Sau Tết, nhiều người dễ bị rối loạn nội tiết và đây là 12 triệu chứng chị em cần nhận ra

Sống khỏe 22/02/2018 13:35

Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến nhất của sự mất cân bằng hormone mà bạn nên biết.

Hormone đóng vai trò quan trọng và kiểm soát nhiều quá trình quan trọng trong cơ thể. Bởi vậy, khi quá trình sản xuất hormone bị gián đoạn sẽ kéo theo một loạt các tác động đến cơ thể, từ tâm trạng, hành vi, cảm xúc hạnh phúc và ngoại hình của chúng ta. Nhưng làm sao để nhận ra những vấn đề đó là do hormone gây ra?

Sau Tết, nhiều người dễ bị rối loạn nội tiết và đây là 12 triệu chứng chị em cần nhận ra - Ảnh 1

Hormone đóng vai trò quan trọng và kiểm soát nhiều quá trình quan trọng trong cơ thể.

Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến nhất của sự mất cân bằng hormone mà bạn nên biết.

1. Mụn trứng cá xuất hiện đột ngột

Mụn trứng cá và mụn đầu đen có thể xuất hiện nếu lỗ chân lông của bạn bị bịt kín. Tuy nhiên, một số bác sĩ cho rằng mụn trứng cá xuất hiện đột ngột thường có thể là do sự thay đổi hormone trong cơ thể.

Ví dụ, lượng androgen (hormone nam mà cả nam giới và phụ nữ đều có) trong cơ thể thấp hoặc rất thấp có thể dẫn đến mụn trứng cá khắp cơ thể. Androgens có thể làm cho tuyến dầu của bạn làm việc quá sức. Nó cũng ảnh hưởng đến các tế bào trong da và quanh nang lông. Cả 2 yếu tố này đều có thể làm tắc nghẽn các lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá.

2. Nhức đầu thường xuyên

Theo các chuyên gia về nội tiết, lý do bạn thường bị nhức đầu (ngoại trừ stress và mệt mỏi) có thể là do mức estrogen thấp.

Sau Tết, nhiều người dễ bị rối loạn nội tiết và đây là 12 triệu chứng chị em cần nhận ra - Ảnh 2

Lý do bạn thường bị nhức đầu (ngoại trừ stress và mệt mỏi) có thể là do mức estrogen thấp.

Estrogen là một hormone nữ được tạo ra trong buồng trứng và kiểm soát tất cả các quá trình trao đổi chất trong não và tủy sống. Nếu lượng hormone này trong cơ thể quá ít thì nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn và gây ra tình trạng đau nửa đầu.

3. Thường xuyên mất ngủ

Mất ngủ là một dấu hiệu rất nguy hiểm vì nó có thể có liên hệ với mức progesterone thấp trong cơ thể.

Sau Tết, nhiều người dễ bị rối loạn nội tiết và đây là 12 triệu chứng chị em cần nhận ra - Ảnh 3

Hormone progesterone là hormone có tác dụng làm dịu tâm trạng một cách tự nhiên.

Tiến sĩ Traci Johnson, một chuyên gia về giấc ngủ, nói rằng progesterone là hormone có tác dụng làm dịu tâm trạng một cách tự nhiên. Nó có thể giúp bạn thư giãn, giữ bình tĩnh và đem lại giấc ngủ bình thường, yên tĩnh. Sự thay đổi về mức độ hormone này thường dẫn đến mất ngủ.

Theo Academy of Psychosomatic Medicine (Viện Y học Nhịp tim), phụ nữ sinh con thường có estrogen và progesterone rất thấp. Đó là lý do tại sao một số phụ nữ có thể gặp khó khăn khi ngủ trong giai đoạn này.

4. Ra nhiều mồ hôi

Sau Tết, nhiều người dễ bị rối loạn nội tiết và đây là 12 triệu chứng chị em cần nhận ra - Ảnh 4

Hormone cũng có trách nhiệm kiểm soát nhiệt độ của cơ thể, do đó, nếu có sự mất cân bằng, có thể bạn sẽ cảm thấy rất nóng đột ngột.

Bỗng nhiên đổ mồ hôi hoặc sốt là những dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy có sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Hormone cũng có trách nhiệm kiểm soát nhiệt độ của cơ thể, do đó, nếu có sự mất cân bằng, có thể bạn sẽ cảm thấy rất nóng đột ngột. Theo các bác sĩ, triệu chứng này là phổ biến sau khi mãn kinh khi mức độ hormone rất không ổn định.

5. Mệt mỏi liên tục

Sau Tết, nhiều người dễ bị rối loạn nội tiết và đây là 12 triệu chứng chị em cần nhận ra - Ảnh 5

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi tất cả thời gian thì có thể là một dấu hiệu của sự mất cân bằng hormone.

Tất cả chúng ta mệt mỏi tại một thời điểm nào đó trong cuộc sống, nhưng nếu bạn cảm thấy mệt mỏi tất cả thời gian, ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi, thì điều này có thể là một dấu hiệu của sự mất cân bằng hormone. Điển hình, mức progesterone quá cao có thể khiến bạn buồn ngủ.

Các bác sĩ từ Maryland ghi rằng mệt mỏi mãn tính có thể là do vấn đề sản xuất các hormone tuyến giáp - tuyến có hình bướm ở cổ. Hormone tuyến giáp sản xuất quá ít có thể ảnh hưởng đến mức năng lượng của bạn và làm cho bạn mệt hơn.

6. Thay đổi cân nặng đột ngột

 

Sau Tết, nhiều người dễ bị rối loạn nội tiết và đây là 12 triệu chứng chị em cần nhận ra - Ảnh 6

Sự thiếu hụt hoặc dư thừa một lượng hormone nhất định có thể làm cho cơ thể tăng lượng mỡ và mất khối cơ.

Nếu bạn bị mất cân bằng hormone, cơ thể bạn có thể tăng cân bất kể bạn đang ăn loại thực phẩm nào. Sự thiếu hụt hoặc dư thừa một lượng hormone nhất định có thể làm cho cơ thể tăng lượng mỡ và mất khối cơ.

Ví dụ, mức độ cao của estrogen, cortisol, hoặc insulin và mức testosterone thấp có thể dẫn đến việc dự trữ chất béo trong bụng. Lượng hormone tuyến giáp thấp làm chậm quá trình trao đổi chất và dẫn đến sự gia tăng trọng lượng cơ thể. Mức độ estrogen cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ leptin của cơ thể - một loại homrone giúp điều chỉnh lượng thức ăn bạn ăn.

7. Rụng tóc

Sau Tết, nhiều người dễ bị rối loạn nội tiết và đây là 12 triệu chứng chị em cần nhận ra - Ảnh 7

Ở phụ nữ, khi lượng testosterone cao, họ có thể trở nên bị hói.

Rụng tóc quá nhiều có thể là do sự mất cân bằng ở hormone tuyến giáp, insulin hoặc testosterone. Ở phụ nữ, khi lượng testosterone cao, họ có thể trở nên bị hói. Nguyên nhân là do một hormone có nguồn gốc từ testosterone đang cố gắng phá hủy nang lông dẫn đến rụng tóc.

8. Các vấn đề về tiêu hóa

Sau Tết, nhiều người dễ bị rối loạn nội tiết và đây là 12 triệu chứng chị em cần nhận ra - Ảnh 8

mức độ cao của estrogen ảnh hưởng đến hệ thống vi sinh vật của ruột.

Nhiều người có thể đã trải qua tình trạng có một số vấn đề về dạ dày khi họ cảm thấy lo lắng về điều gì đó. Mối liên hệ này là do sự phóng thích hormone rất lớn do căng thẳng gây ra.

Một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Texas cho thấy rằng một mức độ cao của estrogen ảnh hưởng đến hệ thống vi sinh vật của ruột. Các nghiên cứu khác cho thấy rằng lượng hormone ở buồng trứng cao cũng có thể dẫn đến chứng động kinh và đau dạ dày.

9. Không kiểm soát được cơn đói

Sau Tết, nhiều người dễ bị rối loạn nội tiết và đây là 12 triệu chứng chị em cần nhận ra - Ảnh 9

Có 2 hormone kiểm soát cơn đói là leptin và ghrelin.

Cơ thể chúng ta tổng hợp các hormone có trách nhiệm đối với sự thèm ăn và đói của chúng ta. Sự mất cân bằng của những hormone này dẫn đến những cơn đói không kiểm soát được.

Các bác sĩ đã phát hiện ra rằng có 2 hormone kiểm soát cơn đói là leptin và ghrelin. Leptin làm giảm đói khi chúng ta ăn một thứ gì đó và ghrelin làm ngược lại - nó cho chúng ta biết khi nào cần ăn. Chính vì vậy, giữ cân bằng 2 homrone này là rất quan trọng.

10. Hay quên

Thường xuyên quên và giảm tập trung có thể do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm sự mất cân bằng hormone. Và một lần nữa, nó có liên quan đến mức cortisol và estrogen thấp.

Sau Tết, nhiều người dễ bị rối loạn nội tiết và đây là 12 triệu chứng chị em cần nhận ra - Ảnh 10

Một số chuyên gia nghĩ rằng estrogen có thể ảnh hưởng đến các hóa chất não được gọi là các chất dẫn truyền thần kinh.

Các chuyên gia không chắc chắn chính xác làm sao mà kích thích tố lại tác động lên não của bạn. Những gì họ biết là những thay đổi của estrogen và progesterone có thể làm cho bạn cảm thấy "sương mù não" và khiến bạn khó ghi nhớ mọi điều, nói cách khác là hay quên.

Một số chuyên gia nghĩ rằng estrogen có thể ảnh hưởng đến các hóa chất não được gọi là các chất dẫn truyền thần kinh. Các vấn đề về chú ý và trí nhớ rất phổ biến trong thời kỳ mãn kinh nhưng chúng cũng có thể là triệu chứng của các điều kiện liên quan đến hormone, ví dụ như bệnh tuyến giáp.

11. Thay đổi ở ngực

Sau Tết, nhiều người dễ bị rối loạn nội tiết và đây là 12 triệu chứng chị em cần nhận ra - Ảnh 11

Sự thay đổi vú xảy ra rất ít và hầu hết thời gian, những thay đổi như vậy không liên quan gì đến ung thư.

Sự thay đổi kích thước vú là một trong những dấu hiệu nghiêm trọng nhất của các vấn đề trong cơ thể, bao gồm cả mất cân bằng hormone. Mức độ estrogen giảm đột ngột ảnh hưởng đến độ ẩm và tính đàn hồi của da. Đó là lý do tại sao vú có thể mất hình dạng, khối lượng và thay đổi kích thước.

Bên cạnh đó, bên trong vú có thể xuất hiện một cái gì đó rắn có thể gây ra rất nhiều khó chịu. Theo Viện Ung thư Quốc gia, sự thay đổi vú xảy ra rất ít và hầu hết thời gian, những thay đổi như vậy không liên quan gì đến ung thư. Điều này chỉ xảy ra do thay đổi homrone hoặc trước khi mãn kinh.

12. Kinh nguyệt thất thường

Sau Tết, nhiều người dễ bị rối loạn nội tiết và đây là 12 triệu chứng chị em cần nhận ra - Ảnh 12

Nếu thấy có sự thay đổi trong chu kì kinh nguyệt thì rất có thể do một số loại hormone nhất định.

Hầu hết các chu kì kinh nguyệt của phụ nữ dao động 21-35 ngày. Nếu thấy có sự thay đổi trong chu kì kinh nguyệt mỗi tháng hoặc mất kinh trong vài tháng thì rất có thể nguyên nhân là do cơ thể bạn sản sinh quá nhiều hoặc quá ít một số loại hormone nhất định (estrogen và progesterone).

Nếu bạn ở độ tuổi từ 40 trở lên hoặc đầu 50, nguyên nhân có thể do sự mãn kinh. Ngoài ra, sự bất thường trong chu kì kinh nguyệt có thể là triệu chứng các vấn đề về sức khỏe như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Đốt cháy mỡ thừa sau Tết cực hiệu quả chỉ với một bài tập siêu đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện tại nhà

HLV Bùi Thị Yến Xuân sẽ chỉ ra bài tập đốt cháy mỡ thừa sau Tết mà cho dù bạn là ai, bao nhiêu tuổi vẫn có thể giảm cân rất hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT