Tác dụng phụ của thuốc tránh thai ảnh hưởng đến sức khỏe chị em cần biết

Sống khỏe 13/01/2018 05:15

Thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai an toàn, hiệu quả được hàng triệu chị em tin dùng, nhưng bất kì loại thuốc nào cũng có những tác dụng phụ không mong muốn. Vậy đâu là những ảnh hưởng không tốt đến với sức khỏe phụ nữ?

1. Ra máu âm đạo

Theo các chuyên gia sức khỏe, tác hại phổ biến nhất của thuốc tránh thai là tình trạng ra máu âm đạo ngoài kỳ kinh trong 3 tháng đầu tiên dùng thuốc. Đến vỉ thứ 3 hiện tượng này sẽ được cải thiện và giảm đi rõ rệt. Tuy nhiên, chị em nên đến chuyên khoa phụ khoa nếu hiện tượng chảy máu âm đạo kéo dài hơn 5 ngày.

2. Ngực tức và căng cứng

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai ảnh hưởng đến sức khỏe chị em cần biết - Ảnh 1

Trong vài tuần đầu tiên uống thuốc tránh thai, một số chị em có thể sẽ thấy ngực mình to và đau hơn bình thường. Cũng tương tự như hiện tượng chảy máu âm đạo, triệu chứng này cũng sẽ tự hết khi cơ thể đã thích ứng với sự hiện diện của thuốc. Để khắc phục, chị em cần hạn chế mặc áo nâng ngực, giảm ăn mặn và caffeine. Nếu thấy ngực bị đau tức kéo dài, xung quanh ngực xuất hiện những khối u cứng như nổi hạch thì cần đi gặp bác sĩ chuyên khoa sớm.

3. Làm suy giảm thị lực

Việc dùng thuốc tránh thai lâu ngày sẽ làm giảm thị lực của mắt, triệu chứng điển hình nhất là mắt bị khô do thay đổi nội tiết tố. Vì vậy chị em, đặc biệt là những người phải tiếp xúc và làm việc với màn hình máy tính nhiều nên nhỏ thêm nước muối sinh lý thường xuyên để giảm áp lực cho mắt, cải thiện thị lực.

4. Nhiễm nấm âm đạo

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai ảnh hưởng đến sức khỏe chị em cần biết - Ảnh 2

Tình trạng nhiễm nấm ở âm đạo, thường gặp nhất là nấm candia. Tuy nhiên, bạn cũng đừng lo lắng bởi đây là căn bệnh phổ biến và chị em nào cũng phải gặp ít nhất là 1 lần trong đời. Theo đó khi sử dụng thuốc tránh thai phụ nữ thường có xu hướng khó điều chỉnh được lượng đường trong cơ thể, nếu kết hợp với chế độ ăn nhiều đường, bánh kẹo, hoa quả ngọt thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường là rất cao, đây là cơ hội tốt cho các vi sinh vật thuộc họ nấm khu trú tại âm đạo sinh trưởng và phát triển, theo TS-BS Alyssa Dweck, ở Mount Kisco, New York (Mỹ) cho biết.

5. Sinh ra bệnh trầm cảm

Hàm lượng nội tiết tố có trong thuốc tránh thai có thể làm chất dẫn truyền thần kinh bị mất cân bằng, làm tình trạng trầm cảm càng thêm nghiêm trọng. Vì vậy khi bị chứng trầm cảm hoặc đã từng có tiền sử mắc bệnh trầm cảm chị em không nên sử dụng các bệnh pháp tránh thai bằng nội tiết tố như thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc tránh thai hằng ngày, nếu có thì cần giảm liều lượng.

Khi bị trầm cảm, tốt nhất chị em nên đến gặp bác sĩ để tìm hiểu căn nguyên gây ra tình trạng này là gì và tìm ra biện pháp tránh thai phù hợp hơn.

6. Không thấy kinh nguyệt

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai ảnh hưởng đến sức khỏe chị em cần biết - Ảnh 3

Đôi khi bạn cũng sẽ gặp phải hiện tượng mất kinh trong kỳ kinh nguyệt trong thời gian uống thuốc tránh thai. Điều này có thể xảy ra do chu kỳ kinh nguyệt bị chịu tác động đồng thời từ nhiều yếu tố bên trong lẫn bên ngoài ngoài cơ thể hoặc đúng vào thời điểm nội tiết bị thay đổi (khi mang thai). Do đó trước khi sử dụng tiếp, chị em nên mua que thử thai để xác định bản thân có mang thai hay không sau đó mới tiếp tục uống sang vỉ tiếp theo. Nhưng nếu hiện tượng mất kinh, chậm kinh, máu kinh ít bất thường kéo dài thì bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời.

7. Buồn nôn, khó chịu trong người

Cảm giác buồn nôn do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai hằng ngày cũng là hiện tượng khá phổ biến xảy ra trong vài ngày đầu tiên uống thuốc và sẽ tự biến mất ngay sau đó. Khi cảm thấy buồn nôn do tác hại của thuốc tránh thai, vào những lần sau bạn có thể vừa uống thuốc vừa ăn, như vậy sẽ làm giảm cảm giác khó chịu trong người.

8. Tăng cân

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai ảnh hưởng đến sức khỏe chị em cần biết - Ảnh 4

Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một cuộc nghiên cứu lâm sàng nào cho thấy thuốc tránh thai có liên quan với việc tăng cân ở phụ nữ. Song phần đa khi sử dụng thuốc tránh thai đều đặn chị em đều có dấu hiệu tăng cân bất thường, đặc biệt là ở khu vực vòng 1 và vòng 3.

Các tác dụng phụ của thuốc tránh thai thường xảy tra trong vài tuần đầu tiên sau khi sử dụng thuốc, rồi sau đó sẽ giảm dần. Nếu bạn biết uống thuốc đúng cách đủ liều lượng thì bên cạnh hiệu quả tránh thai vượt trội, thuốc còn có nhiều tác dụng tích cực như: Điều hòa kinh nguyệt, ngăn ngừa mụn, giảm nguy cơ u nang buồng trứng, u nang tử cung...

9. Cục máu đông

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai ảnh hưởng đến sức khỏe chị em cần biết - Ảnh 5

Cúc máu đông là tình trạng rất hiếm gặp nhưng lại là một tác dụng phụ cực kỳ nguy hiểm của thuốc ngừa thai. Theo các nghiên cứu, có một tỷ lệ nhỏ phụ nữ bị cục máu đông sau khi dùng thuốc ngừa thai. Đặc biệt, phụ nữ béo phì, hút thuốc, trên 35 tuổi hoặc mới sinh sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

10. Đau khi quan hệ

Sử dụng thuốc ngừa thai có thể gây đau vùng chậu mạn tính và đau khi quan hệ. Theo các chuyên gia sức khỏe, việc hormone estrogen giảm sẽ ảnh hưởng đến đời sống tình dục như giảm ham muốn, khô âm đạo và đau khi quan hệ. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu có những triệu chứng trên, để phòng ngừa các bệnh như lạc nội mạc tử cung và u xơ tử cung.

8 biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả dành cho các cặp đôi

Nếu chưa có ý định sinh con hoặc mới sinh nở và không muốn bị “vỡ kế hoạch” thì chị em nên áp dụng các biện pháp tránh thai dưới đây để không mang thai ngoài ý muốn.

TIN MỚI NHẤT