Sống có tổ chức giúp giảm stress

10/03/2015 09:43

Đã bao giờ bạn phải chạy nháo nhào khắp nhà và xới tung mọi đồ đạc chỉ để tìm một tờ tài liệu? Đã bao giờ bạn đến muộn trong một cuộc hẹn quan trọng chỉ vì không tài nào tìm thấy cái điện thoại của mình? Cuộc sống, cơ hội và thời gian không chờ đợi những người sống vô tổ chức. Nếu lý do đó vẫn chưa đủ để bạn tập thói quen gọn gàng, 7 ích lợi từ việc sống có tổ chức được liệt kê dưới đây chắc chắn sẽ thuyết phục được bạn.

1. Giảm thiểu tối đa những căng thẳng về tài chính

Bạn có biết tại sao các loại giấy báo tiền điện, nước và internet lại nên được tập trung vào một chỗ dễ nhìn nhất trong nhà không? Vì các loại giấy tờ này thường rất dễ bị thất lạc rồi rơi vào quên lãng. Hậu quả sau đó có lẽ bạn tự đoán được. Nếu bạn quên đóng tiền điện, cái bạn mất không chỉ là điện mà còn là tiền nộp phạt cho sự đãng trí của mình. Đây chỉ là một ví dụ nhỏ cho mối liên hệ giữa lối sống cẩu thả và căng thẳng về tài chính. Trong thực tế cuộc sống, bạn có thể gặp những chuyện có hậu quả nặng nề hơn. Thậm chí, nỗi lo về tiền bạc có thể “ngự trị” tâm trí bạn và ảnh hưởng tiêu cực lên tình cảm gia đình.

Tốt nhất, bạn nên đóng hết những giấy tờ này ngay bên cửa ra vào để bất kỳ lúc nào ra, vào nhà bạn cũng nhìn thấy chúng. Cẩn thận hơn, bạn nên làm thêm một tấm bảng ghi chú hạn nộp cuối cùng của từng hóa đơn ngay bên cạnh để không bao giờ phải mất thêm tiền phạt nộp chậm nữa.

2. Giảm xung đột giữa hai vợ chồng

Nếu trong quan hệ vợ chồng, hai người luôn chấp nhận lẫn nhau và cảm thấy hạnh phúc thì những rắc rối thường ngày đều có thể hóa giải được. Tuy nhiên, nếu giữa hai người vốn đã có xung đột thì những chuyện “trời ơi” như đồ dùng bị thất lạc, quần áo bẩn vứt tràn lan khắp nhà và rác không được đổ cũng có thể khiến căng thẳng leo thang. Người ta thường nói: “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”. Một không gian sạch sẽ, thoáng đãng và có tổ chức sẽ làm nguôi nỗi cáu bẳn trong bạn và giúp mối quan hệ vợ chồng thuận buồm xuôi gió hơn.

3. Có thêm thời gian để thư giãn

Theo một nghiên cứu của Đại Học Pittsburgh vào năm 2009, việc thường xuyên thưởng thức các hoạt động giải trí sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn về cả thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, trong guồng quay công việc của thời đại này, nếu bạn muốn có thời gian giải trí thì trước hết phải học cách sống có tổ chức. Thời gian bạn chạy nháo nhào đi tìm chiếc chìa khóa, chiếc điện thoại, tập hồ sơ bị lạc… có thể ngang ngửa, thậm chí nhiều hơn thời gian ngồi thưởng thức một tách trà hay nghe một bản nhạc hay.

Sống có tổ chức không chỉ là gọn gàng, ngăn nắp mà còn là biết phân bổ thời gian biểu hợp lý để có thể vừa làm việc hiệu quả vừa được thư giãn tinh thần. Vì thế, nếu bạn cảm thấy công việc đã trở nên quá tải và không thể tìm ra dù chỉ một phút giây nghỉ ngơi, việc đầu tiên bạn nên làm là nhìn lại xem mình đã sống có tổ chức hay chưa.

4. Không quên việc uống thuốc

Không phải chỉ khi bị ốm bạn mới cần uống thuốc. Có những loại thuốc bạn có thể uống đều đặn như vitamin tổng hợp và thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể duy trì được thói quen này, đặc biệt là những người sống vô tổ chức.

Nếu bạn đã cố gắng mà vẫn không thể nhớ việc uống thuốc mỗi ngày, bạn có thể “cầu cứu” chế độ hẹn giờ của điện thoại di động hoặc máy tính bảng. Đơn giản hơn, một hộp thuốc được dược sĩ phân loại hàng ngày cũng sẽ giúp ích nhiều cho bạn.

5. Tạo thói quen tập thể dục đều đặn

Nhiều người lười tập thể dục chỉ vì không bao giờ lên được một kế hoạch đàng hoàng và chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cho việc rèn luyện cơ thể. Nếu bạn cũng nằm trong số đó, hãy tự tạo cho mình hứng khởi tập thể dục bằng cách chuẩn bị một túi xách thể thao cơ bản bao gồm: giày, khăn, đồng phục, nước và đồng hồ bấm giờ. Nếu bạn có ý định đi tập thể dục vào sáng mai, hãy chuẩn bị chiếc túi này từ đêm trước. Sự chuẩn bị kĩ lưỡng và nghiêm túc sẽ tạo cho bạn động lực để chăm chỉ rèn luyện cơ thể hơn.

6. Có chế độ ăn uống lành mạnh hơn

Ăn uống là nhu cầu thiết yếu của con người, nhưng tiêu thụ thực phẩm sao cho vừa thỏa mãn được vị giác vừa bảo vệ được sức khỏe thì là một bài toán không phải ai cũng giải được. Kế hoạch ăn uống không chỉ dành cho những người đang muốn ăn kiêng, giữ dáng. Thói quen ăn uống có tổ chức và khoa học sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ mắc phải những bệnh do miệng mà ra. Một phần “cơm bụi” có thể chứa lượng đường, dầu mỡ và muối cao gấp đôi cơm nấu tại nhà. Vì thế hãy dành vài phút vào cuối tuần để tổ chức một kế hoạch ăn uống khoa học cho cả tuần kế tiếp.

Ăn uống điều độ, có tổ chức không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn “bảo vệ” túi tiền của bạn nữa.

7. Không gian nhà ở trong lành hơn

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Science & Technology cho thấy bụi trong một căn nhà bình thường có thể chứa thạch tín, xác côn trùng phân hủy, phấn hoa, da người, chất thải của bọ ve và thậm chí là cả DDT (một loại bột có tác dụng xấu lên hệ thần kinh). Đồ nội thất xếp đặt lộn xộn chính là thách thức lớn nhất cho việc dọn dẹp và lau chùi nhà cửa. Vì vậy, bạn hãy tỏ ra là một bà nội trợ đảm đang và biết giữ sức khỏe cho cả gia đình bằng cách phân bố hợp lý đồ đạc trong nhà. Theo phân tích của Viện Vệ Sinh Mỹ, việc sắp xếp đồ đạc gọn gàng sẽ giúp bạn giảm được trung bình 40% công việc nội trợ.

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Sức khỏe gia đình trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm bài viết liên quan :
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM