Báo động: Tỉ lệ mắc ung thư tại VN tiếp tục gia tăng và ngày càng trẻ hóa

Sống khỏe 13/12/2018 05:05

Thống kê cho thấy, tỉ lệ mắc các loại bệnh ung thư ở nước ta tăng trung bình gần 10 %/năm và có dấu hiệu ngày càng trẻ hóa, thậm chí người bệnh chỉ ngoài tuổi đôi mươi.

Hội nghị thường niên Phòng chống ung thư lần thứ 21 vừa được tổ chức tại TP.HCM. Hội nghị do Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, và Hội Ung thư VN phối hợp tổ chức.

Tại Hội nghị, TS.BS Phạm Xuân Dũng, Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, cho biết: “Dù có nhiều tiến bộ trong công tác phòng chống, chẩn đoán và điều trị nhưng tỷ lệ mắc mới, và tử vong do ung thư những năm gần đây vẫn tiếp tục gia tăng. Theo Tổ chức Ghi nhận ung thư toàn cầu Globocen, ước tính hiện có 18,1 triệu ca ung thư mới, dự báo đến 2025 sẽ tăng lên 19,3 triệu ca, và 68,9% ca ung thư tử vong xảy ra ở các nước đang phát triển”.

Báo động: Tỉ lệ mắc ung thư tại VN tiếp tục gia tăng và ngày càng trẻ hóa - Ảnh 1

Tại Việt Nam, ung thư là một trong những bệnh lý gia tăng hàng đầu, năm 2018 ước tính có hơn 164.000 ca mắc mới và hơn 114.000 ca tử vong. Riêng tại TP.HCM, trong năm 2010, có hơn 6.800 ca ung thư mới đến năm 2015 đã tăng vọt 9.000 ca.

Tại BV Ung bướu TP.HCM, số lượng bệnh nhân ung thư tới điều trị hàng năm tăng khoảng 10%. Đặc biệt từ tháng 11-2017 đến 11-2018, bệnh viện tiếp nhận điều trị cho khoảng 30 ngàn ca mới, chiếm 69,6% các trường hợp đến khám tại bệnh viện.

Thống kê của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho thấy tỉ lệ mắc các loại ung thư nói chung tăng trung bình gần 10% mỗi năm. Bên cạnh việc gia tăng bệnh còn có dấu hiệu ngày càng trẻ hóa, thậm chí có những bệnh nhân phát hiện chỉ ngoài tuổi đôi mươi.

Theo Bệnh viện Ung bướu TP, năm loại ung thư hàng đầu ở nam giới là phổi, gan, đại trực tràng, dạ dày và vòm hầu (chiếm 58%); còn ở nữ giới là vú, cổ tử cung, đại trực tràng, phổi và tuyến giáp (chiếm 63%). Dự báo trong những năm kế tiếp, tỉ lệ mắc các loại ung thư nói chung ở cả nam và nữ tại Việt Nam tiếp tục còn tăng cao.

TS.BS Phạm Xuân Dũng cho hay, năm 2019 cơ sở 2 BV Ung Bướu tại Quận 9 với quy mô 1.000 giường sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động với trang thiết bị hiện đại, nhằm thiết thực nâng cao chất lượng điều trị, cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư.

Chuyên gia cảnh báo: Nâng ngực làm tăng nguy cơ mắc ung thư, nhưng bất ngờ là không phải ung thư vú

Mới đây, một báo cáo của NBC News đã chỉ ra rằng, các nàng nên cân nhắc khi đụng chạm dao kéo vào ngực vì nâng ngực có thể dẫn đến nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, nhưng bất ngờ hơn là không phải ung thư vú.

TIN MỚI NHẤT