Thêm hai thực phẩm này khi nấu cơm không chỉ 'trẻ mãi không già' mà bệnh tật cũng tránh xa

Sống khỏe 02/01/2019 05:20

Cơm trắng là loại thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn của hầu hết gia đình Việt. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều tranh luận xung quanh việc ăn cơm trắng, như ăn nhiều cơm gây béo phì, bệnh tiểu đường,… Vậy làm thế nào để ăn cơm trắng tốt cho sức khỏe?

Chuyên gia y tế khuyên bạn, chỉ cần thêm 2 thực phẩm này khi nấu cơm, cơm không những rất ngon mà còn tốt cho sức khỏe.

1. Cơm trắng có thực sự là không tốt?

Thêm hai thực phẩm này khi nấu cơm không chỉ 'trẻ mãi không già' mà bệnh tật cũng tránh xa - Ảnh 1

Cơm trắng là một trong những thực phẩm phổ biến nhất mà chúng ta đang ăn hàng ngày, chất dinh dưỡng có nhiều nhất trong cơm trắng đó là carbohydrate, còn có một lượng nhỏ protein. Carbonhydrate là nguồn cung cấp năng lượng kinh tế nhất và là năng lượng nhanh nhất chúng ta sử dụng cho não.

Đối với các khu vực có nguồn tài nguyên và kinh tế kém, chi phí mua gạo trắng thấp, nấu ăn tương đối đơn giản và có thể cung cấp năng lượng một cách tốt nhất, vì vậy không thể nói rằng cơm trắng không tốt.

2, Khi nấu thêm bột yến mạch

Thêm hai thực phẩm này khi nấu cơm không chỉ 'trẻ mãi không già' mà bệnh tật cũng tránh xa - Ảnh 2

Tại sao phải thêm bột yến mạch khi nấu cơm? Gạo bột yến mạch là loại hạt gạo có hình dạng gần giống như lúa mì và rất giàu chất dinh dưỡng. Nó là một loại thực phẩm ít đường, giàu dinh dưỡng, năng lượng cao. Cứ 100g bột yến mạch chứa 15g protein và thuộc vào loại thực phẩm giàu protein.

Yến mạch cũng rất giàu chất xơ, cứ 100g bột yến mạch có chứa khoảng 6g chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón, cũng có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Gạo bột yến mạch cũng rất giàu vitamin B và kẽm, có thể điều chỉnh quá trình chuyển hóa các loại đường và chất béo rất tốt, có lợi cho việc giảm cholesterol trong máu, hạ đường huyết. Gạo yến mạch cũng rất giàu axit béo không bão hòa như axit linoleic, cũng có lợi cho cơ thể.

Thêm hai thực phẩm này khi nấu cơm không chỉ 'trẻ mãi không già' mà bệnh tật cũng tránh xa - Ảnh 3

Để nâng giá trị dinh dưỡng của gạo trắng bằng cách thêm bột yến mạch khi nấu, giúp tăng cường hương vị và bổ sung chất còn thiếu như protein, chất xơ, khoáng chất, vitamin và các chất dinh dưỡng khác trong gạo trắng. Nó cũng giúp duy trì cân nặng và duy trì sự ổn định lượng đường trong máu.

3, Khi nấu cơm trắng thêm một chút hạt đỗ đen

Thêm hai thực phẩm này khi nấu cơm không chỉ 'trẻ mãi không già' mà bệnh tật cũng tránh xa - Ảnh 4

Đỗ đen là thực phẩm giàu protein, ít calo, có giá trị dinh dưỡng cao. Đậu đen có hàm lượng protein lên tới 36%, dễ tiêu hóa, đáp ứng nhu cầu protein cơ thể cần, đậu đen có danh hiệu là "vua protein". Đậu đen có hàm lượng chất béo 16%, chủ yếu là axit béo không bão hòa, có tỷ lệ hấp thụ tốt, điều này còn có thể làm giảm cholesterol trong máu.

Ngoài ra, đậu đen có chứa các chất có thể làm tăng sự hấp thụ chất sắt của cơ thể. Ăn đậu đen có thể cải thiện các triệu chứng thiếu máu. Đậu đen rất giàu các nguyên tố vi lượng và có thể trì hoãn sự lão hóa của cơ thể, đồng thời đối với sắc đẹp có tác dụng đương đối tốt.

Thêm hai thực phẩm này khi nấu cơm không chỉ 'trẻ mãi không già' mà bệnh tật cũng tránh xa - Ảnh 5

Khi nấu cơm trắng thêm một chút hạt đậu đen, có thể giúp tăng cường bổ sung protein. Gạo trắng được nấu với đậu đen, có màu sắc đẹp hơn, có chứa chất anthocyanin, giúp chống oxy hóa và ngăn ngừa lão hóa. Ngoài ra, đậu đen có giá trị GI thấp và nấu cùng với gạo trắng, giá trị GI tổng thể có thể được hạ xuống và tăng cảm giác no, làm chậm sự gia tăng lượng đường trong máu. Đậu đen cũng có tác dụng bổ thận và có lợi cho lá lách. Ăn đỗ đen thường xuyên sẽ có lợi cho sức khỏe của cơ thể.

Ăn cơm trắng là tốt, nhưng nếu bạn thêm bột yến mạch và đậu đen, lợi ích sẽ được nhân lên nhiều lần. Bột yến mạch, đậu đen, trước khi nấu cùng cơm trắng nên ngâm 1-2 giờ, sau đó nấu chín với gạo trắng. Bề ngoài nhìn rất ngon, ăn không béo, và hiệu quả dinh dưỡng vô cùng tốt.

Năm mới tiệc tùng, hãy "giải cứu" ngay hệ tiêu hóa của bạn bằng loạt thực phẩm này

Những thực phẩm này sẽ giúp bạn "cứu nguy" cho chiếc bụng ì ạch sau các bữa tiệc tất niên, tụ tập chào mừng năm mới.

TIN MỚI NHẤT