Bệnh nhi chết bất thường, gia đình yêu cầu bệnh viện xin lỗi và bồi thường

Sống khỏe 20/06/2019 05:41

Cháu bé nhập viện tuyến trên trong tình trạng sốc phản vệ và thiệt mạng sau đó khiến gia đình bức xúc.

Anh Lê Công Phúc, trú tại xã Thọ Vực, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa phản ánh với VTC News về trường hợp con trai thiệt mạng bất thường tại bệnh viện tỉnh này.

Theo đó, thấy con có biểu hiện ho và đi ngoài nhiều, sáng 30/5 anh Phúc đưa con trai là Lê Công Nghĩa (SN 2018) đến Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn khám bệnh và nhập viện lúc 9h.

Một tiếng sau, sau khi thăm khám, các bác sĩ truyền dịch đồng thời tiêm thuốc cho cháu. Theo anh Phúc, chỉ khoảng 10 phút Nghĩa có biểu hiện phát ban trên da, mặt tím tái, sùi bọt mép. Các bác sĩ lập tức cấp cứu, đến 12h bác sĩ yêu cầu vợ anh ký vào giấy tờ để chuyển cháu Nghĩa đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Tại đây, các bác sĩ tiếp tục cấp cứu cho bé, nhưng đến 19h30 ngày 31/5 bé qua đời.

Anh Phúc làm đơn gửi các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ việc cái chết của Nghĩa là do “Bệnh viện Triệu Sơn hay Bệnh viện Nhi Thanh Hóa?”; “quy trình khám chữa bệnh của Bệnh viện Triệu Sơn đã chính xác chưa?”; “con tôi được truyền và tiêm thuốc gì sau khi nhập viện và sau khi xảy ra sốc thuốc?”; “yêu cầu đơn vị, cá nhân khiến con tôi thiệt mạng công khai xin lỗi và có trách nhiệm bồi thường”…

Anh Phúc cho rằng, quá trình con anh được cấp cứu tại Bệnh viện Triệu Sơn thì bệnh viện này không có thiết bị, máy móc nào. Khi anh thắc mắc, nhân viên y tế trả lời “các thiết bị y tế đưa đi Hà Nội bão dưỡng”.

Bệnh nhi chết bất thường, gia đình yêu cầu bệnh viện xin lỗi và bồi thường - Ảnh 1

Bệnh viện Triệu Sơn sẵn sàng mời cơ quan công an điều tra vụ việc.

Bệnh viện sẵn sàng mời công an điều tra nguyên nhân

Trả lời VTC News về vụ việc trên, ông Nguyễn Ngọc Hân – Giám đốc Bệnh viện Triệu Sơn cho biết, không chỉ đối với bệnh nhân Nghĩa, khi cấp cứu bất cứ bệnh nhân nào, các y bác sĩ đều nỗ lực hết mình để giữ lại tính mạng cho bệnh nhân.

"Trường hợp biến cố xảy ra sốc phản vệ đối với bệnh nhân Nghĩa là biến cố ngoài ý muốn, bất khả kháng", ông Hân nói.

Ông Hân cung cấp thêm, cháu Nghĩa nhập viện với chẩn đoán “Viêm phế quản phổi, viêm đường hô hấp trên, tiêu chảy nhiễm khuẩn mất nước”. Bác sĩ Hoàng Minh Tiến, là bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương đang làm việc tại Bệnh viện Triệu Sơn theo đề án- trực tiếp thăm khám và ra y lệnh điều trị.

Bệnh nhân được khai thác tiền sử dị ứng trước khi bác sĩ ra y lệnh: Trẻ không có tiền sử dị ứng với thuốc, không có bệnh dị ứng nào. Y lệnh điều trị được đưa ra là: Kháng sinh Triaxobiotic (Ceftriaxone) và truyền dung dịch Ringerlacstat.

Sau khi được tiêm kháng sinh Triaxobiotic (Ceftriaxone) khoảng 10 phút thì bệnh nhân xuất hiện phát ban, tím tái, khó thở, thở rít, bị chẩn đoán sốc phản vệ. Bệnh nhân lập tức được xử trí phản vệ theo đúng phác đồ của Bộ Y tế. Sau khi xử trí phản vệ khoảng 2 giờ 15 phút, trẻ tạm ổn định và được chuyển đi Bệnh viện Nhi bằng xe cấp cứu với 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng đi cùng.

Theo “Tóm tắt hồ sơ bệnh án” của Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, bệnh nhân Nghĩa nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ sau tiêm Ceftriaxone. Bệnh viện cấp cứu hồi sức tích cực, thở máy, lọc máu… theo phác đồ điều trị, nhưng diễn biến của bệnh nhân Nghĩa xấu đi và qua đời lúc 19h30 ngày 31/5.

"Chúng tôi chia sẻ cùng gia đình và hiểu bức xúc của gia đình bệnh nhân Nghĩa là có cơ sở. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng cấp trên, cơ quan công an… để làm rõ sự việc. Nếu sai, chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm", ông Hân nói.

Người đàn ông chết bất thường, người nhà mang băng rôn đến bệnh viện yêu cầu làm rõ

Cho rằng chỉ vì uống thuốc điều trị sau mổ ruột thừa, người đàn ông mới thiệt mạng nên người nhà bức xúc mang băng rôn đến bệnh viện yêu cầu làm rõ.

TIN MỚI NHẤT