Thấy thịt kho đắng nhưng vẫn cố ăn, gia đình 3 người bị ngộ độc phải vào viện cấp cứu

Sống khỏe 24/08/2018 05:00

Bác sĩ Phí Mẫn, phó khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một gia đình có 3 người phải vào viện cấp cứu ngộ độc sau khi ăn bát thịt heo kho của người cha già.

Ba người bị ngộ độc vì thịt heo nấu với thuốc diệt cỏ paraquat

Ông Triệu năm nay 43 tuổi đến từ Chiết Giang (Trung Quốc). Hiện tại ông làm công việc thu gom phế phẩm. Gia đình ông Triệu gồm có 4 người. Nhà ông Triệu có 3 tầng, tầng 1 để đồ lặt vặt, tầng 2 có một phòng khách và một phòng là nơi cha ông Triệu hơn 60 tuổi ở (thực ra đây là ông lão sống cô đơn, ông Triệu nhận làm cha nuôi). Ông Triệu và vợ con sống ở tầng 3. Bình thường người nấu nướng cơm nước ở nhà đều do cha của ông Triệu đảm nhiệm.

Thấy thịt kho đắng nhưng vẫn cố ăn, gia đình 3 người bị ngộ độc phải vào viện cấp cứu - Ảnh 1

Đãi thịt kho tàu là nguyên nhân gây nên ngộ độc cho 3 người trong gia đình

Một ngày vào lúc 8 giờ tối, ông Triệu sau khi kết thúc công việc, ông về nhà tắm giặt và ăn cơm. Trên bàn có một đĩa thịt lợn kho tàu, gia đình ông Triệu cùng ngồi ăn bữa tối. Vì cảm thấy rất đói nên ông Triệu là người ăn nhiều nhất, khoảng 5 bát cơm. Ông Triệu nói: “Cảm thấy thịt hôm nay không thơm, còn có một chút đắng”. Mặc dù nói vậy, nhưng ông Triệu vẫn ăn khá nhiều. Cả nhà duy chỉ có cậu con trai 19 tuổi của ông Triệu không ăn thịt kho.

Nghe người cha nói về hương vị của món thịt kho tàu khác lạ với bình thường, cậu con trai ông Triệu đi vào bếp, phát hiện có một chai paraquat được đặt trên bếp lò. Chàng trai chạy ra hỏi ông nội, có phải ông dùng chai paraquat để kho thịt không (bởi chai paraquat trông rất giống với chai nước tương). Ông cụ trả lời “đúng”! Vì cha của ông Triệu tuổi cao, nên mắt đã kém, nhìn nhầm chai nước tương thành chai paraquat.

Thấy thịt kho đắng nhưng vẫn cố ăn, gia đình 3 người bị ngộ độc phải vào viện cấp cứu - Ảnh 2

Người cha già 60 tuổi, khi nấu nướng đã nhìn nhầm chai thuốc diệt cỏ paraquat tưởng là chai nước tương

Ăn thịt kho với thuốc diệt cỏ paraquat, mọi người bất giác đều vô cùng sợ hãi. Ông Triệu tỉnh táo lại và quyết đoán kịp thời, lập tức gọi xe đưa mọi người đến Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang.

“May mà đứa con trai tôi nhìn kĩ một chút, và phát hiện sớm không thì chúng tôi hiện tại cũng không biết như thế nào”. Ông Triệu nằm trong nằm trong khoa cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang nói một cách bất lực. "Khi ăn thịt tôi cảm thấy hình như có chút gì đó hơi đắng, nhưng không nghĩ nhiều, vì vậy tôi ăn cũng không ít.”

Bác sĩ Phí Mẫn ở bệnh viện cho biết: "Ba bệnh nhân đến bệnh viện của chúng tôi lúc khoảng 11 giờ tối. Mặc dù bệnh viện đã cứu hàng trăm bệnh nhân nhiễm độc paraquat, cơ bản đều là uống trực tiếp, còn làm “gia vị” để nấu thức ăn thì đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy, paraquat trải qua nhiệt độ cao khi xào nấu, độc tính có bị giảm hay không hiện nay vẫn chưa giải thích được rõ ràng, nhưng thử nghiệm nước tiểu paraquat của cả 3 người đều dương tính”.

Thấy thịt kho đắng nhưng vẫn cố ăn, gia đình 3 người bị ngộ độc phải vào viện cấp cứu - Ảnh 3

Ông Triệu đang kể lại toàn bộ sự việc cho bác sĩ nghe.

“Người bị nặng nhất là ông Triệu, sau đó đến vợ và người cha già của ông. Chúng tôi đã dùng biện pháp gây nôn, rửa ruột, lọc máu, nên tình hình người bệnh có vẻ tốt hơn. Tuy nhiên, các triệu trứng điển hình của người bị trúng độc độc paraquat bình thường là từ 24 – 72 tiếng. Nên hiện tại, các bệnh nhân cần phải được theo dõi và điều trị”, bác sĩ Phí Mẫn nói.

Tác hại của thuốc diệt cỏ paraquat?

Paraquat là loại rẻ, thường được sử dụng phổ biến ở nông thôn. Dựa vào phân chia thời gian xuất hiện tình trạng trúng độc, paraquat được phân loại là một chất độc hại vừa phải, và không có dấu hiệu cảnh báo trên bao bì, trong thực tế, paraquat có hại hơn methamidophos, thuốc trừ sâu có chứa antidote.

Thấy thịt kho đắng nhưng vẫn cố ăn, gia đình 3 người bị ngộ độc phải vào viện cấp cứu - Ảnh 4

Hện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat.

Bác sĩ Phí Mẫn cho biết thêm: Bệnh nhân sẽ không thể qua khỏi nếu uống từ 50ml thuốc diệt cỏ paraquat trở lên. Đặc biệt, trong khi các bệnh khác khiến bệnh nhân hôn mê, mệt mỏi thì với ngộ độc paraquat, bệnh nhân tỉnh táo, đau đớn, vật vã cho đến lúc nhắm mắt.

Paraquat khi vào cơ thể gây tổn thương tất cả các cơ quan đường tiêu hóa, nghiêm trọng nhất là tổn thương phổi, sau đó xơ phổi tiến triển nặng dần và không thể hồi phục. Người bệnh sẽ tỉnh táo cho đến khi chết vì suy hô hấp, suy gan, suy tạng

Mặc dù việc nghiên cứu điều trị ngộ độc paraquat đã được thực hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng đến nay vẫn chưa có thuốc giải độc đặc biệt. Một số phương pháp điều trị bổ trợ có tác dụng nhất định, nhưng chúng không thể giải quyết vấn đề cơ bản.

Lưu ý khi bị ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat

Thấy thịt kho đắng nhưng vẫn cố ăn, gia đình 3 người bị ngộ độc phải vào viện cấp cứu - Ảnh 5

Bác sĩ cảnh báo mọi người nên chú ý khi sử dụng thuốc diệt cỏ paraquat

Bác sĩ Phí Mẫn nhắc lại lần nữa:

+ Nếu không may ăn phải paraquat thì phải lập tức nôn ra ngay.

+ Khi sử dụng paraquat để diệt cỏ, phải ngừng làm việc nếu cảm thấy cơ thể không khỏe.

+ Nếu bị bắn thuốc vào mắt, lập tức mở mắt và rửa bằng nước sạch ít nhất 15 phút.

+ Ngay lập tức loại bỏ quần áo đã bị nhiễm thuốc paraquat, tắm rửa sạch sẽ cơ thể với xà bông.

+ Nếu hít phải thuốc paraquat, lập tức chuyển đến nơi có không khí trong lành.

+ Nếu có bất cứ cảm giác nào không thoải mái trên cơ thể, lập tức đến bệnh viện kiểm tra.

Táo là loại trái cây "vàng" cho sức khỏe nhưng 100% chúng ta đều mắc sai lầm này khi ăn

Nhiều người thường có thói quen gọt vỏ táo trước khi ăn vì sợ thuốc trừ sâu và chất bảo quản. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chứng minh rằng vỏ táo cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT