Suýt chết vì dùng lực rặn khi đi vệ sinh: 5 điều phải thuộc lòng để không 'chết đột ngột'

Sống khỏe 02/06/2018 05:00

Mặc dù tử vong đột ngột do nhồi máu cơ tim khó xác định trước. Tuy nhiên, kiến nghị của các chuyên gia sẽ giúp chúng ta tránh được các nguyên nhân gây tử vong đột ngột do nhồi máu cơ tim.

Nhập viện vì trót rặn khi đang đi vệ sinh

Suýt chết vì dùng lực rặn khi đi vệ sinh: 5 điều phải thuộc lòng để không 'chết đột ngột' - Ảnh 1

Ông Lưu 53 tuổi đến từ Thành Đô (TQ) đang ngồi xổm đại tiện ở nhà, đột nhiên ông bị đau ngực dữ dội, buộc phải la hét gọi mọi người trong gia đình, khi mọi người lao vào nhà vệ sinh thì phát hiện ông Lưu đã ngã xuống đất, mồ hôi nhễ nhại, sắc mặt nhợt nhạt và mất ý thức.

Người trong gia đình ông Lưu đã thực hiện biện pháp ép tim ngoài lồng ngực, khẩn cấp đưa ông Lưu đến bệnh viện. Thông qua kiểm tra, bác sĩ cho biết ông Lưu bị nhồi máu cơ tim, sau khi phẫu thuật ông Lưu mới giữ được tính mạng.

Lời khuyên 1: Không nên dùng lực mạnh để rặn khi đi vệ sinh

Dùng lực rặn trong khi đi vệ sinh sẽ làm tăng áp lực của bụng, áp lực bụng quá cao sẽ tăng cản trở lưu thông máu, huyết áp tăng cao và tăng lượng tiêu thụ oxy lên tim, có thể dẫn đến thiếu máu cơ tim của bệnh nhân bị tim mạch vành. Thiếu máu cơ tim gây nên những cơn đau thắt ngực (ổn định hoặc không ổn định). Khi thiếu máu cơ tim nặng, một vùng cơ tim sẽ bị hoại tử hay được gọi là nhồi máu cơ tim.

Bệnh nhân bị bệnh tim mạch vành nên chú ý đến việc duy trì đại tiện thông suốt, khi cấp thiết cần phải có sự giúp đỡ của thuốc, không nên dùng lực quá mạnh để rặn trong khi đi đại tiện.

Cô gái chết vì chủ quan trước căn bệnh triệu chứng như cảm cúm

Suýt chết vì dùng lực rặn khi đi vệ sinh: 5 điều phải thuộc lòng để không 'chết đột ngột' - Ảnh 2

Trong tháng 8 năm 2012, cô gái Quách Mộng Thu, 25 tuổi chủ trì điều chỉnh nhạc ở Chiết Giang, đột nhiên tử vong ở nhà sau khi tập thể dục. Nửa tháng trước đó, cô bị cảm lạnh và viết trên Weibo rằng: “Viêm amidan, uống nửa chai thuốc vẫn cảm thấy không đỡ, tôi không muốn bị gọi là Quách giọng khàn”.

Tìm hiểu nguyên nhân mới biết, cô Quách không hề bị cảm lạnh đơn giản. Nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm của cô là do một loại virut tấn công ở cơ tim, gây nên bệnh viêm cơ tim, đây chính là nguyên nhân gây nên tim mất khả năng bơm máu đi khắp cơ thể, rối loạn nhịp tim cấp tính, và dẫn đến tử vong đột ngột.

Chứng bệnh này thường có các triệu chứng tương tự như cảm cúm nên nhiều người chủ quan không nhận ra, đến khi phát hiện thì cũng đã tử vong.

Lời khuyên 2: Đừng chủ quan với các triệu chứng khó thở, hoảng loạn

Nếu sau khi bị cảm mạo và trạng thái bệnh đã thuyên giảm nhưng lại xuất hiện các triệu chứng như hoảng hốt, khó thở, mệt mỏi, giống như bệnh cảm tái phát thì bạn nên cảnh giác vì rất có thể bạn bị nhiễm độc gây viêm cơ tim.

Viên cơ tim do virut có thể dẫn đến tim được mở rộng, chức năng của tim không được bảo toàn, rối loạn nhịp tim, lúc này không nên vận động nhiều, nên nghỉ ngơi yên tĩnh và kịp thời đến bệnh viện kiểm tra.

Cầu thủ bóng đá đột tử ngay lúc đang thi đấu do quá áp lực

Suýt chết vì dùng lực rặn khi đi vệ sinh: 5 điều phải thuộc lòng để không 'chết đột ngột' - Ảnh 3

Vào sáng sớm ngày 27 tháng 6 năm 2003, theo giờ Bắc Kinh, cầu thủ châu Phi của đội tuyển Cameroon, Marc-Vivien Foe đột nhiên ngã xuống đất trong vòng tròn trung tâm của trận đấu bán kết giữa Cameroon và Colombia tại giải Confederations Cup năm 2003. Nhân viên y tế đã cố gắng hồi sức cho anh trước khi mang đến khu vực cấp cứu, tuy nhiên, trái tim của chàng thanh niên 28 tuổi đã không đập lại và anh đã vĩnh viễn không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.

Sau khi mổ khám nghiệm tử thi, bác sĩ cho biết tim của anh bị “phù tâm thất trái”. Bác sĩ khẳng định nguyên nhân do mật độ thi đấu cao và trước khi thi đấu anh bị tiêu chảy, mất nước,… cộng thêm sự tổn thương của tim dẫn đến cái chết đột ngột.

Lời khuyên 3: Khám sức khỏe định kỳ ngay cả khi khỏe mạnh

Cho dù là thanh niên khỏe mạnh cũng cần phải kiểm tra sức khỏe, kiểm tra điện tâm đồ, siêu âm tim cũng có thể phát hiện ra bệnh phì đại cơ tim và loạn nhịp tim,… đâu cũng có thể là những nguyên nhân chính dẫn đến cái chết đột ngột.

Cái chết đột ngột hiện nay đang diễn ra với cả những người trẻ, nguyên nhân đều bắt nguồn từ chính thói quen, lối sống thiếu khoa học, căng thẳng, áp lực.

Ngoài những lời khuyên trên, mọi người cùng cần phải lưu ý 2 điều dưới đây để tránh dẫn đến tử vong bất ngờ.

Lời khuyên 4: Không nên ăn uống quá no

Suýt chết vì dùng lực rặn khi đi vệ sinh: 5 điều phải thuộc lòng để không 'chết đột ngột' - Ảnh 4

Đối với người bệnh tim ăn uống quá nhiều sẽ gây rất nhiều bất lợi, nó sẽ tấn công tim ở nhiều phương diện.

Sau khi ăn quá no, có thể gây phản xạ giữa dạ dày – động mạch vành, bụng giãn nở sẽ dẫn dến phản ứng động mạch vành co lại, giảm lượng máu động mạch vành, gây thiếu máu cục bộ.

Ăn quá nhiều cũng có thể làm tăng hoạt động giao cảm, tăng tiết epinephrine và các kích thích tố khác, dẫn đến tăng nhịp tim, tăng huyết áp, tăng tiêu thụ oxy cơ tim, nếu bị bệnh tim mạch vành ban đầu, có thể gây ra các cơn thiếu máu cục bộ cấp tính.

Một chế độ ăn uống nhiều chất béo, nó cũng sẽ làm tăng đáng kể nồng độ lipid trong máu, dễ dẫn đến tăng độ nhớt máu và huyết khối.

Lời khuyên 5: Chú ý đến triệu chứng hạ kali máu

Suýt chết vì dùng lực rặn khi đi vệ sinh: 5 điều phải thuộc lòng để không 'chết đột ngột' - Ảnh 5

Một khi bạn ăn một cái gì đó xấu, dẫn đến “miệng nôn chôn tháo”, hoặc là vì thời tiết nóng, lượng mồ hôi tiết ra nhiều, đều rất dễ mất đi lượng kali, có thể dấn đến hạ kali máu. Các triệu chứng thường khá phổ biến nên khiến không ít người chủ quan như táo bón, đau cơ, chuột rút, mệt mỏi, hồi hộp.

Hạ kali máu rất nguy hiểm đối với bệnh nhân có loạn nhịp tim tâm thất vô cùng nguy hiển, nhịp thanh nhất, rung tâm thất,… gây rối loạn nhịp tim dẫn đến tử vong chiếm tỉ lệ ngày càng cao.

Lưu ý:

Đối với những người trẻ tuổi không mắc bệnh nặng: Cần phát triển lối sống lành mạnh, tránh lo âu quá độ là nền tảng bảo vệ sức khỏe vứng chắc nhất.

Những người mắc bệnh tim mạch: Nên chú ý tránh những nguyên nhân nói trên, càng phải chú ý đến bệnh tật của chính mình, kiên trì điều trị, từ đó có thể làm giảm nguy cơ tử vong đột ngột.

Những dấu hiệu cảnh báo răng đang bị lão hóa sớm, bạn cần đến bác sĩ nha khoa ngay

Đừng chủ quan trước bất kỳ dấu hiệu nào xuất hiện ở răng miệng vì nó có thể là triệu chứng của nhiều căn bệnh, cụ thể là chứng suy lão răng, bạn tuyệt đối không được chủ quan.

TIN MỚI NHẤT