránh đi đến chỗ đông người bởi vì có thể làm lây lan nguồn bệnh. Nếu được thì hãy ngồi trong phòng riêng, tránh tiếp xúc với bụi bẩn hay các mùi ô uế vì có thể gây nhiễm trùng.

Thời tiết giao mùa rất dễ mắc bệnh thủy đậu và đây là một số điều cần lưu ý khi gặp phải căn bệnh này - Ảnh 4

- Khi bị thủy đậu, bạn có thể sẽ bị đau họng, vậy nên hãy ăn các món ăn có tính lỏng, thanh đạm. Đồng thời, cần tránh các món như hải sản, thịt gà, rau muống, món chua… Uống nhiều nước cộng thêm các loại thuốc làm mát cơ thể để cơ thể thanh lọc, nhanh chóng bài trừ độc tố ra ngoài.

Ngăn ngừa nguy cơ lão hóa da ngay từ độ tuổi 20 chỉ nhờ tuân thủ đều đặn những nguyên tắc sau

Để giữ mãi dung nhan luôn trẻ trung, xinh đẹp thì bạn cần làm đúng những điều này thường xuyên.

TIN MỚI NHẤT