Chuyên gia phụ khoa cảnh báo 5 dấu hiệu vô sinh phổ biến mà con gái không nên lơ là

Sống khỏe 28/12/2018 13:35

Vô sinh ở nữ giới đang có dấu hiệu gia tăng trong vài năm trở lại đây. Qua sự nghiên cứu từ hàng ngàn trường hợp mắc bệnh vô sinh, kết quả cho thấy đa số các nữ bệnh nhân thường có các dấu hiệu dưới đây.

Căn bệnh này gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và đời sống sinh hoạt bình thường. Nếu biết rõ các biểu hiện cảnh báo từ sớm sẽ giúp bệnh nhân có cơ hội chữa khỏi cao hơn.

Đau bụng kinh dữ dội

Chuyên gia phụ khoa cảnh báo 5 dấu hiệu vô sinh phổ biến mà con gái không nên lơ là - Ảnh 1

Tình trạng đau bụng dữ dội trong thời kỳ kinh nguyệt, nhất là ở vùng thắt lưng thì các bạn nữ không được xem thường. Bởi rất có khả năng việc bị đau bụng ngày đèn đỏ diễn ra thường xuyên này là dấu hiệu của bệnh phụ khoa như viêm vùng chậu, viêm buồn trứng, viêm loét cổ tử cung, ung thư cổ tử cung… do đó bạn nữ cần chủ động khám sức khỏe định kỳ để tìm ra nguyên nhân gây ra cơn đau và có hướng khắc phục kịp thời.

Ra khí hư bất thường

Chuyên gia phụ khoa cảnh báo 5 dấu hiệu vô sinh phổ biến mà con gái không nên lơ là - Ảnh 2

Khí hư thường có màu trắng trong, không có mùi hoặc có mùi tanh nhẹ. Vậy nhưng nếu bị viêm nhiễm âm đạo, viêm nội mạc tử cung hoặc viêm loét cổ tử cung thì khí hư tiết ra nhiều một cách bất thường, có màu trắng đục hơi chuyển vàng hoặc xanh kèm theo mùi hôi tanh khó chịu.

Kinh nguyệt kéo dài

Thời gian diễn ra kinh nguyệt dài hay ngắn cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh lý nghiêm trọng. Thông thường chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thường từ 3 đến 5 ngày, nếu kéo dài quá 7 ngày thì khả năng cao là bạn bị chảy máu tử cung bất thường. Cộng thêm với cảm giác mệt mỏi do cơ thể bị thiếu máu nên các bạn cần tránh vận động để không gây tác động khiến máu chảy nhiều thêm.

Tình trạng này nếu không được xử lý sớm sẽ dần tạo thành cơ hội cho những bệnh viêm nhiễm phụ khoa phát triển, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh.

Tuyến vú phát triển kém

Chuyên gia phụ khoa cảnh báo 5 dấu hiệu vô sinh phổ biến mà con gái không nên lơ là - Ảnh 3

Đến tuổi dậy thì và trưởng thành, nếu khuôn ngực của con gái vẫn không có dấu hiệu phát triển thì khả năng cao là vì nội tiết tố nữ trong cơ thể đang bị thiếu hụt. Đồng nghĩa với nội tiết tố khó mà cung cấp đủ cho quá trình hoạt động của buồng trước và khả năng thụ thai cũng vì thế mà giảm xuống.

Đau bụng dưới sau khi quan hệ

Chuyên gia phụ khoa cảnh báo 5 dấu hiệu vô sinh phổ biến mà con gái không nên lơ là - Ảnh 4

Đây là tình trạng mà bệnh nhân bị viêm nang, âm đạo bị chấn thương hoặc vỡ mô buồng trứng gây ra. Vậy nên ngay khi có dấu hiệu đau bụng dưới sau khi quan hệ thì cần kịp thời thăm khám và chữa trị từ giai đoạn đầu.

Bên cạnh việc quan sát các dấu hiệu bất thường có thể dẫn đến vô sinh thì bình thường các bạn nữ cũng cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh. Vệ sinh vùng tam giác đúng cách hằng ngày và đặc biệt là trong thời điểm kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ nhằm đảm bảo vi khuẩn không thể xâm nhập và gây bệnh.

Vô sinh vì thói quen sử dụng đồ vật quen thuộc này khi ‘yêu’, bạn cần biết càng sớm càng tốt

Nhiều chị em gặp tình trạng vùng kín “khô hạn” thường áp dụng biện pháp sử dụng gel bôi trơn để cải thiện chất lượng “cuộc yêu”. Tuy nhiên nếu quá lạm dụng sẽ dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn, thậm chí có thể gây vô sinh.

TIN MỚI NHẤT