Thanh niên 29 tuổi sốc khi biết mình mắc ung thư ruột sau nhiều ngày tiêu chảy: Bác sĩ nói 'thủ phạm' chính là 2 món ăn đêm độc hại này

Sống khỏe 04/01/2021 11:34

Khi nghe tin mình mắc bệnh ung thư ruột, Xiao Wan sợ hãi đến mức gục xuống và khóc. Tự hỏi vì sao mà bản thân lại bị ung thư dù không hút thuốc, không uống rượu?

Ngày 2/1 vừa qua, trang tin tức Aboluowang của Trung Quốc đã đưa tin về một bệnh nhân ung thư tên là Xiao Wan, 29 tuổi (không rõ quê quán). Bệnh nhân này được chẩn đoán mắc ung thư ruột kết cách đây 2 tháng. Hiện sức khỏe vô cùng yếu ớt do tác dụng phụ của hóa trị. Xiao Wan đang tích cực điều trị ung thư theo phác đồ của bác sĩ, hy vọng một ngày nào đó bệnh tình sẽ thuyên giảm.

Được biết, vài tháng trước chàng thanh niên này cảm thấy không được khỏe, không chỉ bị tiêu chảy mà còn xì hơi rất nhiều. Do không có hiểu biết về bệnh nên Xiao Wan nghĩ mình chỉ bị khó tiêu và tự ý mua thuốc uống.

Thanh niên 29 tuổi sốc khi biết mình mắc ung thư ruột sau nhiều ngày tiêu chảy: Bác sĩ nói 'thủ phạm' chính là 2 món ăn đêm độc hại này - Ảnh 1

Tuy nhiên, thời gian trôi qua, bệnh tiêu chảy của anh không những không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn, thậm chí còn có máu trong phân. Lúc này Xiao Wan mới phát hiện có điều gì đó không ổn và vội vàng đến bệnh viện để kiểm tra.

Đến bệnh viện, bác sĩ phát hiện đường ruột của Xiao Wan chuyển sang màu đen và có u cục, sinh thiết thêm xác nhận đó là ung thư đường ruột.

Vì sao mới 29 tuổi, Xiao Wan đã mắc bệnh ung thư ruột?

Khi nghe tin mình mắc bệnh ung thư ruột, Xiao Wan sợ hãi đến mức gục xuống và khóc. Tự hỏi vì sao mà bản thân lại bị ung thư dù không hút thuốc, không uống rượu? Bác sĩ giải thích rằng, rượu và thuốc lá là một trong những tác nhân nguy hiểm gây ung thư, nhưng bên cạnh đó còn có nhiều thói quen sống khác cũng có thể gây bệnh.

Thanh niên 29 tuổi sốc khi biết mình mắc ung thư ruột sau nhiều ngày tiêu chảy: Bác sĩ nói 'thủ phạm' chính là 2 món ăn đêm độc hại này - Ảnh 2

Trong lúc nói chuyện với bác sĩ, Xiao Wan cho biết mình là dân công nghệ thông tin, việc thức khuya làm thêm giờ đã trở thành chuyện bình thường. Mỗi khi thèm ăn đêm, anh ấy thường ăn những món ăn nhanh như xúc xích, giăm bông, hoặc ăn thêm thịt chiên rán.

Thời gian đầu thì không sao, sau đó anh liên tục thấy bản thân khó chịu, đầy bụng và cuối cùng mắc tiêu chảy không thể kiểm soát, bản thân anh cũng không ngờ rằng mình đã mắc bệnh ung thư ruột.

Bác sĩ cho biết thói quen làm việc nhiều, thời gian nghỉ ngơi ít, cộng thêm thường xuyên ăn đêm chính là một trong những nguyên nhân làm suy giảm hệ miễn dịch, khiến tế bào ung thư hình thành. Nhưng có lẽ thứ thúc đẩy ung thư ruột xuất hiện đó chính là 2 loại thực phẩm thường có trong bữa ăn đêm của Xiao Wan, đó là:

1. Giăm bông, xúc xích

Giăm bông, xúc xích đều là những sản phẩm thịt đã qua chế biến, nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc WHO đã chỉ ra rằng mỗi người tiêu thụ 50g thịt chế biến sẵng hàng ngày (tương đương với khoảng 4 miếng thịt xông khói hoặc 1 chiếc xúc xích) thì nguy cơ ung thư ruột kết sẽ tăng lên khoảng 18%. Lý do là vì các loại thịt chế biến sẵn thường chứa nhiều chất phụ gia và tạo màu, thậm chí có thể chứa các hóa chất hình thành trong quá trình chế biến hoặc nấu thịt, ví dụ như hợp chất N-nitroso và hydrocarbon thơm đa vòng có thể gây ra bệnh ung thư.

Thanh niên 29 tuổi sốc khi biết mình mắc ung thư ruột sau nhiều ngày tiêu chảy: Bác sĩ nói 'thủ phạm' chính là 2 món ăn đêm độc hại này - Ảnh 3

2. Thịt chiên rán

Thịt chiên chứa nhiều dầu mỡ là món ăn khó tiêu hóa nhất, ăn quá nhiều trong thời gian dài sẽ gây nhiều gánh nặng cho dạ dày và đường ruột, đồng thời sẽ kích thích trực tiếp đến niêm mạc dạ dày và ruột dẫn đến viêm loét. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người thường xuyên ăn đồ chiên rán tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao hơn nhiều so với những người ít ăn, vì vậy bạn cần giảm ngay các thực phẩm chiên rán trong mâm cơm, đặc biệt là món thịt chiên.

Thanh niên 29 tuổi sốc khi biết mình mắc ung thư ruột sau nhiều ngày tiêu chảy: Bác sĩ nói 'thủ phạm' chính là 2 món ăn đêm độc hại này - Ảnh 4

Thịt chiên chứa nhiều dầu mỡ là món ăn khó tiêu hóa, gây gánh nặng cho dạ dày và đường ruột.

Khi cơ thể xuất hiện 3 nhiều - 3 đau, hãy đi khám ung thư sớm

3 nhiều gồm:

1. Đi đại tiện nhiều hơn

Ở những bệnh nhân ung thư ruột giai đoạn đầu, thói quen đi đại tiện sẽ thay đổi, biểu hiện rõ ràng hơn là số lần đi đại tiện tăng lên. Người bình thường đi đại tiện từ 1 đến 3 lần/ngày, nhưng nếu bạn thấy số lần đi đại tiện tăng đột ngột, luôn bị tiêu chảy và táo bón xen kẽ thì bạn phải hết sức cảnh giác, rất có thể đó là do ung thư ruột.

2. Xì hơi nhiều hơn

Xì hơi và bệnh đường ruột có mối liên quan với nhau. Thông thường, xì hơi thường không có mùi quá rõ rệt nhưng nếu gần đây bạn xì hơi nhiều, nặng mùi thì rất có thể là do khối u xuất hiện ở trực tràng, gần hậu môn vì vậy bạn nên thận trọng.

3. Có nhiều máu trong phân

Các triệu chứng như có máu trong phân (hoặc phân nhầy) có thể xuất hiện trong giai đoạn đầu của ung thư ruột. Khi bạn cố gắng đại tiện, phân sẽ cọ xát với bề mặt khối u và gây chảy máu, lúc này máu không có màu đỏ tươi như trĩ mà có màu đỏ sẫm, thường lẫn với phân.

2 đau gồm:

1. Đau bụng

Bệnh nhân ung thư đường ruột sẽ thấy chướng bụng và đau bụng do tổn thương đường ruột, tỷ lệ đau bụng nhiều hơn tỷ lệ chướng bụng. Cơn đau chủ yếu ở vùng bụng giữa và bụng dưới, mức độ nặng nhẹ khác nhau. Tuy nhiên, khi các tế bào ung thư tiếp tục di căn, các vết loét và nhiễm trùng sẽ xảy ra, gây co thắt ruột và gây ra những cơn đau bụng bất thường. Thậm chí khi ấn vào bụng cảm nhận thấy có cục u rõ ràng.

2. Đau hậu môn

Nếu khối u mọc gần hậu môn, có biểu hiện đau rát hậu môn thì chúng ta cần phân biệt kỹ, tránh hiểu lầm đó là bệnh trĩ mà bỏ qua. Khi khối này tăng lên và vỡ ra, sẽ xảy ra các hiện tượng bất thường như sưng tấy và đau âm ỉ ở hậu môn, thay đổi thói quen đi đại tiện, gây sốt dai dẳng và sụt cân một cách rõ rệt, lúc này bạn cần khẩn trương đi khám.

Nếu bạn thường xuyên thấy 3 biểu hiện này sau khi ăn, hãy cảnh giác bởi bạn rất có khả năng bị ung thư dạ dày.

Nếu bạn thường xuyên thấy 3 biểu hiện này sau khi ăn, hãy cảnh giác bởi bạn rất có khả năng bị ung thư dạ dày.

TIN MỚI NHẤT