Thói quen hay mắc trong mùa hè có khả năng cao dẫn đến tử vong

Sống khỏe 24/06/2018 05:10

Đã có rất nhiều trường hợp cảnh báo nhưng không ít người vẫn chủ quan xem thường và chưa từ bỏ được thói quen cực kỳ có hại này.

Vào những ngày nắng nóng đầu hè thì chuyện sử dụng điều hòa là điều rất đỗi bình thường ở mỗi gia đình. Tuy nhiên, có một sai lầm tai hại mà rất nhiều người mắc phải trong mùa này gây nguy hại đến sức khoẻ, đó chính là thói quen vừa tắm xong đã vào phòng điều hòa ngay.

Thói quen hay mắc trong mùa hè có khả năng cao dẫn đến tử vong - Ảnh 1

Nhiệt độ ngoài trời những ngày gần đây luôn đạt mức cao tới 34 - 36 độ C. Nhiều người tắm xong thường không để ý mà chui vào phòng điều hoà... cho mát. Điều này tưởng chừng như không phải vấn đề lớn lao, thế nhưng nó lại có thể dẫn đến rất nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp tử vong do tắm xong vào phòng điều hoà chế độ lạnh ngay. Điều này cũng tương tự như việc vừa đi nắng về đã tắm nước lạnh ngay. Việc thay đổi môi trường như vậy gây ra sự chênh lệch nhiệt độ một cách bất ngờ sẽ làm nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, mồ hôi không toát ra được, gây tổn hại nghiêm trọng đến trung khu thần kinh.

Sự thay đổi này, nếu nhẹ thì có thể gây ra tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, cơ thể lờ đờ. Nặng hơn, nó có thể khiến nhịp tim tăng nhanh, hơi thở dốc, sau đó nhịp tim chậm dần, khó thở và dần dần dẫn đến hôn mê, tử vong. Tình trạng càng nguy hiểm hơn đối với trẻ nhỏ, người có thể trạng yếu, người cao tuổi...

Thói quen hay mắc trong mùa hè có khả năng cao dẫn đến tử vong - Ảnh 2Thói quen hay mắc trong mùa hè có khả năng cao dẫn đến tử vong - Ảnh 3

Do đó, để tránh gặp phải những nguy cơ gây hại từ thói quen này, bạn cần nhớ tuyệt đối không vào phòng điều hòa ngay khi vừa tắm xong. Bởi đây là thói quen vô cùng có hại, nó dễ gây nguy cơ cảm lạnh, viêm phổi. Đặc biệt, sau khi tắm xong mà vào phòng điều hòa ngay còn làm ảnh hưởng xấu đến quá trình tuần hoàn máu, đồng thời làm chậm quá trình máu lên não, gây cản trở hoạt động của huyết áp và tim mạch bởi sự chênh lệch về nhiệt độ.

Thói quen hay mắc trong mùa hè có khả năng cao dẫn đến tử vong - Ảnh 4

Và dù cho phòng của bạn có đang bật sẵn điều hòa thì cũng nên tắt đi để cơ thể dần thích nghi với nhiệt độ phòng rồi mới bật điều hòa lại. Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, để tránh nguy hại chết người vì đột ngột ra vào phòng điều hòa thì trước khi ra khỏi phòng 30 phút, bạn nên tắt máy điều hòa, mở cửa phòng cho không khí được lưu thông, đồng thời giúp cơ thể thích nghi dần với nhiệt độ bên ngoài. Còn khi từ bên ngoài vào phòng điều hòa thì nên để điều hòa ở nhiệt độ cao rồi hạ thấp nhiệt độ dần chứ không nên bật sẵn điều hòa ở nhiệt độ thấp.

Thói quen hay mắc trong mùa hè có khả năng cao dẫn đến tử vong - Ảnh 5

Ngoài ra, trong những ngày thời tiết nắng nóng như vậy thì bạn nên hạn chế ra vào phòng có điều hòa liên tục để tránh hiện tượng thay đổi nhiệt độ đột ngột. Nếu vừa đi ngoài nắng về, mồ hôi ra nhiều thì tuyệt đối không vào phòng điều hòa ngay mà nên lau khô mồ hôi, ngồi ngoài một lúc rồi mới vào phòng điều hòa.

Thói quen hay mắc trong mùa hè có khả năng cao dẫn đến tử vong - Ảnh 6

Tương tự như vậy, sau 9 giờ tối thì bạn cũng cần tránh đi tắm bởi đây là thời điểm nhiệt độ bắt đầu xuống thấp, khi tắm xong dễ làm cơ thể bị trúng gió hoặc cảm lạnh. Mặt khác, tắm vào thời điểm này còn làm các tĩnh mạch giãn nở, cơ thể bị hạ huyết áp, kéo theo các nguy cơ gây bệnh như liệt mặt, đau đầu kinh niên, đột quỵ, và thậm chí là tử vong.

5 thói quen gây hại sức khỏe trong mùa hè mà ai cũng mắc phải ít nhất 1 điều

Nếu không chủ động sửa ngay những tật xấu dưới đây thì bạn có thể phải đối mặt với rất nhiều vấn đề sức khỏe gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng.

TIN MỚI NHẤT