Cảnh báo: đây là những loại ung thư có tính di truyền qua nhiều đời mà bạn nên nắm rõ

Sống khỏe 14/07/2019 13:04

Bệnh ung thư có thể âm thầm phát triển từ bên trong cơ thể của bạn, nhưng điều quan trọng là bạn cần tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để kịp thời phòng tránh bệnh hiệu quả.

Các chuyên gia cho biết, nếu cứ duy trì những thói quen xấu trong cuộc sống hàng ngày thì bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư rất cao. Ngoài ra, sự xuất hiện của ung thư còn có liên quan nhiều đến gen di truyền trong gia đình. Nếu gia đình bạn có người giữ gen xấu thì nó sẽ được truyền lại cho các thế hệ sau và khả năng bạn mắc ung thư cũng tăng lên gấp nhiều lần.

Dưới đây là một số loại ung thư phổ biến có tính di truyền qua nhiều đời mà bạn không nên chủ quan bỏ qua.

Ung thư tuyến giáp

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có khoảng 70% bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp có người thân trong gia đình là bố mẹ hoặc anh chị em... đã từng mắc bệnh này. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa tìm ra được loại gen đột biến nào dẫn tới sự di truyền này.

 

Cảnh báo: đây là những loại ung thư có tính di truyền qua nhiều đời mà bạn nên nắm rõ - Ảnh 1

Ung thư phổi

Không chỉ do hút thuốc lá hay uống rượu bia nhiều, người mắc bệnh ung thư phổi cũng có thể phải chịu ảnh hưởng từ gen di truyền trong gia đình mình. Do đó, cần chủ động cảnh giác khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng như ho khù khụ, mệt mỏi, choáng váng... và nhanh chóng đi khám để tầm soát bệnh ngay.

 

Ung thư vú

Đây là loại ung thư rất phổ biến đối với phái nữ và sự di truyền của ung thư vú có liên quan tới gen BRCA 1, BRCA 2. Khi 2 gen này bị đột biến, nó sẽ không thể sửa chữa lỗi và kiểm soát sự sinh sản của các tế bào xấu kịp thời, từ đó là nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Tình trạng đột biến này thường truyền từ mẹ sang con và những người có đột biến gen này sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 4 - 8 lần so với người bình thường.

 

Cảnh báo: đây là những loại ung thư có tính di truyền qua nhiều đời mà bạn nên nắm rõ - Ảnh 2

Ung thư đại trực tràng

Những năm gần đây, số ca mắc bệnh ung thư đại trực tràng đang ngày càng tăng cao. Có rất nhiều người qua đời trực tiếp hoặc gián tiếp từ căn bệnh này. Trong đó, có từ 3 - 5% bệnh ung thư này là do gen di truyền. Và các dạng di truyền của chúng là ung thư đại trực tràng phát triển từ Polyp.

 

Vậy phải làm gì để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư từ sớm?

- Chủ động đi sàng lọc, tầm soát ung thư thường xuyên.

- Nói không với thuốc lá và rượu bia.

- Tránh tiếp xúc với những môi trường ô nhiễm, độc hại.

- Xây dựng lối sống sinh hoạt lành mạnh, tích cực.

- Đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc hàng ngày.

1 ly nhỏ thứ "lành mạnh" này hằng ngày, nguy cơ ung thư tăng vọt

Chỉ một ly nhỏ 100 ml nước trái cây nguyên chất mỗi ngày cũng đủ làm tăng nguy cơ ung thư lên 12%, riêng ung thư vú tăng 15%.

TIN MỚI NHẤT