Sau 1 tuần phẫu thuật tách rời, sức khỏe cặp dính song sinh hiện giờ ra sao?

Sống khỏe 23/07/2020 11:01

Trải qua một tuần hồi sức sau ca đại phẫu tách rời, sức khỏe của cặp song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi hiện nay ra sao?

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM, đến nay, trải qua một tuần hồi sức sau ca đại phẫu tách rời, sức khỏe của cặp song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi đã ổn định hơn, đặc biệt, bé Diệu Nhi đã cai được máy thở.

Vào sáng nay, hai bé tỉnh táo hoàn toàn, có phản xạ tốt khi nghe giọng cha mẹ. Diệu Nhi đã được cai máy thở, sức khỏe diễn tiến khả quan. Còn bé Trúc Nhi vẫn phải dùng máy thở. Hiện cha mẹ bé có thể vào thăm 2 bé khoảng 15 phút mỗi ngày.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Lan Anh, điều dưỡng trưởng Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố, một trong những nhân viên y tế chăm sóc cho 2 bé mỗi ngày chia sẻ, khi chăm sóc, thay băng cho các bé, điều lo nhất là ống dẫn lưu từ bàng quang để dẫn nước tiểu ra ngoài có thể bị thấm dịch và ứ nước bất kỳ lúc nào, nếu thấm qua vết thương sẽ gây nhiễm trùng, nên cả tua trực đều phải chia nhau quan sát thật kỹ, chưa kể sau này các bé cũng phải trải qua nhiều đợt phẫu thuật đóng hậu môn tạm, tạo hình tiết niệu…

Vì vậy mỗi lần thay băng cho các bé, các nhân viên y tế của khoa rất mong vết thương lành nhanh để các con đỡ đau đớn.

Sau 1 tuần phẫu thuật tách rời, sức khỏe cặp dính song sinh hiện giờ ra sao? - Ảnh 1

Sau một tuần được thực hiện phẫu thuật tách rời, sức khỏe cặp song sinh dính liền Trúc Nhi – Diệu Nhi đã ổn định hơn.

Theo đánh giá của GS.TS Trần Đông A, chuyên gia cao cấp, Cố vấn chuyên môn của Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM, đây là một trong những ca mổ hiếm và rất phức tạp. Sau mổ tách, cặp song sinh này sẽ trải qua hành trình gian nan để tìm lại sự bình thường.

Thời gian tới, khi cặp Song Nhi khỏe hơn, các bác sĩ sẽ tính toán việc đóng hậu môn tạm và phẫu thuật đường tiêu hóa cho hai bé.

Bé Diệu Nhi đã được chia phần hậu môn chung. Còn với bé Trúc Nhi, các bác sĩ sẽ thăm khám và kiểm tra kỹ vết tích ở vị trí hậu môn xem có cơ vòng hay không. Nếu có cơ vòng, bé Diệu Nhi sẽ được tiến hành tạo hình hậu môn, sau đó đó nối ruột xuống, bé sẽ có đường tiêu hóa hoàn chỉnh. Trường hợp hợp không có cơ vòng, bé sẽ sử dụng hậu môn tạm.

Về đường tiết niệu, hiện tại hai bé đang được đặt ống thông bàng quan tạm. Nguyên nhân là việc bóc tách nhiều ở vùng chậu khiến bàng quang bị liệt một thời gian. Các bác sĩ sẽ đánh giá, theo dõi bàng quang để rút ông thông vào thời gian phù hợp.

Trước đó, cặp song sinh này đã được 93 y bác sĩ mổ tách phần bụng chậu dính liền. Sau 1 tuần thực hiện phẫu thuật tách rời, cặp Song Nhi (13 tháng tuổi) đang được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, TP.HCM, chăm sóc tích cực.

Cặp dính song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi đã tỉnh sau phẫu thuật, sức khỏe các em ra sao?

Ngày thứ hai sau cuộc đại phẫu mổ tách, cặp song sinh dính liền Trúc Nhi – Diệu Nhi đã tỉnh, sức khỏe hai bé song sinh đều ổn định nhưng vẫn còn bị đau khi tỉnh dậy.

TIN MỚI NHẤT