Sử dụng vòng tránh thai nhưng con gái chưa chắc đã biết hết những tác dụng phụ đằng sau phương pháp này

Sống khỏe 11/03/2019 05:15

Có thể bạn đã nghe nhiều về những tác dụng phụ đằng sau việc sử dụng thuốc tránh thai, còn vòng tránh thai thì sao? Xin thưa là cũng chứa không ít tác dụng phụ gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt lẫn cuộc sống hàng ngày của bạn đâu nhé!

Nói về các phương pháp tránh thai, có lẽ vòng tránh thai còn chứa nhiều ưu điểm vượt trội hơn cả thuốc tránh thai. Bởi vòng tránh thai vừa có kích thước nhỏ, lại được bọc bằng đồng và chỉ cần đặt trong tử cung của bạn với hiệu quả tránh thai có thể lên tới 10 năm.

Sử dụng vòng tránh thai nhưng con gái chưa chắc đã biết hết những tác dụng phụ đằng sau phương pháp này - Ảnh 1

Bên cạnh đó, giá thành của những chiếc vòng tránh thai cũng không quá cao. Theo trang web ParaGard, hiệu quả tránh thai của vòng tránh thai có thể lên tới 99%, còn thuốc tránh thai lại chỉ trong khoảng 95%.

Sử dụng vòng tránh thai nhưng con gái chưa chắc đã biết hết những tác dụng phụ đằng sau phương pháp này - Ảnh 2

Với nhiều ưu điểm như vậy, vòng tránh thai cũng dần trở thành một công cụ hữu ích được nhiều chị em lựa chọn. Tuy nhiên, vì là một vật thể được đưa vào cơ thể với mục đích y khoa nên vòng tránh thai vẫn có thể mang đến cho bạn hàng loạt tác dụng phụ không mong muốn. Dưới đây là một vài tác dụng phụ khi sử dụng vòng tránh thai mà bạn nên biết trước khi quyết định sử dụng phương pháp này.

Làm chu kỳ kinh nguyệt kéo dài và ra nhiều hơn

Theo Bác sĩ phụ khoa Elizabeth Reynoso (MomDoc Women For Women ở Arizona, Mỹ), một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất của vòng tránh thai căn cứ theo số lượng nghiên cứu từ trang Women's Health Magazine trong thời gian gần đây là phương pháp này làm kéo dài thời gian và khiến lượng máu kinh tiết ra nhiều hơn bình thường.

Một nghiên cứu khác được công bố từ năm 2010 trên tạp chí Contraception, hơn 2/3 đối tượng nữ giới phàn nàn về việc họ chảy máu nhiều hơn trong năm đầu tiên sử dụng vòng tránh thai. Để kiểm soát được tình trạng này, bạn nên tìm tới bác sĩ chuyên khoa để chuyển sang một phương pháp tránh thai khác an toàn hơn.

Sử dụng vòng tránh thai nhưng con gái chưa chắc đã biết hết những tác dụng phụ đằng sau phương pháp này - Ảnh 3

Ra nhiều cục máu đông trong kỳ kinh nguyệt

Ngoài làm tăng số lượng máu tiết ra trong kỳ kinh nguyệt, vòng tránh thai còn có thể làm tăng số lượng cục máu đông. Bởi phản ứng viêm được tạo ra từ phản ứng của cơ thể với đồng, từ đó làm tăng lưu lượng máu kinh và khiến bạn ra nhiều cục máu đông trong mỗi kỳ kinh nguyệt.

Sử dụng vòng tránh thai nhưng con gái chưa chắc đã biết hết những tác dụng phụ đằng sau phương pháp này - Ảnh 4

Xuất hiện mùi bất thường trong kỳ kinh nguyệt

Mặc dù hiếm khi xảy ra nhưng tất cả những phương pháp tránh thai, đặc biệt là vòng tránh thai, đều chứa nguy cơ làm gia tăng tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo.

Tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo nếu đi kèm với dịch tiết màu, có mùi hôi và xuất hiện cả triệu chứng đau vùng chậu thì đó là lúc bạn nên đi khám ngay. Việc không điều trị từ sớm có thể dẫn tới nguy cơ rối loạn, gây viêm vùng chậu và làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Sử dụng vòng tránh thai nhưng con gái chưa chắc đã biết hết những tác dụng phụ đằng sau phương pháp này - Ảnh 5

Làm gia tăng triệu chứng chuột rút trong kỳ kinh nguyệt

Chuột rút là một triệu chứng thường gặp trong ngày đèn đỏ, nhưng chúng có thể trở nên dai dẳng và gây đau đớn hơn khi bạn sử dụng vòng tránh thai. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, có tới 15% đối tượng nữ giới sử dụng vòng tránh thai gặp phải tình trạng chuột rút nặng nề hơn trong chu kỳ kinh nguyệt của mình.

Sử dụng vòng tránh thai nhưng con gái chưa chắc đã biết hết những tác dụng phụ đằng sau phương pháp này - Ảnh 6

Gây thiếu máu, khiến cơ thể yếu ớt, xuống sức nhanh

Về cơ bản, khi bạn chảy máu nhiều trong kỳ kinh nguyệt thì nguy cơ cao sẽ bị mất đi nhiều sắt. Khi bạn không có đủ lượng sắt cần thiết thì bạn sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như mệt mỏi, da tái nhợt, cơ thể yếu đuối, chóng mặt, hay cảm thấy lạnh, đau tức ngực...

Sử dụng vòng tránh thai nhưng con gái chưa chắc đã biết hết những tác dụng phụ đằng sau phương pháp này - Ảnh 7

Về bản chất, vòng tránh thai được biết tới là một công cụ đưa vào cơ thể để tránh nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Dù vậy, kể cả bác sĩ có tay nghề thì bạn vẫn có nguy cơ gặp phải tình trạng vòng tránh thai chạy xuống bàng quang hay mắc kẹt ở ruột, dạ dày... Vì vậy, để đặt vòng tránh thai đạt hiệu quả cao và không gây biến chứng, các chị em nên chịu khó đi khám sản khoa theo định kỳ. Ngoài để kiểm tra viêm nhiễm vùng kín, bạn còn có thể kiểm tra được cả vị trí của vòng tránh thai đang nằm tại đâu.

Sử dụng vòng tránh thai nhưng con gái chưa chắc đã biết hết những tác dụng phụ đằng sau phương pháp này - Ảnh 8

3 tác dụng phụ khó ngờ của biện pháp tránh thai hầu hết các cặp đôi đều từng dùng

Bao cao su là một trong những dụng cụ được sử dụng để phòng tránh thai và lây nhiễm bệnh tình dục khi quan hệ. Tuy nhiên, nó cũng có tác dụng phụ nhất định.

TIN MỚI NHẤT